Triển khai Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ

Thứ ba - 13/05/2025 16:12
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTTĐTBP) - Ngày 09/5/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 161/KH-UBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.
Kế hoạch nhằm quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11/CT-TTg, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia bảo đảm TTATGT, cũng như cụ thể hóa các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao.

Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, tập trung tuyên truyền phổ biến, quán triệt rộng rãi đến toàn thể các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức phải làm gương trong việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11/CT-TTg; tạo hiệu ứng về sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân với việc siết chặt kỷ cương, pháp luật về an toàn giao thông; lan tỏa ý thức chấp hành khi tham gia giao thông đối với quần chúng nhân dân.

Các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Thủ trưởng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cấp ủy, chính quyền địa phương để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.

Đồng thời, các sở, ngành được phân công nhiệm vụ tổ chức thực hiện, phối hợp nghiên cứu, rà soát hành lang pháp lý liên quan công tác bảo đảm TTATGT để tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật trong các mặt công tác, giảm tiếp xúc trực tiếp với người dân.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông, phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ", nghiêm cấm các hành vi can thiệp, tác động, và bị tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường thực hiện Luật TTATGT đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, nhất là các trường hợp vi phạm pháp luật đối với xe quá khô giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích, xe vận chuyên hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên đường bộ; quản lý, vận hành sử dụng hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra tải trọng xe cơ giới để xử lý vi phạm theo thẩm quyền; tổ chức thực hiện hiệu quả việc trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe để nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tiễn, hàng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối, chia sẻ dữ liệu về TTATGT đảm bảo đồng bộ, thống nhất, số hóa dữ liệu; thay đổi phương thức hoạt động từ thủ công sang môi trường điện tử, quản trị hoạt động của lực lượng chức năng, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động quản lý nhà nước hiệu lực, hiệu quả. Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, dữ liệu công trình kiểm soát tải trọng xe để kịp thời phát hiện, cảnh báo, xử lý vi phạm theo thời gian thực.

Rà soát lộ trình, thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm. Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý găn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Khắc phục kịp thời các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, các hư hỏng, bất hợp lý trong tổ chức giao thông.

Tăng cường tuyên truyền các nội dung chính của Luật TTATGT đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành, tập trung hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông, chấp hành quy tắc giao thông, các quy định đối với trẻ em khi tham gia giao thông, tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyên thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực đối với công tác chỉ đạo điều hành về bảo đảm TTATGT đường bộ./.

Tác giả: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi