Ngăn ngừa tai nạn giao thông từ gốc

Thứ ba - 16/06/2015 16:43
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Tự động phát:

​Thời gian gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) do người lái ô tô gây ra có chiều hướng gia tăng, nhất là đối với loại xe khách, xe container, xe tải ben. Hậu quả tai nạn do xe ô tô gây ra thường rất nặng nề, như vụ xe container cuốn dẹp xe ô tô 7 chỗ làm chết 5 người ở TP.Hồ Chí Minh mới đây.​

Ở Đồng Nai, tình trạng xe tải ben gây TNGT trong 5 tháng đầu năm 2015 cũng có chiều hướng gia tăng.
 
* Hậu quả và chế tài
 
Ngày 17-5, xe tải ben biển số 60L-5557 vượt ẩu qua đường sắt ở xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) đã gây tai nạn, làm xe tải ben bị lật và đầu tàu lửa bị hư hỏng nặng, lái tàu bị gãy chân.
 

 Xe container 51R-08363 chở hàng hóa không bảo đảm an toàn lưu thông trên
quốc lộ 51. 

 

Tối 7-6, xe container biển số 51LD-055.72 băng ẩu ngang đường sắt đoạn thuộc xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) gây tai nạn, làm đình trệ lưu thông trên đường sắt khoảng 4 giờ. Tuy không có thiệt hại về người nhưng vụ tai nạn cho thấy ý thức của tài xế container này quá kém khi điều khiển xe có kích thước rất dài, nhưng vẫn cố băng qua đường sắt khi tàu đang tới.

 
Bên cạnh đó, nhiều TNGT đường bộ do xe tải ben, xe container liên tục gây ra trên địa bàn tỉnh gây hậu quả chết người, khiến người dân bức xúc, như trường hợp đã xảy ra ở Tân Cang (TP. Biên Hòa).
 
Thông thường, TNGT do người đi xe máy gây ra thường chiếm từ 70-80% số vụ. Con số thống kê trong 5 tháng của năm 2015 cho thấy, tỷ lệ TNGT đang tăng dần về phía người lái ô tô. Các loại xe khách, xe tải ben, xe container… (gọi tắt ô tô kinh doanh) hoạt động kinh doanh vận tải, tài xế điều khiển xe bị áp lực của chủ doanh nghiệp, chủ xe bảo đảm doanh thu, bị tác động nhằm đem lại nhiều lợi nhuận nhất. Cụ thể, tài xế phải tăng vòng quay đầu xe phải tăng thu tiền cước vận chuyển hàng hóa, hành khách. Và việc tăng nhịp độ hoạt động đầu xe thường tỷ lệ nghịch với việc bảo đảm ATGT, tất nhiên khả năng gây ra TNGT cũng tăng theo.
 
Để bảo đảm hoạt động kinh doanh vận tải an toàn hơn, vừa qua Bộ Giao thông - vận tải đã có Thông tư số 10 (có hiệu lực từ ngày 1-6) quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô, trong đó có biện pháp chế tài bằng cách thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến của các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm. Đây là biện pháp nhằm bảo đảm các chủ doanh nghiệp, chủ xe tăng cường biện pháp bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, ngoài việc căn cứ các vi phạm để xử lý, thông tư này cần bổ sung việc chế tài các đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra nhiều TNGT, do lỗi chủ quan của tài xế đơn vị mình gây ra.
 
* Khuyến khích an toàn
 
Đồng Nai hiện khuyến khích các doanh nghiệp, tài xế thực hiện an toàn thông qua hội thi hàng năm về “lái xe an toàn” và “doanh nghiệp vận tải an toàn”. Hội thi được tổ chức từ năm 2013, qua đó đã thúc đẩy được ý thức thi đua tăng cường bảo đảm ATGT trong hoạt động vận tải của một số doanh nghiệp, tài xế.
 
Ông Tô Văn Tuynh, Giám đốc Công ty taxi Mai Linh Đông Nam bộ, cho biết đơn vị tuyển chọn tài xế lái ô tô kinh doanh một cách chặt chẽ, tiêu chuẩn hóa tài xế. Mỗi buổi sáng, tổng công ty thường họp giao ban trực tuyến, qua đó đánh giá tình hình bảo đảm ATGT từng ngày, có biện pháp chấn chỉnh để hoạt động kinh doanh luôn an toàn trong ngày mới. Hàng tháng công ty đều họp giao ban, chấn chỉnh đội ngũ tài xế, phát động thi đua lái xe an toàn.
 
Ông Trần Phước Anh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Đồng Nai, nhận định những tài xế đạt danh hiệu “lái xe an toàn” là tấm gương sáng cần được nhân rộng. Càng có nhiều tài xế đạt “lái xe an toàn” sẽ góp phần đáng kể trong việc kéo giảm TNGT.
 
Trong năm 2014, toàn tỉnh có 40 tài xế đạt danh hiệu “lái xe an toàn” thuộc 4 doanh nghiệp, gồm: Công ty taxi Mai Linh Đông Nam bộ, Công ty dịch vụ du lịch Hoàng Hà, Công ty taxi Sài Gòn và Công ty vận tải Sonadezi. Nếu so sánh đơn vị, cá nhân tham gia hội thi an toàn với số lượng hiện có thì rất đáng buồn, vì tỷ lệ tham gia còn quá ít. Cụ thể, chỉ có 25/36 đơn vị đủ điều kiện đăng ký dự thi, có 620/2.000 tài xế đủ điều kiện đăng ký dự thi. Đáng lưu ý, năm 2014 không có đơn vị, doanh nghiệp nào đạt danh hiệu “doanh nghiệp vận tải an toàn”, trong khi năm 2013 có 2 đơn vị đạt danh hiệu này.
 
Trong buổi tổng kết hội thi “lái xe an toàn”, “doanh nghiệp vận tải an toàn” mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị công khai rộng rãi các tài xế, doanh nghiệp vận tải đạt danh hiệu an toàn. Sở Giao thông - vận tải có biện pháp tuyên truyền, khuyến khích sử dụng dịch vụ của các đơn vị, cá nhân đạt danh hiệu an toàn.
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tăng cường tuyên truyền và kêu gọi nhiều hơn nữa các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải tham gia hội thi an toàn; lên danh sách các đơn vị không chịu tham gia hội thi để có biện pháp xử lý thích hợp. Hội thi an toàn nhằm thúc đẩy mọi doanh nghiệp, người lái xe tích cực tham gia các hoạt động ATGT, tiếp tục nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành của mọi người nhằm góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn. Việc gia tăng tài xế lái xe an toàn, doanh nghiệp vận tải an toàn là một trong những cách bảo đảm ATGT từ gốc, góp phần hiệu quả kéo giảm TNGT.
 
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong tháng 5-2015, toàn tỉnh đã xảy ra 51 vụ TNGT, làm chết 36 người. Trong đó, tai nạn do người đi xe máy gây ra chiếm khoảng 57%.
 
Thanh Toàn
 

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Thống kê truy cập

Hôm nay

20,821

Tổng lượt truy cập

555,585,124
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây