Sức mua từ các kệ hàng OCOP còn khiêm tốn

Thứ năm - 29/06/2023 14:59
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT - Đồng Nai) - Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương), trong thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai một số điểm bán hàng OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), Khu du lịch Thác Đá Hàn (H.Trảng Bom), siêu thị Co.opmart Biên Hòa, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất).

Một gian trưng bày các sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa
Một gian trưng bày các sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa

Ngoài ra, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh như:, BigC Đồng Nai, GO! Tân Hiệp, Lotte Mart Đồng Nai… cũng đã bố trí các gian hàng dành riêng cho đặc sản của các địa phương trên cả nước, trong đó có các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của Đồng Nai.
Nhìn chung các gian hàng này chủ yếu phát huy tính giới thiệu, quảng bá sản phẩm, còn về doanh thu còn khiêm tốn, chưa được như kỳ vọng. Thậm chí, có trường hợp điểm bán hàng OCOP tại các khu du lịch hiện chỉ hoạt động cầm chừng, gặp nhiều khó khăn sau một thời gian khai trương phần vì những điểm bán hàng này mở ra đúng vào đợt dịch Covid-19, phần vì sức mua thấp, chưa đủ thu hút người tiêu dùng, khách du lịch.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai Trần Đăng Ninh chia sẻ, các điểm bán hàng ở các khu du lịch chủ yếu phát huy vai trò quảng bá, giới thiệu sản phẩm là chính. Trong khi đó, việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP tại các điểm bán hàng này hiện gặp nhiều khó khăn như: hoạt động du lịch thường theo mùa nên cần có sự phân bổ, lựa chọn sản phẩm để bày bán phù hợp; việc quản lý điểm bán thiếu đơn vị chuyên trách; nhiều sản phẩm chưa thực sự bắt mắt, chưa đánh trúng thị hiếu, tâm lý người tiêu dùng…
Tương tự, tại nhiều điểm bán, kệ hàng sản phẩm OCOP tại các siêu thị, các sản phẩm OCOP địa phương dù được trưng bày ở những vị trí khá đẹp, gần lối ra vào nhưng đa phần nhằm quảng bá, giới thiệu, còn sức mua vẫn chưa cao.
Giám đốc Big C Đồng Nai Lê Văn Hồng cho hay, siêu thị vẫn đang duy trì gian hàng các sản phẩm OCOP khá thuận tiện cho khách hàng đến lựa chọn, mua sắm sản phẩm. Gian hàng hiện có hơn 20 sản phẩm đến từ Đồng Nai. Nhìn chung, gian hàng này chủ yếu phát huy việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm là chính, trong khi sức tiêu thụ vẫn chưa cao, lai rai khách mua. Nguyên nhân là do nhiều sản phẩm OCOP chưa thực sự phổ biến, chưa được nhiều người ưa chuộng. Đồng thời, có khá ít các chương trình khuyến mãi, kích cầu được các chủ thể OCOP triển khai để thu hút người tiêu dùng.
Tương tự, ông Trang Phúc, đại diện bộ phận Marketing Co.opmart Biên Hòa cho biết, nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng, cũng như thiếu các hoạt động khuyến mãi hấp dẫn, nhất là vào các đợt cao điểm mua sắm. Do đó, dù gian hàng sản phẩm OCOP được bố trí ở khu vực khá dễ nhìn tại siêu thị nhưng gần như mang yếu tố quảng bá, còn sức mua khá khiêm tốn.

Tác giả: Vi Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây