Tăng tốc tiến độ 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Thứ ba - 22/11/2022 02:56
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
So với kế hoạch đặt ra ban đầu, tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia gồm đường Vành đai 3 - TP.HCM và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đều đang bị chậm tiến độ.

Người dân phường Tam Phước, TP.Biên Hòa tìm hiểu khu vực dự kiến thu hồi đất thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Người dân phường Tam Phước, TP.Biên Hòa tìm hiểu khu vực dự kiến thu hồi đất thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Một số phần việc chậm so với kế hoạch

Dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) là 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6-2022. Cả 2 dự án đều được thực hiện theo hình thức phân cấp cho các địa phương có đoạn tuyến đi qua sẽ làm chủ đầu tư đối với dự án thành phần đó.
 
Đối với Đồng Nai, địa phương được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3, 4 thuộc dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM với chiều dài đoạn tuyến hơn 11km. Tương tự, với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 với chiều dài đoạn tuyến khoảng 16km.
 
Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ dự án, tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án này vào tháng 8-2022, UBND tỉnh cũng đã đưa ra các mốc thời gian để các đơn vị liên quan thực hiện các công tác trong quá trinh chuẩn bị đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm này, phần lớn các phần việc đều đang bị chậm tiến độ so với các mốc thời gian đã được UBND tỉnh đề ra.
 
Cụ thể, đối với dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM, UBND tỉnh đặt mục tiêu phải thực hiện bàn giao ranh giải phóng mặt bằng cho H.Nhơn Trạch trước ngày 30-9-2022. Tuy nhiên, đến ngày 20-10 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh mới có văn bản gửi Sở GT-VT về việc phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng. Hiện nay, Sở GT-VT đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan tổng hợp để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh phê duyệt.
 
Tương tự, tại dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh cũng đặt ra yêu cầu phải hoàn tất bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng trước ngày 30-9-2022. Tuy nhiên, đến ngày 2-11 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh mới thực hiện bàn giao ranh giải phóng mặt bằng của dự án đoạn qua H.Long Thành. Riêng với đoạn qua địa bàn TP.Biên Hòa dự kiến sẽ được bàn giao trong tháng 11 này.
 
Không chỉ bị chậm trong việc bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án thành phần 1, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng bị chậm tiến độ. Theo yêu cầu của UBND tỉnh, việc lập ĐTM của dự án phải hoàn thành trước ngày 20-9-2022 để trình Bộ TN-MT thẩm định, phê duyệt. Mặc dù vậy, phải đến ngày 20-10 vừa qua, các cơ quan liên quan mới hoàn thiện ĐTM trình Bộ TN-MT.
 
Cần đẩy nhanh tiến độ
 ​​​​
Mới đây nhất, Bộ GT-VT đã có văn bản gửi 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo Bộ GT-VT, trong tháng 10-2022, việc lập ĐTM cũng như bàn giao cọc giải phóng mặt bằng phải hoàn thành thì đến nay vẫn chưa xong các thủ tục này.

Chính vì vậy, Bộ GT-VT, đề nghị các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai, đảm bảo phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần theo tiến độ đề ra.
 
Theo ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tiến độ thực hiện đến nay chậm khoảng 25 ngày so với kế hoạch chi tiết của công tác lựa chọn các đơn vị tư vấn. Thời gian chậm tiến độ này dự kiến sẽ được điều chỉnh để đẩy nhanh trong các giai đoạn lập hồ sơ thiết kế, thẩm định thiết kế cơ sở và cắm cọc giải phóng mặt bằng tại hiện trường.

Trong khi đó, đối với dự án đường Vành đai 3-TP.HCM, theo đánh giá, đối với công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi đang được đảm bảo theo tiến độ và dự kiến ngày 9-11 sẽ trình Bộ GT-VT thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Tuy nhiên, việc cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho H.Nhơn Trạch thực hiện các thủ tục tiếp theo của công tác giải phóng mặt bằng hiện đang chậm hơn 20 ngày so với kế hoạch.
 
Trên thực tế, do công tác bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương bị chậm tiến độ nên ngoài các phần việc chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng của cả 2 dự án này cũng đang bị chậm tiến độ.

Tác giả: Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi