Huyện Xuân Lộc: Cải cách hành chính góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 05/09/2019 09:46
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

​Xuân Lộc là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên “về đích” nông thôn mới và hiện đang được chọn là một trong 4 huyện tiêu biểu toàn quốc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đóng góp vào thành công này có vai trò của công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn.


 

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Xuân Lộc

Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, huyện Xuân Lộc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, trong đó đột phá mạnh ở khâu chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC).

* Tăng cường kiểm tra công vụ

Nhằm nắm chắc tình hình làm việc, thực thi công vụ của đội ngũ CBCC, Ban Chỉ đạo CCHC huyện Xuân Lộc thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra (định kỳ hoặc đột xuất) để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nền nếp, thái độ, tác phong, đạo đức công vụ. Nhờ đó, tinh thần làm việc của CBCC, trách nhiệm thực thi công vụ phục vụ người dân được nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Huỳnh Thị Lành cho hay, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất  41 lần tại bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn. Qua kiểm tra, huyện đã phát hiện và lập biên bản xử lý 5 trường hợp về các lỗi như: vi phạm giờ giấc làm việc, đeo thẻ công chức…

Bà Lành nhấn mạnh: “Với những trường hợp nhẹ thì nhắc nhở để CBCC tự điều chỉnh, khắc phục. Những trường hợp mắc lỗi nặng, huyện sẽ có hình thức xử lý để răn đe, làm cho đội ngũ CBCC ý thức rõ trách nhiệm công việc là phục vụ tốt nhất nhu cầu chính đáng, đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân”.

Chị Nguyễn Thị Ngoan, nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh huyện Xuân Lộc cho biết: “Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm túc giờ giấc làm việc, niềm nở đón tiếp khi người dân đến, giải thích rõ những vấn đề người dân chưa hiểu và xin lỗi nếu để người dân phải chờ lâu vì bộ phận luôn đông người…”.

* Góp phần xây dựng nông thôn mới

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Thị Lành, Xuân Lộc đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014, đến đầu năm 2019 toàn huyện có 6/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Xuân Lộc cũng là một trong 4 đơn vị cấp huyện của cả nước được Chính phủ chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Để làm được điều này, Xuân Lộc huy động sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó tiếp tục coi CCHC là khâu đột phá để đạt mục tiêu.

Thời gian qua, công tác CCHC của huyện Xuân Lộc được tỉnh đánh giá cao, là một trong 6 đơn vị cấp huyện có chỉ số xếp loại xuất sắc, có nhiều nỗ lực trong thực hiện giải quyết công việc của tổ chức và công dân. CBCC ở bộ phận một cửa huyện và 15/15 xã, thị trấn đều chấp hành nghiêm túc về giờ giấc làm việc, thời gian giải quyết công việc, thái độ đón tiếp người dân. Chính vì vậy, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc rất hài lòng về đội ngũ CBCC.

Đến đầu tháng 9-2019, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn được cập nhật tự động trên hệ thống phần mềm của huyện đạt 91,59%; số còn lại đang tiếp tục được giải quyết và liên thông với các sở, ngành của tỉnh để giải quyết cho người dân.

Ông Hồ Duy Chánh (ngụ KP.2, thị trấn Gia Ray) bày tỏ vui mừng khi đến liên hệ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện. Ông Chánh khẳng định, CBCC giải quyết thủ tục cho người dân nhanh, gọn, thái độ đón tiếp niềm nở, giúp đỡ người dân nhiệt tình…

Bên cạnh đó, Xuân Lộc còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ CCHC, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tổ chức, cá nhân. Triển khai hồ sơ trực tuyến mức độ 3-4 giúp cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức thông qua đó liên hệ thủ tục hành chính mà không phải trực tiếp đến bộ phận một cửa.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Thị Lành, càng nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của CBCC, càng giảm mạnh tỷ lệ nhũng nhiễu, phiền hà dẫn đến tham nhũng. Điều này thể hiện quyết tâm đẩy lùi tham nhũng của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện.

Nhờ tăng cường kiểm tra công vụ, hiện 100% CBCC tại bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn Gia Ray đều có năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử giao tiếp tốt. Tổng hợp từ hệ thống đánh giá tự động về chỉ số hài lòng của người dân đối với CBCC bộ phận một cửa huyện và các xã đạt trên 98,9% trong 6 tháng đầu năm 2019 (tăng hơn 1,5% so với cuối năm 2018).

Anh Hà

Tác giả: Cù Thị Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập

Hôm nay

42,654

Tổng lượt truy cập

555,059,911
Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây