Không chỉ giúp Việt Nam xây dựng và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường trên thị trường hàng không quốc tế mà Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành cũng sẽ thúc đẩy năng lực cạnh tranh của cả nước nói chung.
Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành
Thời gian qua, Bộ GT-VT đã luôn đồng hành cùng UBND tỉnh Đồng Nai triển khai công tác giải phóng mặt bằng và chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành. Đến nay, ACV đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án xây dựng sân bay Long Thành. Hồ sơ dự án đã được Hội đồng Thẩm định nhà nước đánh giá đạt chất lượng cao theo yêu cầu và đang được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Trước đó, ngày 10-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Bộ KH-ĐT (cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước), ý kiến phát biểu của các Phó thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GT-VT có ý kiến rõ hơn về nội dung thẩm định, đặc biệt là vốn đầu tư, cơ sở pháp lý của việc giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 và căn cứ pháp lý của các cơ chế đặc thù của dự án.
Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cũng cho biết thêm, theo dự kiến Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành trong thời gian sớm nhất. “Như vậy những mốc công việc chính đã được hoàn thành để có thể khởi công dự án theo đúng tiến độ đề ra. Lãnh đạo ACV cũng đã hứa với Thủ tướng Chính phủ sẽ khởi công hạng mục đầu tiên vào đầu năm 2021 và có khả năng sớm hơn nữa”- Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.
Theo quy hoạch, sân bay quốc tế Long Thành có công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa khoảng 1,2 triệu tấn hàng/năm và chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 109.112 tỉ đồng (tương đương 4,66 tỉ USD).
Thứ trưởng Lê Tuấn Anh cho biết, theo ước tính của tư vấn, đóng góp trực tiếp của sân bay Long Thành giai đoạn 1 là gần 1% vào GDP chung của cả nước, đồng thời sẽ tạo ra 200 ngàn việc làm mới. “Con số này có thể lớn hơn nếu xét tới tác động lan tỏa của dự án với tổng thể kinh tế xã hội”- Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, dự án sân bay Long Thành là một trong những mục tiêu đầu tư rất quan trọng nhằm thúc đấy năng lực cạnh tranh của cả nước nói chung, khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ và các tỉnh phía Nam nói riêng. Sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy du lịch vùng và là cửa ngõ đưa khách du lịch quốc tế tới Việt Nam và khách du lịch Việt Nam tới quốc tế. Luồng lưu thông khách du lịch sẽ đem tới nguồn thu đáng kể cho các hoạt động thương mại, dịch vụ đi kèm. Đồng thời tạo điều kiện giao lưu văn hóa nâng tầm ảnh hưởng của Việt Nam tới khu vực và quốc tế.
Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn, về lâu dài việc phát triển sân bay Long Thành trở thành sân bay trung chuyển quốc tế của khu vực theo xu hướng chung của thế giới sẽ tạo điều kiện để Việt Nam xây dựng và nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường hàng không khu vực Đông Nam Á và thế giới. Đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường hàng không trong điều kiện hội nhập quốc tế qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam bền vững và góp phần tăng cường khả năng đảm bảo an ninh quốc phòng cho đất nước.
Phan Anh