Tập trung đổi mới, nâng chất công tác Dân vận chính quyền

Chủ nhật - 12/08/2018 14:17
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Ngay từ đầu năm, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả “Năm Dân vận chính quyền”, nhất là trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Qua đó, nhận thức về công tác Dân vận, trách nhiệm của chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã có những chuyển biến rõ nét, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.​

Chuyển động tích cực trong cải cách hành chính

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, Đồng Nai luôn xác định cải cách hành chính là khâu đột phá quan trọng, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi để tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, đẩy mạnh đầu tư kinh doanh, góp phần cụ thể hóa phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”. “Cái gì tốt nhất, thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân thì mọi cấp, mọi ngành đều phải làm. Nếu chỉ một cấp, ngành, địa phương nỗ lực thì làm không xuể, do đó phải đồng bộ tất cả các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đến tận cấp xã, nơi gần dân nhất”, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Việc tăng cường trách nhiệm trong thực hiện cải cách hành chính phục vụ người dân đã được quán triệt sâu rộng tại các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Thành Phương cho hay, ngay từ đầu năm, Sở đã ban hành Chương trình công tác Dân vận số 949, quán triệt trong toàn thể cán bộ, công chức tập trung thực hiện. Trong đó, nghiêm túc thực hiện việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, các quy định về chế độ, chính sách liên quan đến công chức, viên chức thuộc Sở, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ với nhân dân. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ nhằm chấn chỉnh những hành vi sách nhiễu, phiền hà của cán bộ công chức, viên chức đối với người dân, doanh nghiệp…


Các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Phó Giám đốc Sở Nguyễn Ngọc Thường cho biết: “Sở đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn và vướng mắc mà doanh nghiệp kiến nghị, tạo điều kiện để doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất kinh doanh. Điển hình như trong cuộc đối thoại vào tháng 4 vừa qua giữa Sở với 59 doanh nghiệp tập trung vào lĩnh vực đất đai. Trong thẩm quyền của mình, cán cán bộ, công chức thuộc Sở đã trực tiếp giải đáp thỏa đáng 16/23 câu hỏi về lĩnh vực đất đai, đồng thời kiến nghị lên cấp trên tháo gỡ các vướng mắc không thuộc thẩm quyền.

Nhằm tăng tính tương tác, kịp thời trong đối thoại, trong tháng 3 và tháng 5-2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cùng Giám đốc các Sở: Kế hoạch - Đầu tư, Tư Pháp, Tài nguyên - Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải… đã trực tiếp trả lời, giải đáp 88/101 câu hỏi của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định: Phải coi vướng mắc của doanh nghiệp là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành để tập trung tháo gỡ phục vụ phát triển.

Sự trao đổi kịp thời, thẳng thắn thông qua các cuộc đối thoại cũng được đại diện doanh nghiệp đánh giá cao. Bà Mai Thanh Loan, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH FC Việt Nam cho hay: “Các buổi đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp thực sự có ý nghĩa bởi doanh nghiệp có điều kiện đề cập những vướng mắc một cách thẳng thắn, trực tiếp. Điều này từng bước thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển”…

Ngoài tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh, thời gian qua, 11/11 UBND cấp huyện và tương đương cùng các xã, thị trấn đều tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người dân, doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, Đồng Nai đã đưa vào sử dụng Tổng đài dịch vụ công ở đầu số (0251)1022 kịp thời giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Phạm Anh Dũng nhìn nhận, chính từ các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, người dân, chính quyền và các ban, ngành sẽ nắm được những vướng mắc, tâm tư nguyện vọng và cả những bức xúc mà doanh nghiệp, người dân đang gặp phải để có biện pháp giải quyết, tháo gỡ kịp thời.

Kiên quyết xử lý cán bộ sai phạm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị về công tác Dân vận diễn ra mới đây, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân vận Nguyễn Phú Cường đề nghị, các cấp chính quyền tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhất là thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, cần tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từ đó có giải pháp gỡ vướng, hạn chế tối đa tình trạng bức xúc lâu dài trong nhân dân. 

Năm 2018 được chọn là “Năm Dân vận chính quyền” nên công tác Dân vận cần phải tập trung đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, vận động và đối thoại với nhân dân; tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…

Cùng với thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, trong “Năm Dân vận chính quyền”, chính quyền các cấp trong tỉnh cũng cần thẳng thắn nhìn nhận và mạnh dạn xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, có biểu hiện nhũng nhiễu, hạch sách với người dân, doanh nghiệp. Vừa qua, lãnh đạo tỉnh, huyện cũng đã yêu cầu người đứng đầu ngành phải kịp thời thay thế cán bộ phụ trách bộ phận một cửa khi phát hiện thái độ “chưa đúng mực” trong tiếp xúc với người dân.

Thực tế hiện nay, người dân còn băn khoăn về thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, vẫn còn tình trạng “mệnh lệnh” trong giao tiếp, chưa thực sự coi nền hành chính là “phục vụ” nhân dân. Để không cản trở những nỗ lực trong công tác Dân vận chính quyền khi thực thi nhiệm vụ, những thái độ, hành vi này cần được chấn chỉnh kịp thời. Điều này cũng đã được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều lần khẳng định. Theo đó, cần coi sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức…

Tăng cường đối thoại, găp gỡ người dân và doanh nghiệp

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2018, 100% chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức đối thoại, gặp gỡ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, nhiều đơn vị tổ chức từ 2 cuộc trở lên như UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Hải quan tỉnh; UBND các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Long Thành, TP. Biên Hòa… từ đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

Nguyệt Hà

Tác giả: Cù Thị Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi