Tăng cường giải pháp quản lý dạy thêm, học thêm

Thứ ba - 06/05/2025 10:42
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTTĐTBP) - Ngày 05/5/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành văn bản đề nghị các Sở GD&ĐT tăng cường giải pháp thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về dạy thêm, học thêm.
Nhằm tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước về giáo dục và nâng cao hiệu quả quản lý dạy thêm, học thêm, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường chỉ đạo, quán triệt, thục hiện công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của Thông tư 29; phân tích rõ tác hại của việc dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định; nhấn mạnh giá trị của việc quản lý chặt chẽ hoạt động này để hướng tới một nền giáo dục không còn dạy thêm, học thêm tràn lan; nâng cao nhận thức về vai trò nền tảng của gia đình trong việc phát triển nhân cách, tri thức và đạo đức của trẻ; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các lực lượng tham gia quản lý, giám sát hoạt động dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền.    

Về nâng cao hiệu quả quản lý chuyên môn, các Sở GD&ĐT thực hiện chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường; đảm bảo sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông; đảm bảo học sinh được học đủ các môn học/hoạt động giáo dục theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông; phân công giáo viên đảm bảo định mức tiết dạy theo quy định, phù hợp với nhu cầu ôn thi của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường; xác định rõ trách nhiệm của các nhà trường, không buông lỏng quản lý dạy thêm, học thêm đối với học sinh theo quy định tại Thông tư số 29.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đa dạng hóa phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá chuyển trọng tâm từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất người học, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá; chú trọng hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; tăng cường vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng trong tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo quy định, đảm bảo đề kiểm tra bám sát yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông; tăng cường sinh hoạt chuyên môn cụm trường, liên trường để trao đổi, phát huy các mô hình hay, cách làm tốt, hiệu quả trong dạy học; khuyến khích giáo viên, học sinh sử dụng, khai thác thư viện nhà trường; xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của giáo viên.  
  
Thực hiện hiệu quả xã hội hóa giáo dục và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tăng cường sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đồng thời tiếp tục khuyến khích, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp, hỗ trợ cho giáo dục dưới mọi hình thức; ưu tiên kiên cố hóa, xây dựng đủ trường, lớp, tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, nhất là đối với vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; đảm bảo mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư; kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không có đường đến trường.    

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục của nhà trường; thực hiện phân cấp quản lý tài chính cho các cơ sở giáo dục nhằm tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng ngân sách, tài chính, tài sản và trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục; đảm bảo tính công khai, minh bạch, thống nhất giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương trong việc thực hiện xã hội hóa theo kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định; triển khai thực hiện hiệu quả các quy định về việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, mua sắm thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; huy động các nguồn lực theo quy định để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông và tổ chức các hoạt động giáo dục theo nhu cầu người học, phù hợp với điều kiện của địa phương.  
  
Tiếp tục thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về dạy thêm học thêm theo thẩm quyền trách nhiệm; khẩn trương tham mưu trình UBND cấp tỉnh ban hành theo thẩm quyền quy định về quản lý dạy thêm, học thêm theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành; thực hiện quản lý hiệu quả dạy thêm, học thêm theo quy định, phối hợp với các đơn vị chức năng có phương án phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, các tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi việc đăng ký kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định.
   
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện Thông tư số 29; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra của ngành theo quy định, đồng thời tham mưu trình UBND cấp tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành; tiến hành kiểm tra chuyên ngành có trọng tâm, trọng điểm để xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm; kịp thời phát hiện, tuyên dương khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh./

Tác giả: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi