12 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội, thầy Trần Hoàng Lương, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Quang Vinh (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) luôn tìm tòi, học hỏi, đổi mới các hoạt động của liên đội vừa giúp đội viên thiếu nhi có thêm hoạt động ngoài giờ, vừa giúp liên đội giữ vững danh hiệu liên đội mạnh cấp thành phố, cấp tỉnh nhiều năm liền.
Thầy Trần Hoàng Lương hướng dẫn cho các em thiếu nhi gói bánh chưng ngày Tết
Thầy Lương chia sẻ, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm giáo dục công dân - lịch sử, Khoa Sư phạm khoa học xã hội Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường Đại học Đồng Nai) thầy nộp hồ sơ xin việc tại Trường Tiểu học Quang Vinh với mong muốn sẽ được làm đúng chuyên môn đã được đào tạo. Tuy nhiên, thời điểm ấy, Trường Tiểu học Quang Vinh đã đủ giáo viên dạy các môn Giáo dục công dân, Lịch sử, chỉ thiếu giáo viên Tổng phụ trách Đội. Trước nhu cầu việc làm, anh Lương quyết định thử sức với công việc Tổng phụ trách Đội - lĩnh vực mà thầy chưa từng nghĩ đến.
Qua lời kể của thầy Lương, lúc còn là sinh viên, trong chương trình học anh cũng được học một số tín chỉ liên quan đến công tác Đội nhưng chỉ là kiến thức cơ bản. Khi bắt tay vào công việc phụ trách Đội, thầy Lương bắt đầu học lại. Ngoài kiến thức trong sách vở, thầy tìm hiểu về truyền thống của Liên đội Trường Tiểu học Quang Vinh. Biết Liên đội Trường Tiểu học Quang Vinh có truyền thống liên đội mạnh nhiều năm nên việc anh thầy cần làm là giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được.
1-2 năm đầu là khoảng thời gian thầy vừa làm vừa học, không có lớp tập huấn dành cho giáo viên Tổng phụ trách Đội nào mà thầy vắng mặt. Bên cạnh đó, thầy tham dự các chương trình, các hoạt động do tổ chức Đội cấp trên, của liên đội các trường trong khu vực TP.Biên Hòa tổ chức để học hỏi thêm về cách thức tổ chức các hoạt động. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thầy chọn những chương trình, hoạt động đơn giả để làm trước, những chương trình, hoạt động khó khăn, phức tạp anh dành thời gian nghiên cứu, tham khảo thêm ý kiến đồng nghiệp giàu kinh nghiệm, thậm chí là cán bộ Hội đồng Đội cấp trên. Nhờ vậy, từ năm học 2011-2012 đến nay, hoạt động của liên đội từng bước được đổi mới, thu hút đông đảo đội viên thiếu nhi tham gia.
Theo chia sẻ của anh Lương, hoạt động của liên đội bám theo chủ đề hằng tháng. Để hạn chế các hoạt động đi vào lối mòn, nhàm chán, thu hút đội viên, thiếu nhi tham gia, anh đã tham mưu Ban giám hiệu nhà trường, chủ động đổi mới các hoạt động của liên đội.
Hoạt động đầu tiên được anh tham mưu đổi mới chính là hoạt động chào cờ đầu tuần. Trước đây, giờ chào cờ chỉ có các nội dung như: chào cờ, hát Quốc ca, nhà trường thông báo kết quả hoạt động trong tuần vừa qua, phương hướng nhiệm vụ trong tuần tới, giáo viên Tổng phụ trách Đội nêu khái quát tình hình hoạt động của liên đội tuần qua, triển khai các hoạt động tuần tới… Nay anh tham mưu đổi mới bằng cách tóm gọn các nội dung thông báo, thêm các tiểu phẩm có nội dung liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống xâm hại trẻ em; an toàn giao thông… để tuyên truyền, giáo dục học sinh.
Hay như hoạt động lễ hội trăng rằm, bên cạnh việc duy trì hoạt động văn nghệ, tặng quà cho đội viên, thiếu nhi, anh Lương còn tổ chức cho đội viên, thiếu nhi tham gia diễn tiểu phẩm về chú Cuội, chị Hằng. Trong chương trình lễ hội mùa xuân diễn ra vào dịp trước tết Nguyên đán hàng năm, anh bổ sung các nội dung liên quan đến ý nghĩa của bánh chưng xanh, câu đối đỏ, cây nêu ngày Tết…
Không chỉ đổi mới các hoạt động Đội, trong 12 năm gắn bó với công việc Tổng phụ trách, anh Lương còn đưa ra rất nhiều sáng kiến, mô hình, giải pháp trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Trong đó, có thể kể đến là sáng kiến về các giải pháp góp phần giáo dục truyền thống cho học sinh tiểu học. Giải pháp anh Lương đưa ra đó là tổ chức tốt lễ chào cờ; tổ chức các hoạt động tri ân các gia đình có công với cách mạng, các đơn vị lực lượng vũ trang; nhân chứng lịch sử nói chuyện truyền thống; tổ chức lễ hội bằng hình thức sân khấu hóa…, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cho học sinh.
An Hạ