Trong xu thế thị trường ngày càng mở cửa, người tiêu dùng mong muốn các sản phẩm Việt, trong đó có các sản phẩm hàng hóa địa phương cần minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ, thành phần sản phẩm, hàm lượng dưỡng chất... nhất là trong bối cảnh tình trạng hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường như hiện nay.
Một khu vực trưng bày sản phẩm bánh kẹo tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa
Thông tin cần rõ ràng, dễ truy xuất
Nhãn mác là yếu tố quan trọng của tất cả các loại hàng hóa, thực phẩm, may mặc... Đó như một cách giao tiếp giữa người tiêu dùng và sản phẩm. Nhãn hàng may mặc chứa nhiều loại thông tin khác nhau, cụ thể như: nước xuất xứ, chất liệu, kích cỡ, hướng dẫn đặc biệt về chăm sóc. Sản phẩm hàng hóa càng thể hiện rõ ràng, minh bạch thông tin được ghi trên nhãn sẽ càng tạo sự yên tâm, tin tưởng đối với người tiêu dùng.
Chị Thanh Thảo, nhân viên văn phòng ngụ phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) chia sẻ, chị thường mua các cả sản phẩm thời trang trong nước và thời ngoại. Theo đó, nhãn mác thời trang nước ngoài thường cụ thể, rõ ràng hơn bao gồm hai phần: nhãn chính và nhãn phụ. Nhãn chính chứa nhãn hiệu hoặc biểu tượng thương hiệu. Nhãn phụ bao gồm nhiều loại nhãn khác nhau như: giá, hướng dẫn chăm sóc, kích thước, nguyên liệu, nhãn đặc biệt...
Nhiều loại nông sản, thực phẩm trên thị trường hiện vẫn còn chưa chưa chú trọng những thông tin in trên bao bì, nhãn mác… Điều này sẽ gây khó khăn người tiêu dùng để nắm bắt thông tin tham khảo về sản phẩm.
Hướng tới hội nhập
Việc thông tin rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, thông tin trên nhãn mác sản phẩm là yếu tố quan trọng góp phần tăng sức cạnh tranh của hàng Việt đối với hàng ngoại trong bối cảnh hội nhập kinh tế.
Theo những kết quả khảo sát gần đây của về cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, đối với việc thông tin về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong nước, khoảng hơn 60% người được khảo sát cho rằng những thông tin chất lượng sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất ở mức tương đối, trong khi đó có 10% cho rằng việc thông tin này chưa đầy đủ.
Ông Bùi Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng Pháp chế Phòng thương mại - công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.Hồ Chí Minh lưu ý, khi các FTA thế hệ mới có hiệu lực, để hàng Việt được hưởng ưu đãi về thuế quan xuất khẩu thì doanh nghiệp trong nước cần cung cấp được giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho nhà nhập khẩu để truy xuất nguồn gốc, đảm bảo các hàng rào phi thuế quan (còn gọi hàng rào kỹ thuật), các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai cho rằng, nhiều người tiêu dùng mong muốn các loại hàng hóa, sản phẩm trong nước cần minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hàm lượng dinh dưỡng, thành phần sản phẩm, thông tin các tiêu chí về sản phẩm đạt chuẩn sạch, sản phẩm có sử dụng bao bì tái chế hay không, cũng như đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng để người tiêu dùng có căn cứ để chọn mua thay vì chỉ mua bằng cảm quan như tại một số cửa hàng hiện nay, nhất là đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm…
Việc minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ, thông tin trên nhãn mác là yếu tố quan trọng để hàng Việt tạo được niềm tin cho người tiêu dùng trong bối cảnh hàng ngoại ngày càng “đổ bộ” vào thị trường trong nước thông qua các hiệp định tự do (FTA), cũng như là yêu cầu tiên quyết để hàng Việt vươn tới những thị trường xuất khẩu tiềm năng.
Phan Anh