Tiêu chí giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng các địa phương rất quan tâm đầu tư trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình thi công các dự án xây dựng trường học bị chậm tiến độ, khó khăn trong huy động nguồn vốn xã hội hóa.

Trường mầm non Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) được đầu tư đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Phan Anh
Theo đó, các địa phương đang phải chạy đua với thời gian để hoàn thành các tiêu chí về giáo dục, nhất là nội dung đầu tư xây dựng, nâng cấp các trường học đạt chuẩn theo quy định đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.
Chạy đua để kịp tiến độ
Theo phản ánh của nhiều địa phương, việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng mới, nâng cấp trường học trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn theo tiêu chí xã NTM nâng cao bị chậm tiến độ hơn so với dự kiến. Nguyên nhân do thực hiện giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19 khiến nhiều công trình đang thi công phải tạm dừng. Việc đánh giá các tiêu chí giáo dục như tỷ lệ huy động trẻ vào nhà trẻ, vào mẫu giáo...cũng khó thực hiện do hiện nay các bậc học đang được học trực tuyến.
Theo đó, một số xã NTM đặt mục tiêu về đích NTM nâng cao trong năm 2021 đang gặp khó khăn vì việc triển khai đầu tư hạ tầng nông thôn, trong đó có các dự án đầu tư trường học bị chậm tiến độ.
Đại diện UBND huyện Long Thành cho biết, trong năm 2021, huyện đăng ký phấn đấu có 2 xã NTM nâng cao. Hiện các tiêu chí đã cơ bản hoàn thành, riêng việc thi công 2 trường học tại 2 xã NTM nâng cao trên bị chậm tiến độ do ảnh hưởng dịch Covid-19. Hiện địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành tiêu chí này.
Chậm các dự án thi công hạ tầng nông thôn, trong đó có các dự án xây dựng trường học cũng đang là khó khăn chung của nhiều địa phương trong hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao, kiểu mẫu trong năm 2021 cũng như cả trong giai đoạn 2021-2025.
Ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, để 100% số xã trên địa bàn tỉnh đạt xã NTM nâng cao vào năm 2024 như mục tiêu đặt ra, các địa phương phải đầu tư đạt 100% trường học các cấp đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 và có ít nhất 1 trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2 theo tiêu chuẩn quốc gia. Cụ thể, toàn tỉnh phải có ít nhất 120 trường học đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2. Tuy hiện nay chưa có đánh giá đầy đủ nhưng tỷ lệ % trường học các cấp đạt tiêu chuẩn cơ sở mức độ 2, trường THPT đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là rất thấp.
Cần gỡ khó về vốn, cơ chế
Việc thực hiện tiêu chí xây dựng trường học cũng gặp rất nhiều khó khăn về vốn, cơ chế. Ông Bùi Thanh Nam, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú chia sẻ, để 100% các xã của huyện đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2024, toàn huyện cần đầu tư 28 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. Địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện tiêu chí này vì cần nguồn vốn rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách của các địa phương khá hạn chế.
Về cơ chế thực hiện, các địa phương cũng gặp không ít khó khăn vì quy trình thủ tục, hồ sơ đến chuẩn bị nguồn vốn để hoàn thành đầu tư 1 dự án xây dựng trường học thường cần thời gian từ 2-2,5 năm. Trong khi đó, để hoàn thành mục tiêu 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, từ năm đến năm 2024, nhiều địa phương như H.Tân Phú có đến 28 dự án trường học cần được đầu tư.
Ông Võ Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho hay, theo phản ánh nhiều địa phương đều vướng trong thực hiện đầu tư các trường học theo chuẩn quốc gia. Từ năm 2020, về các điều kiện cơ sở vật chất của trường học yêu cầu khó và cao hơn so với trước. Các địa phương cần có sự chủ động tính toán về nguồn kinh phí đầu tư, nghiên cứu kỹ hơn nội dung hướng dẫn mới trong thay đổi về các yêu cầu trong đầu tư trường học để thực hiện đạt yêu cầu.
Phan Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đánh giá, đến thời điểm này, đầu tư cơ sở vật chất trong xây dựng NTM, nhất là hệ thống các trường học đã phục vụ rất hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn trong xây dựng, thực hiện các tiêu chí NTM, các thành viên Ban chỉ đạo Nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới tỉnh, nhất là các sở, ngành liên quan đến tiêu chí về giáo dục, giao thông... phải đôn đốc trong công tác triển khai để hoàn thành kế hoạch đề ra. Riêng Sở Giáo dục và Đào tạo phải hướng dẫn cụ thể, sát sao cho các địa phương trong thực hiện tiêu chí về giáo dục.