Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2018. Ðể hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra từ đầu năm, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang dồn sức tăng tốc sản xuất.
Theo nhiều doanh nghiệp, nhờ hiệu ứng của các hiệp định thương mại đã được ký kết, tốc độ tăng trưởng sản xuất, xuất khẩu có nhiều thuận lợi và đạt được những con số ấn tượng.
Thực phẩm, bánh kẹo vào vụ Tết
Ðối với những doanh nghiệp ngành hàng bánh kẹo và thực phẩm, dịp cuối năm là mùa sản xuất chính là cơ hội “vàng” để tăng doanh thu và lợi nhuận.
Tại Công ty cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa (Bibica), từ ngày 15-11, doanh nghiệp này đã chính thức khởi động mùa Tết 2019, với thông điệp “Tinh hoa Tết Việt”. Ðại diện Bibica cho biết, dịp Tết này, doanh nghiệp sẽ tung ra thị trường 65 loại bánh kẹo với sản lượng kế hoạch 3.000 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty may Đồng Nai.
Theo đánh giá của Bibica, với sự góp mặt của nhiều “đại gia” trong ngành bánh kẹo ngoại, thị trường bánh kẹo trong nước chắc chắn sẽ rất nhộn nhịp với nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Theo dự báo, giá bánh kẹo Tết năm nay sẽ có nhiều biến động nhưng Bibica vẫn giữ nguyên mức giá cũ cho hơn 95% các dòng bánh kẹo của mình, các sản phẩm còn lại chỉ tăng giá nhẹ 3 -5%. “Chúng tôi có hệ thống phân phối rộng khắp tại hơn 100.000 điểm bán và 3.000 siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc. Bibica là một trong những đơn vị hàng đầu trong ngành bánh kẹo Việt hiện nay với 21 năm liền được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao nên chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để phục vụ khách hàng”, đại diện Bibica cho biết.
Tương tự, với các mặt hàng khác, hiện nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch trữ hàng cho những tháng cuối năm. Với mặt hàng thịt heo, Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam đã chuẩn bị đủ nguồn hàng cung ứng ra thị trường, đặc biệt là khoảng thời gian cao điểm trước Tết Nguyên đán năm 2019. Ngoài ra, theo đại diện Công ty CP Việt Nam, doanh nghiệp còn dự trữ khoảng 20% để dự phòng cho trường hợp khan hàng cục bộ do dịch bệnh hoặc các lý do khác.
Với mặt hàng nước giải khát, nước ép trái cây, Công ty TNHH thương mại sản xuất Thiên Triều An (TP. Biên Hòa) cũng đang tăng tốc để nâng sản lượng lên khoảng 20% so với những tháng bình thường. Ðại diện công ty cho hay sẽ tiếp tục cùng với Trung tâm xúc tiến thương mại của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá mặt hàng nước ép trái cây mang thương hiệu Ever xuất xứ từ Ðồng Nai.
Dệt may nhiều thuận lợi
Dệt may là một trong những ngành dự báo sẽ gặp khó khăn bởi tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, ngành này đang có điều kiện phát triển thuận lợi. Theo Giám đốc Công ty cổ phần An Phú Thịnh (huyện Long Thành) Võ Thanh Tuấn, thuận lợi hiện nay của ngành Dệt may chủ yếu nhờ vào tác động của việc các hiệp định thương mại tự do sắp được ký kết như Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Tại Công ty cổ phần An Phú Thịnh, tính đến hết tháng 10-2018, sản lượng sản xuất găng tay đã tăng 160% so với năm 2017. Hai tháng cuối năm nay, công ty tập trung sản xuất đưa sản lượng cả năm đạt gấp đôi năm trước. Công ty cũng đang có kế hoạch đầu tư mở rộng để đạt sản lượng 60 triệu đôi găng tay các loại trong năm 2019.
Trong những năm qua, nhờ mạnh dạn tiếp cận công nghệ mới nhất trên thế giới và đầu tư 800 máy dệt găng tay IGK, máy vắt sổ tự động nên năng suất các dây chuyền ở Công ty cổ phần An Phú Thịnh tăng gấp 3 lần so với thế hệ máy cũ. Từ đó, doanh nghiệp giảm được giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Úc, Mỹ… “Hiện nay nhu cầu từ thị trường quốc tế rất lớn, đặc biệt là Nhật Bản nên công ty phải tăng tốc mở rộng năng lực sản xuất. Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện cho các cơ sở may mặc trên địa bàn tỉnh gia công sản phẩm cho An Phú Thịnh để đạt kế hoạch sản xuất 60 triệu đôi găng tay trong năm tới”, ông Võ Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần An Phú Thịnh chia sẻ.
Tương tự, đối với Tổng công ty may Ðồng Nai (Donagamex) - doanh nghiệp lớn trong ngành may mặc của tỉnh - dự kiến giá trị sản xuất năm 2018 sẽ tăng 10% so với năm 2017, doanh thu đạt khoảng 1.100 tỷ đồng. Về thị trường xuất khẩu, hiện Nhật, Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc là những thị trường chính, trong đó Nhật Bản chiếm đến 45% giá trị xuất khẩu của Donagamex. Theo lãnh đạo công ty, tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp tương đối thuận lợi do hiệu ứng từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết với các nước liên quan. Donagamex cũng đã có đơn đặt hàng đến hết quý I-2019 và đang xúc tiến ký kết các hợp đồng đến tháng 10 năm sau. “Thị trường xuất khẩu rất thuận lợi, tuy nhiên một vấn đề gặp phải của công ty là sự biến động của lao động sản xuất. Lượng lao động giảm 10% so với năm 2017. Ðể bù lại sự thiếu hụt lao động, công ty đã đầu tư một số dây chuyền máy móc hiện đại, tự động hóa nên năng suất vẫn tăng. Thu nhập của người lao động vì thế cũng tăng theo. Ðây cũng là điều kiện để công ty mạnh dạn tái cơ cấu, phát triển bền vững trong những năm tới”, Tổng giám đốc Donagamex Bùi Thế Kích khẳng định.
04 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Theo Sở Công Thương, tính đến hết tháng 10, toàn tỉnh xuất khẩu đạt kim ngạch 15,2 tỷ USD, tăng khoảng 11,3% so với cùng kỳ. Trong đó có 4 mặt hàng giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Cụ thể, mặt hàng giày dép đạt hơn 3 tỷ USD tăng khoảng 9,5% so với cùng kỳ. Hàng dệt may đạt 1,6 tỷ USD, tăng khoảng 8,3% so với cùng kỳ. Xơ, sợi dệt các loại ước đạt 1,3 tỷ USD, tăng khoảng 14,8% so với cùng kỳ. Gỗ và các sản phẩm từ gỗ ước đạt 1,1 tỷ USD tăng khoảng 4,8% so với cùng kỳ.
Văn Gia
Tác giả: Vương Văn Thế
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập