Dự án Sân bay quốc tế Long Thành nằm tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về hướng Đông. Dự án này được dự kiến sẽ khánh thành năm 2025. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm khi hoàn tất các giai đoạn (gồm 3 giai đoạn), đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.
Để đi đến quyết định đầu tư dự án sân bay này là cả một quá trình kéo dài nhiều năm với sự nghiên cứu kỹ lưỡng của Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan.
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành
Những cột mốc đi đến quyết định chủ trương đầu tư
Trong khoảng thời gian 5 năm (từ 1992 đến 1997), Tổng cục Hàng không Việt Nam (và Bộ tư lệnh không quân đã tổ chức triển khai xây dựng Quy hoạch mạng Cảng hàng không Việt Nam rất nghiêm túc, khách quan. Sau đó được Hội đồng thẩm định quốc gia xem xét trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg ngày 24-10-1997. Đây là căn cứ pháp lý cho công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch 5 năm, hàng năm của ngành trong suốt thời gian qua
Sân bay quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch mạng cảng hàng không Việt Nam từ năm 1997. Quy hoạch này tiếp tục được khẳng định tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 8-1-2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; trong các Quyết định thì sân bay Long Thành luôn được đánh giá ở mức ưu tiên đầu tư xây dựng và được xác định là sân bay lớn nhất Việt Nam và là cảng hàng không trung chuyển của khu vực và thế giới.
Đến ngày 14-6-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sân bay Long Thành được quy hoạch tại vị trí nằm trên 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành, cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km theo hướng Đông, cách Biên Hoà 30 km theo hướng Đông Đông Nam và cách Sân bay Tân Sơn Nhất 43 km.
Tại Kỳ họp Quốc hội thứ 9 khóa 13 ngày 25-6-2015, sau khi cân nhắc toàn diện, 428 đại biểu (chiếm tỷ lệ 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội) đã bấm nút tán thành, chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Từ đây, việc triển khai các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành được tổ chức một cách đồng bộ và thống nhất từ Trung ương tới địa phương.
Phù hợp nhu cầu phát triển mới
Trong tình hình mới hiện nay, Việt Nam đã ký kết rất nhiều Hiệp định Thương mại: AFTA, một trong những thành viên năng nổ của Asean, thành viên của WTO và hội nhập kinh tế quốc tế với các hiệp định FTA với EU, Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á – Âu (EEC); các hiệp định lớn CPTTP, EVFTA đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Từ đây, các nhà đầu tư quốc tế đang ồ ạt tìm đến Việt Nam để đầu tư sinh lợi,… thì nhu cầu đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long thành, một sân bay mới với quy mô quốc tế lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết.
Theo xu thế phát triển chung của ngành hàng không, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã quy hoạch và đưa vào khai thác các cảng hàng không quốc tế lớn như Sân bay quốc tế Suvarnabhumi-Thái Lan (100 triệu hành khách/năm), Kuala Lumpur-Malaysia (100 triệu hành khách/năm), Changi-Singapore (135 triệu hành khách/năm) đóng vai trò trung chuyển trong khu vực, nhằm thu hút các hãng hàng không và hành khách để tạo đà phát triển kinh tế cho quốc gia.
Như vậy Sân bay quốc tế Long Thành đóng vai trò trung tâm trung chuyển hàng không trong khu vực là một nhu cầu thực tế và mang tính chiến lược phát triển. Từ thực tế phát triển của ngành hàng không, nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước thì việc đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành là rất cần thiết cần phải khẩn trương triển khai.
Vi Quân