Trong các kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gần đây cũng như tại hội nghị tìm giải pháp thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết đại hội XII của Đảng vừa qua, vấn đề phát triển du lịch ở Đồng Nai được quan tâm nhiều.
Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa nhận xét Đồng Nai có nhiều lợi thế về phát triển du lịch. Hiện nay ở Đồng Nai đang có 6 sản phẩm du lịch: sinh thái, vui chơi giải trí, thể thao, tín ngưỡng tâm linh, văn hóa lịch sử và du lịch đường sông. Song tất cả vẫn còn ở dạng tiềm năng…
CÒN KHIÊM TỐN
Theo Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng, năm 2015 Đồng Nai đã đón 3 triệu lượt khách với doanh thu 925 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra. Năm nay, ngành đặt ra mục tiêu đón 3,1 triệu lượt khách, doanh thu hơn 1 ngàn tỷ đồng. Trong quý I-2016, lượng khách du lịch đến Đồng Nai tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt doanh thu 286 tỷ đồng.
Để du lịch Đồng Nai từng bước vươn lên, một số điểm du lịch trong tỉnh đã được các nhà đầu tư nâng cấp, đồng thời xây dựng thêm một số điểm du lịch mới. Các tuyến du lịch nằm trên địa bàn huyện Tân Phú, Định Quán bước đầu đã thu hút được một số nhà đầu tư vào đây, nhất là điểm du lịch Suối Mơ ngày càng nhận được sự quan tâm, thu hút mạnh của nhà đầu tư và khách du lịch.
Tuy nhiên so với tiềm năng, việc đóng góp nguồn thu từ du lịch vào ngân sách cho tỉnh chưa thấm vào đâu. Đường đến một số điểm du lịch còn xấu, khó đi. Có điểm, nếu khách đi lẻ thì phải đi bằng xe ôm. Cơ sở lưu trú và các điều kiện phục vụ khách du lịch chưa đáp ứng yêu cầu. Toàn tỉnh có 120 cơ sở lưu trú nhưng chỉ có 20 cơ sở đạt chuẩn đến 4 sao, trong đó chỉ có 1 khách sạn ở Biên Hòa đạt 4 sao. Nhiều khách quốc tế khi đến du lịch Đồng Nai, cứ ngày thì chơi ở Đồng Nai, tối về TP.Hồ Chí Minh ngủ, sáng mai lại tới chơi tiếp. Thậm chí khách du lịch muốn rút tiền tại các khu vui chơi nhưng không có cây ATM…
Một nhóm bạn trẻ chơi trò ô ăn quan tại Khu du lịch Bửu Long.
LÀM GÌ ĐỂ DU LỊCH CẤT CÁNH?
Để du lịch Đồng Nai cất cánh, phát triển tương xứng tiềm năng, đóng góp tích cực vào nguồn thu cho tỉnh, nhiều giải pháp đã được đưa ra. Trước hết, theo ngành văn hóa - thể thao và du lịch, muốn du lịch cất cánh phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đồng thời phải có yếu tố vùng, kết nối vùng; có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp. Tỉnh phải xây dựng cơ chế và tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư cho phát triển du lịch. Phải có hệ thống giao thông thuận lợi, an ninh trật tự tốt, đảm bảo vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác quảng bá. Lâu nay, công tác quảng bá du lịch của tỉnh còn theo kiểu truyền thống, tờ gấp, tờ rơi mà chưa quảng bá mạnh trên hệ thống truyền thông.
Tại hội nghị thảo luận kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vừa qua, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư đã giao cho ngành văn hóa tham mưu Tỉnh ủy và UBND tỉnh có cơ chế, quyết sách đúng về lĩnh vực du lịch của tỉnh. Rà soát xem cái gì đã làm nghẽn trong phát triển du lịch của tỉnh, từ đó có định hướng lại, tìm ra cái gì cần làm trước, đầu tư trước... Đồng chí Trần Văn Tư còn cho rằng: “Trung tâm xúc tiến du lịch Đồng Nai phải củng cố lại. Cứ nói du lịch Đồng Nai khởi sắc, lượng khách đến và doanh thu từ du lịch tăng, cái tăng này do tác động từ quản lý hay tự phát? Có nhiều khách đến đây từ 2-3 lần hay chỉ đến 1 lần rồi thôi. Đã đến lúc du lịch Đồng Nai phải được đánh thức…”.
Phương Hằng