CTT-Đồng Nai) - Để nâng cao hiệu quả quản trị, hành chính công của tỉnh phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao Chỉ số PAPI trong năm 2024 và các năm tiếp theo, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo UBND tỉnh triển khai các giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả nền hành chính và chất lượng dịch vụ công.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Trong đó sẽ báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị nâng cao Chỉ số PAPI để quán triệt, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và vai trò của MTTQ, các đoàn thể Nhân dân, góp phần nâng cao chỉ số PAPI; đồng thời, chấn chỉnh đối với các cấp ủy địa phương chưa kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.
Triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tất cả các nội dung của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thông tin, tuyên truyền để cải thiện chỉ số, trong đó tập trung triển khai tại 12 đơn vị hành chính cấp xã được chọn khảo sát trong năm 2024 và những năm tiếp theo.
Cùng với đó, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, cải cách hành chính, quy chế dân chủ cơ sở; thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm công chức, viên chức thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân.
Tập trung cải thiện hiệu quả việc thực hiện việc công khai về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương đảm bảo đúng về hình thức công khai, nội dung công khai, thời gian và địa điểm công khai, nhất là khi có sự điều chỉnh quy hoạch, đa dạng các kênh thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận, nắm bắt. Công khai kế hoạch đầu tư của các dự án có liên quan đất đai, mục đích sử dụng đất; mức giá đền bù khi thu hồi đất; số hộ, diện tích đất, loại đất bị thu hồi, tài sản, cây trồng cùng với mức giá đền bù và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư.
Đồng thời, phát huy hoạt động hỗ trợ giải đáp thắc mắc, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân qua Tổng đài Dịch vụ công 1022. Tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại giữa lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, xã với người dân; nâng cao chất lượng hoạt động Ban Tiếp công dân tỉnh, Ban Tiếp công dân cấp huyện; tạo điều kiện để người dân được tham gia đối thoại tại cấp cơ sở, đóng góp ý kiến về các vấn đề bức xúc của người dân.