Để đám bảo tiến độ chung của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đòi hỏi việc bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cho chủ đầu tư phải sớm hoàn thành.
San lấp mặt bằng tại dự án xây dựng sân bay Long Thành
Khó khăn điều phối đất đào
Theo yêu cầu của Chính phủ, đầu năm 2025, sân bay Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành, khai thác. Chính vì vậy, tiến độ chung của dự án phải rút ngắn hơn so với kế hoạch trước đây. Hiện nay, để đáp ứng yêu cầu rút ngắn tiến độ các nhà thầu đã được yêu cầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công.
Ông Nguyễn Khắc Phong, Phó ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (thuộc ACV) cho biết, đến thời điểm này, trên công trường, các nhà thầu đã triển khai rất nhiều mũi thi công. Đặc biệt, từ ngày 10-3, các nhà thầu cũng đã triển khai thi công 3 ca mỗi ngày để đảm bảo yêu cầu về tiến độ hoàn thành của gói thầu.
Theo kế hoạch, gói thầu thi công hệ thống cọc bê tông hạng mục móng nhà ga sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được triển khai thực hiện. Do đó, hiện nay, các nhà thầu đang triển khai thực hiện công tác san lấp mặt bằng đối với khu vực sẽ xây dựng nhà ga hành khách. Với khu vực này, mặt bằng sẽ được đào sâu từ 6-10m.
Theo ông Nguyễn Khắc Phong, đối với phần đất được đào lên từ khu vực sẽ xây dựng nhà ga hành khách, ACV đang thực hiện phương án điều phối đất theo 2 hướng, trong đó, phần đất có chất lượng tốt sẽ được vận chuyển về đầu phía Tây của sân bay Long Thành thuộc xã Long An; phần đất hữu cơ sẽ được vận chuyển về khu vực dự trữ đất dôi dư (khu vực 722) ha. Mặc dù vậy, khó khăn phát sinh hiện nay là khu vực đầu phía Tây của sân bay lại chưa được bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư. “Do chưa có mặt bằng nên phần đất được chuyển về chưa thể thực hiện san lấp mà phải chất đống ở hiện trường. Hiện nay đất đổ đống cũng đã rất cao. Do đó, ACV cũng rất mong muốn được bàn giao mặt bằng sớm ở đầu phía Tây sân bay chứ đất để lâu ứ đọng nước thì thi công lại phải kéo dài thời gian”- ông Nguyễn Khắc Phong cho biết.
Ngoài khó khăn trong việc điều phối nguồn đất đắp, do thiếu mặt bằng nên việc thi công san nền trong khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 (khu vực 1.810ha) cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng tiến độ.
Theo yêu cầu về thời gian thi công gói thầu san nền và thoát nước của Chính phủ, từ thời gian thực hiện ban đầu khoảng 30 tháng, ACV phải rút ngắn còn 15 tháng. Hiện nay, sau 2 tháng triển khai, thời gian hoàn thành gói thầu này chỉ còn 13 tháng. Với tiến độ khẩn cấp như vậy nên ACV cũng đã yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân vật lực, thiết bị thi công. Tuy nhiên, do thiếu mặt bằng nên hiện các nhà thầu chưa thể thi công tối đa công suất. “Các đơn vị thi công đều đã sẵn sàng nhưng một số xe máy hiện vẫn phải nằm chờ công việc vì chưa có đủ mặt bằng”- ông Nguyễn Khắc Phong chia sẻ.
Sớm có giải pháp tháo gỡ các vướng mắc
Để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Đồng Nai phải bàn giao cho chủ đầu tư diện tích đất 2.532ha bao gồm 1.810ha khu vực xây dựng sân bay và 722ha khu dự trữ đất dôi dư.
Hiện nay, Đồng Nai đã bàn giao khoảng 1,3 ngàn ha thuộc khu vực 1.810ha và khoảng 200ha khu vực 722ha cho chủ đầu tư. Như vậy, đối với giai đoạn 1 của dự án, diện tích cần bàn giao tiếp để hoàn thành còn hơn 1 ngàn ha.
Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, đầu tháng 3 vừa qua, địa phương cũng đã phối hợp với ACV bàn giao tạm diện tích hơn 54ha trong khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đồng thời, địa phương cũng đang tiếp tục phối hợp với ACV để bàn giao tạm tiếp diện tích đất hơn 300ha trong khu vực này.
Cũng theo ông Lê Văn Tiếp, đối với khu vực 2.532ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 thì tất cả các hồ sơ đất đai đều đã hoàn thành giải quyết. Tuy nhiên, vướng mắc gặp phải trong quá trình lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ là các trường hợp mua bán, cho tặng đất bằng giấy tay.
Cụ thể, đối với khu vực 1.810ha, hiện nay còn khoảng 20ha đất thuộc các trường hợp đất giấy tay trọn thửa (mua bán, cho tặng trọn thửa đất bằng giấy tay) và khoảng 17 ha đất giấy tay tách thửa (mua bán, cho tặng một phần thửa đất bằng giấy tay).
Trong khi đó, đối với khu vực 722ha, hiện cũng còn khoảng 12,7ha thuộc các trường hợp đất giấy tay trọn thửa và khoảng 5,6ha đất giấy tay tách thửa. Chủ tịch UBND H.Long Thành cũng thừa nhận, việc chưa có phương án xử lý chính sách đối với các trường hợp đất giấy tay đang là vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, qua đi khảo sát thực tế, hiện nay việc thi công dự án đang diễn ra rất nhộn nhịp, nhiều mũi thi công đã được triển khai, máy móc trang thiết bị cũng đã được huy động rất nhiều. Do đó, nếu không sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Phan Anh