(CTT-Đồng Nai) Thời gian qua, Đồng Nai đã tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện quy định của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
Qua đó, đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan nhà nước, giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc.

Cán bộ công chức giải quyết thủ tục hành cho người dân tại Bộ phận một cửa
Cán bộ công chức giải quyết thủ tục hành cho người dân tại Bộ phận một cửa
Hoàn thiện quy chế tổ chức hoạt động
Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện Kế hoạch số 5755/KH-UBND ngày 27-5-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg về đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6-12-2021 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một của cấp huyện, cấp xã, tỉnh hoàn thiện quy chế tổ chức hoạt động, phân công trách nhiệm quản lý, theo dõi hoạt động của Bộ phận Một cửa, bố trí quầy tiếp nhận thủ tục ngành dọc, kho bạc hoặc điểm thu hộ ngân sách của ngân hàng thương mại bố trí quầy Bưu điện tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp... Đồng thời, bố trí bộ phận hướng dẫn các thủ tục hành chính; bộ phận hỗ trợ, tư vấn các thủ tục liên quan đến đầu tư để nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Thực hiện theo Quyết định công bố thủ tục hành chính (TTHC) của Chủ tịch UBND tỉnh, trên địa bàn tỉnh đang triển khai mô hình “không phụ thuộc địa giới hành chính” trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp đối với 11 TTHC lĩnh vực đất đai, cấp đổi giấy phép lái xe, y tế, lý lịch tư pháp. Trong năm 2023, đã tiếp nhận 24.640 hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính lĩnh vực đất đai, đã giải quyết 24.311 hồ sơ (tỷ lệ đúng hạn đạt 100%), còn 329 hồ sơ trong hạn đang tiếp tục xử lý.
Hạn chế thấp nhất số lượng hồ sơ trễ hạn
Trong năm 2023, các sở, ban ngành thực hiện tiếp nhận 174.728 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ cần giải quyết lên 180.950 hồ sơ (trong đó, hồ sơ tồn đầu kỳ là 6.222 hồ sơ). Kết quả đã giải quyết 172.660 hồ sơ, kết quả giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định, số lượng hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,61% (đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 trên 96%); đã hạn chế thấp nhất số lượng hồ sơ trễ hạn (697 hồ sơ trễ hạn, chiếm tỷ lệ 0,36%).
Bộ phận Một cửa của UBND cấp huyện thực hiện tiếp nhận 350.125 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ cần giải quyết lên 387.026 hồ sơ (trong đó, hồ sơ tồn đầu kỳ là 36.901 hồ sơ), đã giải quyết 363.598 hồ sơ. Kết quả giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định, số lượng hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 97,1% (đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 trên 96%; trễ hạn 11.249 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 2,9%).
Bộ phận Một cửa của UBND cấp xã thực hiện tiếp nhận 2.162.911 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ cần giải quyết lên 2.169.225 hồ sơ (trong đó, hồ sơ tồn đầu kỳ là 6.314 hồ sơ). Kết quả đã giải quyết 2.152.261 hồ sơ; số lượng hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 98,76%; trễ hạn 26.964 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 1,24%) (đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 trên 96%).
Tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của 20/20 sở ngành, 11/11 UBND cấp huyện, 170/170 UBND cấp xã được công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đối với hồ sơ trễ hạn, hồ sơ yêu cầu bổ sung hồ sơ, ngừng xử lý hoặc trả hồ sơ đều được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP (thực hiện đầy đủ các mẫu phiếu) và được theo dõi trên Phần mềm một cửa điện tử.
Thực hiện Nghị quyết số 121/2018/NQ-HĐND ngày 6-7-2018 của HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 3-1-2023 quy định số lượng định suất, mức hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức và những người làm việc tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã năm 2023 phù hợp với số lượng hồ sơ tiếp nhận của các đơn vị, địa phương.