Qua 22 năm thực hiện, cuộc bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) ngày càng tạo được sự lan tỏa và uy tín đối với người tiêu dùng. Đây là giải thưởng khẳng định chất lượng, thương hiệu của các doanh nghiệp trên cả nước, tạo sức bật để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường.
Năm 2018, có 640 doanh nghiệp cả nước, trong đó có nhiều doanh nghiệp tại Đồng Nai đủ điều kiện đạt nhãn hiệu HVNCLC sẽ được vinh danh vào tối nay 7-2 tại TP. Hồ Chí Minh.
Tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển
Là doanh nghiệp sản xuất, chế tạo máy nông nghiệp và có trụ sở tại KCN Biên Hòa 1, sản phẩm thương hiệu VIKINO - VINAPRO của Công ty TNHH MTV động cơ và máy nông nghiệp miền Nam (SVEAM) nhiều năm liền được người tiêu dùng tín nhiệm bình chọn là HVNCLC. Hiện nay, công ty có 40 trung tâm gia công CNC và trên 400 sản phẩm là thiết bị máy móc phục vụ sản xuất với năng lực đạt 45.000 động cơ/năm và trang thiết bị phục vụ nông nghiệp là 25.000 máy/năm. Với sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, ổn định, SVEAM đã thiết lập được hệ thống đại lý bán hàng rộng khắp cả nước và 20 quốc gia ở châu Á, châu Phi, Trung Mỹ và Trung Đông.
Đạt được thành quả này, song song với đầu tư mua sắm máy móc hiện đại, thiết bị chuyên dụng, xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến thì việc được người tiêu dùng bình chọn là HVNCLC có tác động không nhỏ đến sự phát triển thương hiệu của công ty. “Công ty vinh dự được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC liên tục 13 năm liền, từ năm 2005 đến nay. Đó là một chỉ dấu cho thấy sự phát triển và từng bước khẳng định vị thế của SVEAM ở thị trường trong và ngoài nước. Điều này còn tạo mối liên hệ gần gũi giữa người sử dụng và công ty. HVNCLC không những giúp người sử dụng hiểu rõ hơn về sản phẩm mà còn hỗ trợ phân biệt được sản phẩm của VIKYNO - VINAPPRO với các sản phẩm nhái, giả thương hiệu và sản phẩm Trung Quốc”, ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Phó phòng truyền thông quảng cáo marketing Công ty SVEAM cho hay.
Khách hàng xem sản phẩm máy nông nghiệp của Công ty TNHH MTV động cơ và máy nông nghiệp miền Nam.
Tương tự, nhãn hiệu găng tay cao su Nam Long của Công ty TNHH Nam Long (huyện Long Thành) cũng liên tục 7 năm liền đạt danh hiệu cao quý này. Theo Giám đốc Công ty Lê Bạch Long, từ khi bắt đầu được bình chọn HVNCLC vào năm 2001, sản phẩm của Nam Long ngày càng tạo được thương hiệu vững chắc ở thị trường trong nước. Bình quân, mỗi năm công ty cung ứng ra thị trường trên 25 triệu đôi găng tay cao su, hơn một nửa trong số đó cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thủy, hải sản. Từ thị trường trong nước và bệ phóng HVNCLC, hiện 20% số lượng hàng hóa của Nam Long còn được xuất đi thị trường Hàn Quốc.
Khác với SVEAM và Nam Long, đối với sản phẩm của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán), đây là lần đầu tiên doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC. Sản phẩm của Công ty ca cao Trọng Đức gồm nhiều chủng loại như hạt ca cao, bột ca cao nguyên chất, rượu ca cao, socola, thực phẩm chức năng, chăm sóc sức khỏe… Nhờ coi trọng chất lượng sản phẩm nên Công ty ca cao Trọng Đức được người tiêu dùng cả nước bầu chọn lần này. “Lần đầu tiên được người tiêu dùng tín nhiệm bình chọn HVNCLC thực sự là vinh dự và chứng minh được năng lực của công ty. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách để nâng chất lượng sản phẩm, tạo ra các mặt hàng độc đáo từ ca cao để xứng đáng với niềm tin của người tiêu dùng cả nước”, Giám đốc Công ty ca cao Trọng Đức Đặng Tường Khanh khẳng định.
Vinh danh hàng Việt
Theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, danh hiệu HVNCLC là do người tiêu dùng bình chọn thông qua việc gửi phiếu phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng và hộ gia đình ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Năm nay, có 380 nhân viên trên toàn quốc đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp 13.000 hộ gia đình và 3.000 điểm bán tại 12 tỉnh, thành phố là những trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước. Sau những vòng kiểm tra từng phiếu phỏng vấn và sau 1 tháng nhập dữ liệu, xử lý phiếu bằng phần mềm chuyên dụng, kết quả sơ bộ có 834 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn. Đáng chú ý, cuộc điều tra năm nay còn ghi nhận ý kiến bình chọn đánh giá của người tiêu dùng thông qua kênh trực tuyến (online) - đây là căn cứ đối chiếu với kết quả điều tra trực tiếp nhằm đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy của kết quả bình chọn. Tiếp đó, Hội đã thực hiện quá trình sàng lọc từ phía các cơ quan chức năng địa phương, các ban, ngành và cập nhật hồ sơ minh bạch thông tin của doanh nghiệp. Cuối cùng, 640 doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm nay đã được lựa chọn, trong số đó có 39 doanh nghiệp được bình chọn liên tiếp 22 năm.
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh cho hay, nét đáng chú ý qua cuộc điều tra HVNCLC 2018 là số người tiêu dùng chọn mua online đã tăng gấp 3 lần năm 2017 (2,7% so với 0,9%). Tất cả các sản phẩm ít nhiều đều được người tiêu dùng lựa chọn mua online. Đặc biệt các dòng sản phẩm thuộc các ngành hàng như thiết bị - đồ điện tử kỹ thuật cao; đồ chơi - dụng cụ thể thao; mỹ phẩm; chăn mền, drap, gối, rèm cửa; dụng cụ làm đẹp; văn phòng phẩm và các mặt hàng thời trang có tỷ lệ từ 10 - 30% người tiêu dùng chọn mua online. Đây là thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc triển khai quảng bá thương hiệu sản phẩm theo hình thức thương mại điện tử.
Đối với cộng đồng doanh nghiệp, chứng nhận HVNCLC là sự vinh danh cho những nỗ lực mà từng doanh nghiệp đã cố gắng để tạo ra những sản phẩm hữu ích cho người dùng. “Đây là chương trình rất tốt giúp ích cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhiều năm nay, việc doanh nghiệp chúng tôi nhận được chứng nhận HVNCLC đều là sự ngẫu nhiên từ việc chọn lựa của khách hàng. Điều đó cho thấy giá trị thực của sản phẩm, thương hiệu trên thị trường và là ghi nhận xứng đáng cho doanh nghiệp như chúng tôi”, ông Lê Bạch Long, Giám đốc công ty TNHH Nam Long chia sẻ.
Ban tổ chức bình chọn HVNCLC 2018 cho biết, cuộc điều tra năm nay cho thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt đã có nhiều thay đổi. Cụ thể, hơn 2/3 người tiêu dùng được khảo sát chọn mua dựa trên yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm (trong đó sản phẩm hữu cơ, tự nhiên được ưu tiên lựa chọn cao nhất) và sự mong muốn minh bạch chất lượng từ phía nhà sản xuất. Kết quả khảo sát cũng cho thấy kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế nhưng xu hướng tiêu thụ đang dịch chuyển sang kênh mua bán hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Văn Gia
Tác giả: Vương Văn Thế
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập