Tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 (khóa X), các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu phát triển. Trong đó, đặc biệt quan tâm đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực. Vấn đề “nóng” thu hút nhiều ý kiến tham gia thảo luận là việc gỡ vướng để phát triển du lịch; những động thái cần thiết để phát triển “cánh đồng lớn” trong lĩnh vực nông nghiệp; nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở…
Cánh đồng lớn… khó lớn
Năm qua, mặc dù có những khó khăn do ảnh hưởng từ thời tiết, tuy nhiên lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục thu được kết quả đáng ghi nhận. Sản xuất nông nghiệp được tiếp tục thực hiện tái cơ cấu theo chủ trương của tỉnh. Giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản tăng trên 3% so với năm trước. Việc thực hiện các biện pháp khuyến khích hỗ trợ xây dựng cánh đồng lớn; phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; đầu tư giống mới; phát triển sản xuất cây trồng theo hướng GAP được triển khai thực hiện mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong xây dựng cánh đồng lớn hiện vẫn còn những khó khăn vướng mắc. Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa cho rằng, việc khuyến khích xây dựng cánh đồng lớn nhằm đưa khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nhưng có giới hạn về diện tích tối thiểu, ví dụ đối với cây ăn trái phải có 50 ha, tiêu 20 ha… Trong khi đó, mỗi hộ dân chỉ có vài sào, một vài ha là nhiều, việc gom lại thành 50 ha là khó. Bên cạnh đó, quy định muốn sản xuất theo VietGAP phải có cánh đồng lớn, phải có doanh nghiệp tiêu thụ thì mới có cánh đồng lớn. Nhiều nơi dân không làm nổi, quy định “tự mình bó mình”.
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 (khóa X).
Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu cũng nói về “khoảng trống” trong nông nghiệp, đó là vấn đề giống. Hiện trên địa bàn tỉnh không có trung tâm giống nào, cơ quan nào đảm bảo về giống cây trồng, vật nuôi cho nông dân. Nông dân tự đi mua thì khó thể đảm bảo chất lượng giống. Vấn đề đặt ra là công tác quản lý cho nhà đầu tư đảm bảo giống cho nông dân. Để gỡ khó cho vấn đề tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu đề nghị tỉnh nên có một bộ phận thông tin thị trường về sản phẩm nông nghiệp nhằm định hướng, khuyến cáo cho nông dân trong quá trình sản xuất về giá, lượng sản phẩm, thị trường tiêu thụ…
Về vấn đề này, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh cho biết, do ứng dụng đồng bộ khoa học kỹ thuật, đảm bảo tiêu thụ cho nông dân nên có quy định tối thiểu diện tích thực hiện cánh đồng lớn. Vấn đề ở đây không nhất thiết là dồn lại thành một diện tích mà người dân có thể sản xuất theo một quy trình chung trên diện tích họ có. Mục tiêu của cánh đồng lớn là tạo ra sản phẩm đủ lớn, chất lượng. Riêng tiêu chí doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân là tiêu chí bắt buộc. Hiện toàn tỉnh có 14 dự án cánh đồng lớn đã được thực hiện với nhiều cây trồng như: tiêu, rau, mía, điều, cà phê, sầu riêng… Tất cả sản phẩm của bà con đều được chủ các dự án tiêu thụ với giá hợp lý. Riêng về giống, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho biết, tỉnh tập trung kiểm tra, thanh tra, theo dõi, chọn lọc đơn vị cung cấp giống uy tín, chất lượng để khuyến cáo người dân sử dụng trong điều kiện các đơn vị sản xuất giống của nhà nước không cạnh tranh được với doanh nghiệp tư nhân như hiện nay.
Chỉ đạo về nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư nhấn mạnh, đích cuối cùng của sản xuất cánh đồng lớn là hiệu quả, tiêu thụ sản phẩm, người dân có thu nhập. Hiện nay mới có bước đi ban đầu nhưng chưa tính được hiệu quả, cần quan tâm trong thực hiện nhằm mang lại hiệu quả cho người dân. “Với vần đề giống, tại sao tư nhân làm được mà đơn vị nhà nước lại thua? Hiện nay có những khu nhà đầu tư sản xuất nông nghiệp kỹ thuật, công nghệ cao nhưng sản xuất khép kín rồi đem bán chứ nông dân chưa được hưởng gì nhiều từ mô hình này, thậm chí vào làm công cũng chưa nhiều”, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đặt vấn đề.
Thêm giải pháp để phát triển du lịch
Năm 2017 được đánh giá là năm có những chuyển động đáng kể trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh. Công tác này được tỉnh tích cực chỉ đạo, đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho biết, năm 2017, Đồng Nai đón trên 3,45 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch với doanh thu trên 1.200 tỷ đồng, tăng 350.000 lượt khách và gần 150 tỷ đồng doanh thu so với năm 2016. Kết quả này có được là nhờ sự tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, không chỉ ở cấp tỉnh mà cả ở các huyện, các khu, điểm du lịch; tổ chức các tọa đàm, hội thảo về lĩnh vực này. Bên cạnh đó có sự tăng cường đầu tư, cải tạo, nâng cấp gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ ở các khu, điểm du lịch trên địa bàn.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở VH-TTDL cũng cho rằng, Đồng Nai không giàu về tài nguyên du lịch; thực tế Đồng Nai chỉ có tài nguyên du lịch sinh thái rừng - hồ - sông và việc thực hiện các dự án du lịch sinh thái hiện còn những khó khăn vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ liên quan đến pháp luật đất đai, tài nguyên - môi trường, như dự án du lịch đường sông, hồ Trị An… Bên cạnh đó từ khi Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn được ban hành đến nay, dường như Nhà nước, Chính phủ chưa có động thái nào cho vấn đề này. Một số dự án chậm cũng có nguyên nhân thuộc về nhà đầu tư, trong đó phương châm của các nhà đầu tư là hoàn thiện các hạng mục mới khai trương để thu hút khách. Trong khi đó dự án du lịch cần nguồn vốn đầu tư lớn, như Khu du lịch Sơn Tiên vốn đầu tư đến mấy ngàn tỷ đồng, nhà đầu tư cần có thời gian huy động vốn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.
Bàn về giải pháp để phát triển du lịch, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa cho rằng nên nghiên cứu đưa vào điểm phát triển cho từng năm, mỗi năm tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, có vai trò của nhà nước trong công tác này. Đồng thời cần có cơ chế hỗ trợ tài chính cho nhà đầu tư; trong đó Nhà nước có thể bỏ ngân sách tài trợ cho nhà đầu tư du lịch bằng một phần lãi suất ngân hàng.
Giám đốc Sở NN-PTNT Huỳnh Thành Vinh phát biểu thảo luận.
Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu cũng đề nghị, hiện Vĩnh Cửu đã có nhà đầu tư mô hình khu du lịch Safari ở xã Mã Đà với diện tích 400 ha, nội dung này cũng nên đưa vào nghị quyết để tạo điểm nhấn về du lịch. Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, việc đầu tư khu du lịch Safari ở trên đất rừng là chưa có tiền lệ; UBND tỉnh đang rà soát lại dự án và tới đây cần có các buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan và Chính phủ để có cách làm phù hợp tiếp theo.
Nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, sau 7 năm thực hiện quyết định của UBND tỉnh ban hành Đề án sáp nhập Trung tâm văn hóa - thể thao cơ sở với Trung tâm học tập cộng đồng thành Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng và thực trạng hoạt động cho thấy, hoạt động của đa số các trung tâm và nhà văn hóa đã đi vào nề nếp, từng bước thu hút các tầng lớp nhân dân đến sinh hoạt vui chơi. Tuy nhiên, hoạt động của các thiết chế chưa đa dạng, chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, việc quy hoạch quỹ đất để xây dựng trung tâm và nhà văn hóa chưa được quan tâm đúng mức. Một số địa phương bố trí địa điểm cách xa khu dân cư. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất thiết bị chuyên dùng phục vụ tổ chức các hoạt động còn ít, lạc hậu, nhiều nơi xuống cấp; công tác quản lý còn nhiều bất cập; kinh phí hoạt động thường xuyên chưa đảm bảo.
Riêng đối với lực lượng công nhân lao động trên địa bàn, đời sống tinh thần, văn hóa còn nghèo nàn. Trong khi hiện trên địa bàn tỉnh chưa có thiết chế văn hóa, thể thao trong các khu công nghiệp. Duy chỉ có Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa là địa điểm thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí cho người lao động khu vực TP. Biên Hòa. Một số doanh nghiệp trên địa bàn như Changshin, Taekwang Vina, Pouchen… đã đầu tư hạng mục văn hóa, thể thao phục vụ công nhân. Tuy nhiên đều ở quy mô nhỏ, không đồng nhất. Do đó, việc quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động, huy động các nguồn lực phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong đó có xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là rất cần thiết.
Đại diện một số địa phương cũng cho rằng, cần nghiên cứu thu gọn bộ máy của các trung tâm văn hóa xã theo hướng gồm 1 giám đốc trung tâm và 1 cán bộ chuyên trách để nâng cao hiệu quả hoạt động. Cùng với đó là xem xét nâng mức hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên từ ngân sách (65 triệu đồng/trung tâm/năm) theo mức trượt giá thị trường và mức lương tối thiểu để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả các thiết chế này. Mặt khác, không nên “đóng khuôn” các nội dung hoạt động của các thiết chế mà theo các đặc điểm, đặc trưng văn hóa của từng địa phương để thu hút tối đa người dân tham gia sinh hoạt. Ngoài ra cũng cần xây dựng cơ chế hướng dẫn cụ thể về thực hiện thu xã hội hóa nhằm phát huy nguồn lực trong xã hội.
Vấn đề này, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư nhấn mạnh, dự thảo Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã thể hiện rõ mục tiêu, quan điểm. Vấn đề là khai thác sử dụng sao cho hiệu quả các thiết chế, cơ sở vật chất với quan điểm không tập trung vào ngân sách, thay vào đó là các hình thức xã hội hóa, cho thuê để làm sao có thể duy trì hoạt động, tránh tình trạng đầu tư xong không hoạt động gây lãng phí như một số thiết chế thời gian qua. Do đó, các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, đóng góp hoàn thiện để đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và lâu dài của đề án.
Đẩy nhanh việc hoàn thiện các cụm công nghiệp
Hiện trên địa bàn tỉnh có 27 cụm công nghiệp được quy hoạch nhằm di dời các doanh nghiệp sản xuất trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên tiến độ di dời của các doanh nghiệp vào các cụm công nghiệp còn chậm do hạ tầng kỹ thuật của các cụm công nghiệp chưa hoàn thiện và bản thân doanh nghiệp không muốn di dời vào cụm công nghiệp do lo ngại phát sinh chi phí. Đến nay, mới chỉ có 4 cụm đi vào hoạt động, 1 cụm đang xây dựng, 15 cụm đã có chủ đầu tư, 2 cụm đang xin hồ sơ đầu tư và 2 cụm ở địa bàn vùng sâu chưa thu hút được nhà đầu tư.
B. Phú - P. Uyên
Tác giả: Hoàng Thị Bích Phú
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập