Để phục vụ việc kết nối giao thông giữa các địa phương với Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và kết nối các khu công nghiệp sẽ được mở mới trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư với số vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Đường tỉnh 769 (bên trái) là tuyến đường đóng vai trò giải tỏa áp lực giao thông khi sân bay Long Thành đi vào khai thác cũng như kết nối các KCN Dầu Giây, Lộc An- Bình Sơn
Sớm xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát triển
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đã được khởi công xây dựng. Cùng với đó, 2 khu công nghiệp (KCN) Xuân Quế- Sông Nhạn (H.Cẩm Mỹ) và Bàu Cạn- Tân Hiệp (H.Long Thành) hiện cũng đang được triển khai đầu tư. Do đó, yêu cầu về kết nối giao thông trong khu vực đòi hỏi phải được thực hiện nhanh để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Trên cơ sở đó, mới đây, UBND tỉnh đã chấp thuận đề xuất của Sở KH-ĐT về chủ trương đầu tư 4 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh gồm: dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường tỉnh 773; dự án đường tỉnh 772 (Trảng Bom- Xuân Lộc); dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 và dự án đường tỉnh 770B (đoạn từ giao với đường tỉnh 763 đến quốc lộ 51).
Trên thực tế, trước đó, Sở GT-VT đã có kiến nghị đầu tư 8 tuyến đường với mục tiêu kết nối các địa phương với sân bay Long Thành và hình thành các trục giao thông kết nối các KCN sẽ được mở mới trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo Sở KH-ĐT, để đảm bảo hiệu quả trong việc đầu tư các dự án cũng như giải quyết những khó khăn về ách tắc giao thông của các địa phương. Cùng với đó là khả năng cân đối nguồn vốn, việc khai thác quỹ đất hai bên đường để tái định cư và bán đấu giá, các sở ngành và các địa phương liên quan đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh xem xét ưu tiên đầu tư đối với 4 dự án nói trên trong giai đoạn 2021-2025.
Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, việc đề xuất ưu tiên đối với 4 dự án giao thông trọng điểm xuất phát từ mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông đường bộ đi trước, đón đầu phục vụ phát triển kinh tế xã hội các địa phương. Trong đó, lấy sân bay Long Thành làm trung tâm, xây dựng hệ thống giao thông kết nối các địa phương với sân bay Long Thành. Đồng thời, phát triển, hình thành các trục giao thông tạo động lực phát triển cho các địa phương, đặc biệt là các huyện còn khó khăn như: Xuân Lộc, Định Quán, Cẩm Mỹ và Thống Nhất.
Trong số 4 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án đường tỉnh 770B (từ giao với đường ĐT.763, H.Định Quán đến quốc lộ 51, H.Long Thành) là tuyến đường được mở mới hoàn toàn. Đây là tuyến đường mang tính chiến lược hình thành trục giao thông quan trọng kết nối các địa bàn huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP. Long Khánh đến khu vực sân bay Long Thành.
Trong khi đó, đối với 3 dự án còn lại, khi được đầu tư đồng bộ theo phương án đề xuất sẽ vừa đóng vai trò kết nối giao thông vừa giúp giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh hiện đang trở nên quá tải.
Theo Sở KH-ĐT, tổng vốn để đầu tư thực hiện 4 dự án giao thông trọng điểm được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư là khoảng 7,1 ngàn tỷ đồng chưa tính chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Xây dựng phương án khai thác quỹ đất tạo vốn
Cùng với việc chấp thuận đề xuất của Sở KH-ĐT về chủ trương đầu tư 4 dự án giao thông trọng điểm, UBND tỉnh cũng đã giao Sở GT-VT chủ trì phối hợp với đơn vị tư vấn cùng các đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trên theo quy định.
Cùng với đó, UBND tỉnh cũng giao Sở TN-MT, UBND các huyện, thành phố có dự án đi qua rà soát nhu cầu sử dụng đất và tính toán sơ bộ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tổng mức vốn đầu tư của các dự án để Sở KH-ĐT tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành chỉ thị về đầu tư công trình giao thông trọng điểm có tính liên kết vùng giai đoạn 2021-2025.
Đặc biệt, để có nguồn vốn thực hiện các dự án nói trên, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND cấp huyện có tuyến đường đi qua xác định vị trí, quy mô, dự kiến điều chỉnh quy hoạch các khu đất lợi thế, tiến độ thực hiện thu hồi, đấu giá và phải thể hiện trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư khi lập hồ sơ. “UBND cấp huyện có tuyến đường đi qua chủ trì, phối hợp với Sở GT-VT cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất dọc theo các dự án đi qua địa bàn, khẩn trương điều chỉnh các quy hoạch liên quan để thực hiện đồng thời cùng việc triển khai dự án nhằm tránh chênh lệch địa tô sau khi dự án hoàn thành và khó khăn trong việc thu hồi đấu giá các khu đất lợi thế”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu.
Ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất cho biết, trong 4 dự án giao thông trọng điểm được UBND chấp thuận chủ trương đầu tư, có 2 dự án đi qua dịa bàn huyện là các dự án đường tỉnh 773 và đường tỉnh 770B. Hiện nay, các dự án này cũng đã được huyện cập nhật vào quy hoạch phát triển vùng H.Thống Nhất cũng như quy hoạch sử dụng đất của huyện.
Về phương án khai thác quỹ đất tạo vốn, đối với các dự án này, theo ông Mai Văn Hiền là khá thuận lợi bởi phần lớn quỹ đất được rà soát để thực hiện là đất công. “Đối với quỹ đất 2 bên các tuyến đường hiện huyện cũng đã hoàn thành quy hoạch và đã có đề nghị với UBND tỉnh về danh mục đầu tư. Chủ yếu, quỹ đất này được quy hoạch bán đấu giá để thực hiện các dự án khu dân cư”- ông Mai Văn Hiền cho biết.
Cũng là địa phương có 2 tuyến đường trong 4 dự án giao thông trọng điểm đi qua, hiện nay, UBND H.Long Thành cũng đã thực hiện rà soát quy hoạch, xác định các vị trí đất để thực hiện đấu giá, tạo vốn.
Theo UBND H.Long Thành, đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769, hiện nay huyện cũng đã xác định được các vị trí để thực hiện khai thác quỹ đất. Đối với dự án này, các vị trí quy hoạch khai thác quỹ đất đều là đất công, đất cao su và đã được quy hoạch trong việc phát triển đô thị Bình Sơn. Do đó, việc thực hiện thu hồi đất, đấu giá để tạo vốn là rất thuận lợi.
Trong khi đó, đối với dự án đường tỉnh 770B, việc thực hiện khai thác quỹ đất gặp khó khăn hơn. Cụ thể, đối với các vị trí đất công, đất cao su dọc tuyến đường này hiện đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch phát triển KCN. Phần diện tích còn lại chủ yếu thuộc vào diện tích đất trồng cây lâu năm, hàng năm của người dân. Chính vì vậy, việc xác định quỹ đất cũng như xây dựng phương án đấu giá quỹ đất tạo vốn đối với dự án này tương đối khó khăn. Do đó, hiện nay, UBND H.Long Thành đang tiếp tục xây dựng phương án, xác định các vị trí để khai thác quỹ đất.
Phan Anh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập