Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cùng đại diện các sở, ngành đã nghe Sở Xây dựng trình bày về quy hoạch vùng phụ cận Sân bay quốc tế Long Thành. Theo đề xuất của Sở Xây dựng, vùng quy hoạch xung quanh sân bay sẽ có diện tích 40.000 ha, tức tăng hơn 19.000 ha so với quy hoạch trước đây.
Đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, dù quy mô của đề xuất mới này lớn hơn song tính thực tiễn của đề án chưa cao, chưa dựa trên nhu cầu thực tế của khu vực và có các quy hoạch chi tiết cụ thể. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại để có một quy hoạch hướng tới sự phát triển bài bản hơn, có tính cộng hưởng với quy mô phát triển của Sân bay quốc tế Long Thành trong từng giai đoạn.
Đề xuất nâng quy hoạch vùng phụ cận lên gần gấp đôi
Theo Sở Xây dựng, trước đây Đồng Nai đã tiến hành lập quy hoạch vùng phụ cận Sân bay quốc tế Long Thành trên diện tích 21.000 ha. Tuy nhiên, do nhiều hạn chế nên việc quy hoạch này đã dừng lại. Sau khi được tỉnh giao nhiệm vụ tiếp tục nghiên cứu đề án quy hoạch vùng phụ cận Sân bay quốc tế Long Thành, Sở Xây dựng đã làm việc với Viện Quy hoạch (Bộ Xây dựng) nhằm thực hiện nhiệm vụ trên.
Khác với quy hoạch 21.000 ha được lập trước đó, quy hoạch mới lần này Sở Xây dựng đề nghị tăng lên gần gấp đôi, với 40.000 ha gồm 5 vùng chức năng. Các vùng chức năng được đề xuất trong bán kính 15km tới sân bay.
Đại diện Sở Xây dựng báo cáo đề xuất quy hoạch.
Cụ thể, vùng 1 gồm các khu hỗ trợ chức năng phát triển, khu trung chuyển, khu logistics, khu công nghiệp (KCN) với diện tích 15.000 ha, cách sân bay bán kính từ 5 - 7km. Vùng này nhằm phục vụ vận chuyển, trung chuyển hàng hóa của các nhà máy, KCN lân cận được thuận lợi, giảm thiểu tối đa chi phí đi lại, vận chuyển.
Sơ đồ quy hoạch vùng sân bay theo đề xuất mới.
Vùng 2 gồm khu đô thị, khu dân cư tự cải tạo, khu tái định cư có diện tích 15.000 ha, phạm vi bán kính từ 10 - 15km, bao gồm các đô thị vệ tinh liên kết với nhau tạo thành chuỗi đô thị.
Vùng 3 là khu chức năng dịch vụ - thương mại quy mô lớn, khu vui chơi giải trí có diện tích 5.000 ha.
Vùng 4 gồm các khu du lịch, dịch vụ, thể thao có diện tích khoảng 2.000 ha.
Vùng 5 là khu vực đệm không gian xanh, đất dự trữ phát triển, hành lang cách ly, cảnh quan lớn có diện tích khoảng 3.000 ha.
Theo Sở Xây dựng, điểm nhấn của quy hoạch vùng phụ cận mới là sẽ hướng tới mô hình vệ tinh, hoàn toàn khác biệt so với mô hình và cấu trúc bao kín sân bay như đề án trước đây. “Cấu trúc quy hoạch mà Sở Xây dựng đề xuất không đi theo mô hình vỏ bọc mà theo hướng vệ tinh. Quy hoạch trong tương lai hướng tới sự linh hoạt và đảm bảo tính liên kết, hỗ trợ lẫn nhau của các phân khu nhằm mở rộng và khai thác tốt hơn nguồn lực lớn thu được từ đất đai”, Giám đốc Sở Xây dựng Tạ Huy Hoàng cho biết.
Phát triển vùng phụ cận phải cộng hưởng với phát triển sân bay
So với bản quy hoạch trước, đề xuất lần này của Sở Xây dựng có quy mô lớn hơn, tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, tính thực tiễn vẫn chưa cụ thể. Theo đó, trên một diện tích đất rộng lớn được chia thành nhiều phân khu chức năng nhưng chưa dựa vào nhu cầu thực tế của khu vực để khai thác tốt nhất những lợi ích có thể có được khi sân bay đưa vào khai thác.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, việc quy hoạch một thành phố sân bay (airport city) là cần thiết nhưng trong đề xuất lần này, một số nội dung quan trọng vẫn chưa được làm rõ, như: vai trò, vị trí của thành phố sân bay đối với sự phát triển của tỉnh như thế nào; các địa điểm xây dựng từng khu chức năng đã hợp lý chưa; các KCN có cần phát triển thêm không; các khu đô thị hiện hữu có phục vụ được cho sân bay trong tương lai không; quỹ đất dành cho xây dựng những khu mua sắm, vui chơi giải trí phục vụ hành khách và người đưa tiễn vẫn chưa xác định được cụ thể. Nhìn chung các đề xuất của đề án mới vẫn còn khá mơ hồ dù tỉnh đã cử cán bộ phụ trách sang học hỏi kinh nghiệm xây dựng, phát triển đô thị sân bay ở Hàn Quốc, Đức…
“Để phát huy tính hiệu quả, đơn vị thực hiện quy hoạch phải làm rõ được việc quy hoạch các ngành nghề, phân khu chức năng là nhằm mục đích phát triển và khai thác dịch vụ tương hỗ từ sân bay. Bên cạnh đó, lựa chọn mô hình phát triển như thế nào cho chuỗi đô thị ở các khu vực chức năng; quy hoạch, xây dựng thành phố sân bay có khác với xây dựng thành phố bình thường không… Tất cả những vấn đề này, Sở Xây dựng phải làm việc với các bên liên quan nhằm rà soát lại, tìm ra phương án thích hợp nhất”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, phát triển vùng phụ cận Sân bay quốc tế Long Thành phải cộng hưởng với sự phát triển sân bay này theo từng giai đoạn và cần dựa trên tính chất văn hóa, lối sống của người Việt Nam. Việc học tập quy hoạch các nước tiên tiến trên thế giới là điều rất cần thiết song cũng phải hài hòa với nhu cầu của người dân địa phương. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, việc quy hoạch, phát triển đô thị xung quanh có thể học hỏi thêm ở những quốc gia đã thành công trong khu vực như Singapore, Thái Lan… vì có nhiều nét tương đồng với Việt Nam.
Văn Gia
Tác giả: Vương Văn Thế
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập