Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng ngày 30-3, sau khi đi kiểm tra tiến độ thi công cầu An Hảo nối Cù lao Phố với ngã tư Vũng Tàu - Khu công nghiệp (KCN) Biên Hoà 1 do Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư.
30 ngày di dời cây xăng, bến cảng
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án cầu An Hảo và tuyến nối hai đầu cầu, đơn vị trực thuộc CC1, hiện khu vực xây dựng cầu có một số vướng mắc về mặt bằng gây khó khăn cho việc thi công.
Cụ thể phía bờ Cù lao Hiệp Hòa, mặc dù đơn vị đã tập trung máy móc, nhân công, thiết bị để tiến hành xây dựng phần mố cầu nhưng do còn vướng diện tích của 1 hộ dân sát bờ chưa giải tỏa nên đã ảnh hưởng đến mặt bằng cho việc tập kết vật liệu, máy móc thi công.
Tương tự phía bờ KCN Biên Hòa 1 (phường An Bình) đang vướng bến cảng của Công ty CP vận tải Sonadezi và trạm xăng dầu của Công ty CP xăng dầu Vĩnh Phú. Hoạt động của bến cảng bốc dỡ vật liệu xây dựng và trạm xăng dầu này đang cản trở việc thi công nên CC1 chưa thể tập kết máy móc, vật liệu ở khu vực này được.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng (áo trắng ở giữa) nghe đại diện chủ đầu tư báo cáo tiến độ thi công cầu An Hảo
Giải thích về việc bến cảng nằm trong hành lang thi công cầu An Hảo nhưng việc di dời đến nay chưa thực hiện được, ông Trần Phước Anh, Giám đốc Công ty CP vận tải Sonadezi cho biết là do đơn vị chưa tìm được địa điểm di dời. Trên phần đất do Công ty CP vận tải Sonadezi quản lý có trạm xăng dầu do Công ty CP xăng dầu Vĩnh Phú thuê lại đang hoạt động bình thường, nay nếu di dời đột ngột thì sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng kinh tế đã ký kết với các đầu mối xăng dầu. Cả hai đơn vị này đều mong muốn UBND tỉnh tạo điều kiện về địa điểm để họ tiến hành di dời, trả lại mặt bằng cho việc thi công cầu An Hảo.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, cầu An Hảo là dự án lớn, đặc biệt quan trọng của tỉnh nên cần thiết phải được ưu tiên thực hiện, chính vì thế việc di dời trạm xăng dầu, bến cảng là rất cấp bách và yêu cầu thực hiện sớm. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đồng ý với đề nghị của Công ty CP xăng dầu Vĩnh Phú giới thiệu cho đơn vị khu đất của cảng nội địa An Bình cách đó khoảng 200m về phía thượng nguồn để xây dựng trạm xăng dầu mới. Trong thời gian chờ di dời, Công ty CP xăng dầu Vĩnh Phú và Công ty CP vận tải Sonadezi phải tạo điều kiện để cho CCI có đường vận chuyển máy móc, tập kết vật liệu lên và xuống công trường, nhằm bảo đảm tiến độ thi công cầu An Hảo.
“Việc di dời trạm xăng dầu phải được hoàn thành trước ngày 30-4 tới để bàn giao mặt bằng cho CC1 thi công. Đến thời điểm đó, nếu vẫn chưa di dời được thì bắt buộc đơn vị ngừng hoạt động, tránh gây ảnh hưởng tới việc thi công cầu. Đối với hộ dân bên bờ Cù lao Hiệp Hòa chưa giải tỏa mặt bằng, yêu cầu TP. Biên Hòa vận động hộ dân trao mặt bằng sớm nhất có thể trong vòng từ 20 - 30 ngày tới”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.
Riêng tuyến đường dẫn vào cầu, do khối lượng công việc giải phóng mặt bằng lớn hơn và cũng chưa cấp bách bằng phần cầu chính nên lãnh đạo tỉnh cho thời hạn tối đa trong 3 tháng để hoàn thành thủ tục kiểm kê, chi trả bồi thường cũng như vận động người dân bàn giao để làm đường.
Trong tháng 4, thi công hầm chui ngã tư Vũng Tàu
Hạng mục hầm chui ngã tư Vũng Tàu được thiết kế có 3 đốt hầm kín và 19 đốt hầm hở với tổng chiều dài 480m theo hướng từ quốc lộ 51 về hướng cầu Đồng Nai. Theo thiết kế, hầm chui này có 2 làn xe và chỉ dành cho phương tiện lưu thông theo hướng từ TP. Hồ Chí Minh đi Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại với mục đích giảm tải áp lực giao thông trên bề mặt, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu. Đại diện CC1 cho biết sẽ thi công hầm chui ngay trong tháng 4 này sau khi công tác phân luồng giao thông đi vào ổn định.
Thi công liên tục 3 ca/ ngày
Giám đốc Ban quản lý dự cầu An Hảo Thái Đình Dũng cho biết, để đảm bảo thời gian thi công như cam kết, nhận được mặt bằng là đơn vị cho tổ chức thi công ngay. Ngoài vướng mắc ở 2 bên đầu cầu như đã đề cập, hiện tại các điều kiện cho việc thi công ở khu vực trên sông là khá thuận lợi. Tin tưởng vào khả năng hỗ trợ của UBND tỉnh trong việc sớm giải phóng mặt bằng các phần đất trong dự án, đơn vị thi công khẳng định hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian xây dựng xuống đáng kể. Cụ thể, theo kế hoạch đã ký với Bộ Giao thông - vận tải, cầu An Hảo sẽ được thi công trong 18 tháng, song CCI sẽ rút ngắn thời gian xuống còn 15 tháng và phấn đấu thời gian hoàn thành có thể nhanh hơn nữa. Hiện phía bờ Hiệp Hòa công tác thi công đang được thực hiện với các phần việc như cố định sà lan, khoan cọc nhồi đóng mố, đào đất hố móng để chuẩn bị cho đổ các mố, trụ cầu.
Một hạng mục quan trọng khác có liên quan trong dự án này là hầm chui ngã ba Vũng Tàu. Trong vài ngày qua, Ban quản lý dự án đã cho thử nghiệm tổ chức lại luồng giao thông trong khu vực để chuẩn bị cho việc xây dựng hầm chui. Hạng mục này không vướng mặt bằng nên chủ đầu tư cam kết chỉ thi công trong vòng 5 tháng sẽ hoàn thành.
Để đảm bảo tiến độ cũng như an toàn cho việc thi công, chủ đầu tư kiến nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cũng như phối hợp chặt chẽ trong việc điều tiết giao thông đường thuỷ, đường bộ tại khu vực xây dựng cầu và hầm chui.
“Ngày 10-4 tới, CCI và nhà thầu sẽ tập trung tất cả máy móc, phương tiện, vật liệu cần thiết tới khu vực xây cầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Chúng tôi đặt ra yêu cầu thi công liên tục 3 ca mỗi ngày nên chắc chắn sẽ kịp hoàn thành trong thời gian cam kết. Thậm chí có thể rút ngắn hơn nữa nếu điều kiện thuận lợi”, ông Thái Đình Dũng khẳng định.
Không giới thiệu địa điểm trong khu vực KCN Biên Hòa 1
Về đề xuất của Công ty CP vận tải Sonadezi và Công ty CP xăng dầu Vĩnh Phú đề nghị tỉnh giới thiệu địa điểm để di dời bến cảng và trạm xăng dầu tới các địa điểm lân cận nhằm thuận lợi trong hoạt động, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết là không phù hợp. Theo quy hoạch, toàn bộ khu vực KCN Biên Hòa 1 hiện tại không bố trí thêm cảng, bến thủy nội địa cũng như trạm xăng dầu bởi KCN Biên Hòa 1 sau khi chuyển đổi công năng sẽ là khu trung tâm thương mại, dịch vụ. Việc di dời cây xăng của Công ty CP xăng dầu Vĩnh Phú lên khoảng 200m như kiến nghị của đơn vị cũng chỉ là biện pháp tạm thời và giấy phép kinh doanh cũng chỉ gia hạn từng năm một nên về lâu dài đơn vị nên nghiên cứu đầu tư kinh doanh ở các khu vực khác.
Thế Văn