Quy định mới về nhân sự làm việc tại Bộ phận Một cửa

Thứ tư - 11/06/2025 14:11
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTTĐTBP) - Ngày 09/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP quy định về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nghị định quy định rõ tiêu chuẩn, trách nhiệm, quyền lợi và thời hạn làm việc của người làm việc tại Bộ phận Một cửa, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tiêu chuẩn rõ ràng, chuyên môn phù hợp

Theo Điều 11 của Nghị định, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa phải có thâm niên công tác tối thiểu 2 năm trong ngành hoặc lĩnh vực được phân công theo dõi, trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí đảm nhiệm, và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của vị trí việc làm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận, xử lý hồ sơ cũng như nhân sự được thuê theo hợp đồng phải tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định pháp luật và hợp đồng đã ký kết với cơ quan hành chính.

Nhân sự làm việc tại đây cần có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao và phong cách giao tiếp lịch sự, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng với quy chế văn hóa công sở.

Trách nhiệm cụ thể, rõ ràng

Người làm việc tại Bộ phận Một cửa phải thực hiện nghiêm các quy định pháp luật liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính. Họ có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ, chính xác quy trình thực hiện thủ tục; chỉ được yêu cầu sửa đổi hồ sơ một lần nếu cần thiết.

Ngoài ra, cán bộ tại đây còn chịu trách nhiệm tiếp nhận, số hóa, cập nhật hồ sơ vào phần mềm quản lý, cấp mã số thủ tục hành chính và theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ. Họ cũng có nhiệm vụ tham mưu cải tiến quy trình thủ tục, kiến nghị sửa đổi các quy định không phù hợp với thực tiễn.

Trong quá trình làm việc, cán bộ, công chức phải mặc đồng phục (hoặc trang phục ngành), đeo thẻ công chức và tham gia đầy đủ sinh hoạt chuyên môn, đảng, đoàn thể tại cơ quan cử đi.

Quyền lợi bảo đảm, đào tạo nâng cao năng lực

Cán bộ làm việc tại Bộ phận Một cửa được tham gia tập huấn chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, công nghệ thông tin, và các khóa học về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học… Họ cũng được hưởng lương, phụ cấp, chế độ bồi dưỡng và các quyền lợi khác từ cơ quan cử đi. Nếu làm thêm giờ, ngày nghỉ, cán bộ sẽ được bố trí nghỉ bù theo quy định.

Thời hạn công tác từ 12 đến 36 tháng

Thời hạn công tác tại Bộ phận Một cửa cho mỗi đợt cử cán bộ, công chức, viên chức được quy định tối thiểu là 12 tháng và tối đa 36 tháng. Việc điều động, điều chỉnh thời hạn sẽ do người đứng đầu cơ quan quản lý nhân sự quyết định, trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định riêng tại Nghị định.

Nghị định 118/2025/NĐ-CP là bước hoàn thiện thể chế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, khẳng định vai trò trung tâm của Bộ phận Một cửa trong xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả./.

Tác giả: Thanh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi