Ngày 5-1 vừa qua, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công xây dựng. Sân bay Long Thành được đánh giá là một trong 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và tỉnh Đồng Nai nhấn nút khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào ngày 25-6-2015 và báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án vào ngày 26-11-2019. Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là sân bay quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, vào ngày 11-11-2020, Thủ tướng Chính phủ đã phe duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Dự án được chia làm 4 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 3- xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện được giao cho ACV làm chủ đầu tư.
Trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 109.112 tỷ đồng, tương đương gần 4,665 tỷ USD.
Triển khai thực hiện dự án, ACV đã xây dựng tiến độ thực hiện dự án thành phần 3 theo các mốc thời gian cụ thể. “Đến tháng 9-2021, sẽ triển khai công tác thiết kế kỹ thuật; đến tháng 7-2022, triển khai xây dựng nhà ga hành khách; tháng 8-2022 xây dựng các hạng mục kỹ thuật và đến tháng 12-2025 sẽ hoàn thành các hạng mục công trình và đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1”- ông Lại Xuân Thanh cho biết.
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, ACV cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật. Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, đảm bảo chất lượng công trình. Đặc biệt, ACV cũng cam kết đảm bảo tiến độ dự án, không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt. Hoàn thành và đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2025, góp phần phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.
Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, sân bay Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của nước ta, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Việc đầu tư, hoàn thành dự án mở ra cơ hội cạnh tranh với các sân bay trong khu vực, đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không quốc tế. “Sân bay Long Thành nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.
Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sân bay Long Thành sau năm 2030 sẽ trở thành sân bay trung chuyển khu vực Đông Nam Á và châu Á vì lý do chính là vị trí địa lý chỉ với 3 giờ bay có thể bay đến tất cả các nước Đông Nam Á, châu Á, kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Qua đó, thu hút đầu tư, du lịch, nâng tầm Việt Nam trong khu vực và thế giới không chỉ kinh tế mà cả an ninh quốc phòng. “Hệ thống sân bay Việt Nam, trong đó có sân bay Long Thành, sẽ đóng góp quan trọng vào sự hùng cường của Việt Nam trong thời gian tới”- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Phan Anh