(CTT-Đồng Nai) - Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh theo Văn bản số 9545/UBND-HCC về việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tháng 9-2023.
Theo đó, để đẩy mạnh cải cách TTHC, điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số quốc gia, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ 4 nhiệm vụ trọng tâm.

UBND xã Tam An (H.Long Thành) tổ chức lễ trao và chúc mừng công dân đầu tiên của xã được nhận giấy khai sinh, kết quả đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm y tế qua Cổng dịch vụ công quốc gia
UBND xã Tam An (H.Long Thành) tổ chức lễ trao và chúc mừng công dân đầu tiên của xã được nhận giấy khai sinh, kết quả đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm y tế qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Nâng cao chất lượng thủ tục hành chính
Nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất là chú trọng nâng cao chất lượng TTHC điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất ngay từ khâu dự thảo. Trong đó, cần thực hiện nghiêm việc kiểm soát các quy định về TTHC, yêu cầu, điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chế độ báo cáo, danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành; đánh giá khả năng phân cấp, phân quyền và đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định này ngay trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), bảo đảm chỉ tham mưu ban hành các TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và tiết kiệm chi phí cho xã hội.
Nghiên cứu, lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC trong quá trình đánh giá tác động TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại dự thảo VBQPPL; tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến góp ý của cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC và ý kiến thẩm định của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Kịp thời công bố, công khai đầy đủ, chính xác thông tin về TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về TTHC; triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, TTHC và phân cấp trong giải quyết TTHC.

Tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn H.Trảng Bom
Tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn H.Trảng Bom
Gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số quốc gia
UBND tỉnh cũng yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ việc giải quyết TTHC, gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, lưu ý chủ động phối hợp các đơn vị liên quan để tập trung tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai Đề án 06, bảo đảm gắn kết chặt chẽ, hiệu quả giữa cải cách TTHC với chuyển đổi số quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23 tháng 5 năm 2023 và Thông báo số 238/TB-VPCP ngày 22-6-2023.
Tiếp tục thực hiện tái cấu trúc quy trình các TTHC, dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng DVCQG và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm thực chất, hiệu quả. Đồng thời rà soát, công bố danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp DVCTT toàn trình để thống nhất trong triển khai toàn quốc; đề xuất các giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quy định của pháp luật chuyên ngành đối với triển khai DVCTT. Thực hiện việc nâng cao số lượng và chất lượng DVCTT (toàn trình và một phần) thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng DVCQG và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, bảo đảm thuận tiện, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
UBND tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cải cách TTHC, yêu cầu, điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chế độ báo cáo, danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức có hành vi đùn đẩy, kéo dài thời gian giải quyết TTHC, làm lỡ thời cơ, cơ hội thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân, gây lãng phí nguồn lực. Đồng thời, kịp thời tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức, xử lý và công khai kết quả xử lý trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Tổng đài 1022 của tỉnh theo thời hạn quy định.