Đó là kiến nghị của nhiều doanh nghiệp, HTX tại hội nghị triển khai Chương trình xúc tiến thương mại năm 2018 do Sở Công Thương tổ chức ngày 22-5.
Theo các doanh nghiệp, HTX để công tác xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cần có sự phối hợp đồng hành với doanh nghiệp. Theo đó, hằng năm chương trình nên tổ chức sớm hơn và dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp trong tỉnh. Đặc biệt, việc kết nối tiêu thụ hàng hóa vào chợ đầu mối Dầu Giây cũng như kết nối cung cầu hàng hóa phải thực chất hơn.
Triển khai chậm, chưa sát nhu cầu doanh nghiệp
Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (xã Long An, huyện Long Thành chuyên sản xuất gang tay cao su) cho hay, Công ty Nam Long là đơn vị thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của Đồng Nai cũng như của Bộ Công thương. Nhiều năm tham gia các chương trình trong và ngoài nước, ông Long cho rằng, các kế hoạch của Đồng Nai về xúc tiến thương mại vẫn triển khai chậm. “Cho đến thời điểm hiện tại đã là quý II-2018, trong khi nhiều doanh nghiệp đã xây dựng xong kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình từ cuối năm 2017.
Bây giờ chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh mới được triển khai sẽ có những bất cập, buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh kế hoạch quảng bá sản phẩm của mình. Nếu có thể, việc ban hành kế hoạch xúc tiến thương mại nên làm từ đầu năm để các doanh nghiệp dễ phối hợp đạt kết quả cao hơn”, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long kiến nghị.
Cũng theo ông Long, thay vì chạy theo số lượng nhưng hiệu quả thực tế chưa thật cao, ngành Công thương nên chú trọng đến nhu cầu của doanh nghiệp, có dự báo tình hình thị trường để từng doanh nghiệp có kế hoạch quảng bá sản phẩm phù hợp. “Đối với Nam Long, tôi thấy hiệu quả nhất cho quảng bá thương hiệu vẫn là chương trình kết nối giao thương. Trong thực tế, hầu hết các doanh nghiệp tham dự chương trình kết nối giao thương đều có nhu cầu trao đổi, mua bán sản phẩm của nhau. Từ đó doanh nghiệp có thể ký được các đơn hàng lớn”, ông Long cho biết thêm.
Đại diện Hiệp hội gốm Đồng Nai trao đổi tại hội nghị.
Đồng quan điểm, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Long Khánh Võ Quang Hòe cho rằng, đơn vị tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh tổ chức nhưng vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng. “Là một đơn vị cung cấp hàng nông sản của tỉnh nhưng việc tiêu thụ sản phẩm, HTX chủ yếu vẫn đang phải “tự bơi”. Để đạt kết quả cao hơn, chúng tôi đề nghị công tác xúc tiến thương mại phải có sự đổi mới, hạn chế cách làm cũ chưa thực sự hiệu quả. Đơn cử như việc làm sao để hàng nông sản của Đồng Nai tham gia được nhiều hơn vào chợ đầu mối Dầu Giây. Lâu nay, công tác này vẫn loay hoay, nhiều doanh nghiệp, HTX vẫn chưa đưa được nhiều hàng nông sản vào chợ đầu mối”, ông Hòe kiến nghị.
Trong khi đó, ông Vòng Khiềng, Tổng thư ký Hiệp hội Gốm Đồng Nai cho hay, hiện ngành gốm đang rất khó khăn về đầu ra xuất khẩu. Một trong những khó khăn đó là vấn đề thiết kế mẫu mã sản phẩm chưa phù hợp thị hiếu khách hàng. Để tạo thuận lợi cho ngành gốm cũng như các ngành khác, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc thuê chuyên gia nước ngoài thiết kế mẫu mã sản phẩm theo thị hiếu của thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp có thể đề xuất chương trình xúc tiến đột xuất
Theo Sở Công Thương, trung bình mỗi năm, Đồng Nai tổ chức khoảng 100 sự kiện xúc tiến thương mại như: hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương, kết nối cung cầu và hội nghị tiếp xúc giữa các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với doanh nghiệp trong nước. Tùy từng giai đoạn, hoạt động xúc tiến thương mại có những định hướng cụ thể khác nhau. Mục tiêu của Sở Công thương là mong muốn hàng của doanh nghiệp trong tỉnh xuất khẩu được nhiều hơn ra nước ngoài. Bên cạnh đó, việc kết nối các doanh nghiệp trong nước nhằm cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp FDI và sử dụng sản phẩm, hàng hóa của nhau là biện pháp để duy trì thặng dư xuất khẩu. “Thời điểm hiện nay, việc trợ giúp doanh nghiệp ngành sản xuất xây dựng thương hiệu được đặc biệt quan tâm. Trong đó, những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng sẽ được ưu tiên hỗ trợ”, Phó giám đốc Sở Công thương Thái Thanh Phong cho hay.
Thừa nhận việc triển khai chương trình xúc tiến thương mại năm 2018 đến thời điểm này là chậm, song lãnh đạo Sở Công Thương cũng cho hay, thời gian qua, một số chương trình hoạt động của năm 2018 đã được ngành Công Thương tổ chức trước. Từ nay đến cuối năm, trong khi triển khai chương trình, tùy theo từng diễn biến thị trường, các doanh nghiệp, hiệp hội có thể đề xuất các chương trình đột xuất để giải quyết, phục vụ doanh nghiệp. “Tương tự như các chương trình giải cứu heo, gà, chuối cấy mô…trong thời gian vừa qua. Mục đích lớn nhất vẫn là để doanh nghiệp, bà con nông dân bán được sản phẩm”, ông Phong cho biết.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xúc tiến thương mại thời gian tới là vấn đề kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh vào chợ đầu mối nông sản Dầu Giây. Khó khăn lớn nhất vẫn là vấn đề chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Hiện UBND tỉnh đã giao Sở Khoa học - Công nghệ thực hiện chương trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi vào chợ để hàng hóa đạt chuẩn.“Thủ tục cấp chứng nhận cho hàng hóa đạt chuẩn còn quá dài, tới 18 tháng, một số trang trại, bà con do không theo nổi nên đã bỏ cuộc. Sở đã kiến nghị Bộ Công Thương cần đơn giản hóa việc cấp phép chứng nhận nhằm giúp nông dân, HTX có điều kiện bán hàng vào chợ”, ông Phong cho biết thêm.
21 nhóm sản phẩm được hỗ trợ
Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai Nguyễn Thị Lan, các đợt xúc tiến thương mại trong và ngoài nước đều được thông báo lên website của trung tâm, doanh nghiệp có thể tham khảo. Nếu thấy phù hợp và đăng ký tham gia sẽ được tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí. Năm 2018, sẽ có 21 nhóm sản phẩm được hỗ trợ khi tham gia, trong đó một số ngành là lợi thế của Đồng Nai như: sản phẩm chăn nuôi, chủ yếu heo, gà; thực phẩm chế biến (bánh kẹo, thức uống đóng hộp); quần áo và phụ kiện giày dép; gỗ; sản phẩm thủ công mỹ nghệ…
Vương Thế
Tác giả: Vương Văn Thế
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập