Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều đã tựu trường. Theo kế hoạch năm học, từ ngày 20-8, khối THCS và THPT sẽ bắt đầu học chương trình học kỳ I, bậc tiểu học và mầm non sẽ bắt đầu học từ ngày 27-8. Năm học mới 2018 - 2019, ngành GD-ĐT Đồng Nai tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp nhằm đổi mới giáo dục. Bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã có cuộc trao đổi về vấn đề này.
Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Huỳnh Lệ Giang.
Đảm bảo cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp giảng dạy
*P.V: Thưa bà, những năm qua, một số địa phương trong tỉnh có sĩ số học sinh tăng nhanh gây nhiều khó khăn trong việc đáp ứng trường lớp học. Ðiều này đã được ngành Giáo dục và các địa phương khắc phục như thế nào?
- Bà Huỳnh Lệ Giang: Việc tăng sĩ số học sinh qua các năm học, Sở đều nhận được báo cáo của các phòng GD -ÐT. Theo đó, các địa phương có sĩ số tăng nhiều là Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Biên Hòa. Tuy tăng nhiều nhưng địa phương vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu thực tế do việc xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp đã được dự trù từ trước.
Riêng TP. Biên Hòa có sĩ số học sinh tăng cao hơn so với dự ước, tuy vậy TP. Biên Hòa cũng đã có tính toán để đảm bảo không phát sinh ca 3. Theo đó, trong năm học mới này, TP. Biên Hòa có 3 trường tiểu học được xây dựng để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Riêng phường Tam Hiệp và phường Long Bình sẽ mượn các cơ sở tiểu học và THCS lân cận còn thừa phòng để đáp ứng chỗ học cho các trường tiểu học có số lượng học sinh tăng hoặc đang trong thời gian chờ xây dựng. Tuy nhiên, tại TP. Biên Hòa vẫn còn một số trường trong nội ô có sĩ số học sinh vượt quá quy định, như: Nguyễn Du, Trịnh Hoài Ðức.
Riêng bậc học mầm non, năm nay có 29 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được lên trường từ các nhà nhóm trẻ. Ðây là nỗ lực rất lớn của ngành Giáo dục mầm non trong thời gian qua.
*P.V: Ðổi mới phương pháp giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo đang là yêu cầu trọng tâm của ngành Giáo dục. Trong năm học 2018 - 2019, ngành GD-ÐT Ðồng Nai sẽ thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, thưa bà?
- Bà Huỳnh Lệ Giang: Trong năm học 2018 - 2019, ngành GD-ÐT Ðồng Nai đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Cụ thể:
Ðối với đội ngũ giáo viên, ngành tiếp tục tăng cường các đợt tập huấn theo chuyên đề ở từng cụm trường để giúp cho việc đổi mới phương pháp theo đúng quy định, chủ trương đổi mới và các đề án, dự án của Bộ GD-ÐT. Ở các môn học, Sở GD-ÐT sẽ tăng cường công tác bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch của Bộ GD-ÐT.
Bên cạnh đó, ngành cũng khuyến khích các giáo viên tham gia các hội thi như: Hội thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin, Hội thi sáng tạo kỹ thuật, Chương trình phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập… Ðây cũng là môi trường để giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy.
Ðối với Ðề án ngoại ngữ quốc gia 2020, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ giáo viên, tiếp tục hỗ trợ các giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD-ÐT để đạt chuẩn. Trong năm học 2017 - 2018, Sở đã cử 80 giáo viên đi tập huấn tại Úc và nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía các giáo viên này. Vì vậy, năm học này, Sở cũng sẽ cử thêm một lượt giáo viên khác tham gia chương trình này.
Ðối với cơ sở vật chất, ngành và các địa phương đã có bố trí, cung cấp xuống các đơn vị để chuẩn bị cho năm học mới những trang thiết bị phù hợp. Sở GD-ÐT cũng đã xây dựng và bắt đầu triển khai Ðề án Trường học tiên tiến đến 25 đơn vị. Hiện tại, những trường học này đã bắt đầu trang bị, lắp đặt các thiết bị và bồi dưỡng cho giáo viên sử dụng các thiết bị tiên tiến trong năm học mới.
Ðối với nhiệm vụ đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD-ÐT Ðồng Nai sẽ thực hiện tốt việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên gắn với tăng cường đổi mới công tác khảo thí, nâng cao hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng giáo dục đồng bộ giữa các cấp học, ngành học và giữa các địa phương; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, dạy học của các cơ sở giáo dục ngoài công lập; tăng cường công tác phụ đạo cho học sinh yếu, nhất là học sinh vùng nông thôn, học viên giáo dục thường xuyên.
Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, ứng xử văn hóa trong trường học
*P.V: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy đang là đòi hỏi tất yếu đối với các cơ sở giáo dục, giáo viên. Vậy theo bà đâu là giải pháp để thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian tới?
- Bà Huỳnh Lệ Giang: Hiện nay, Sở GD-ÐT đang xin ý kiến các sở, ngành liên quan và UBND tỉnh về việc thành lập Trung tâm điều hành giáo dục. Với trung tâm này, việc quản lý, kết nối trong quản lý với các đơn vị trường học sẽ thuận lợi và thông suốt hơn. Như vậy, việc giảm bớt các thủ tục hành chính, báo cáo sẽ thuận lợi cho các nhà trường và toàn ngành Giáo dục để tập trung vào công tác chuyên môn. Hơn nữa, các kiến thức, sách giáo khoa, bài giảng của giáo viên cũng được kết nối, giúp cho việc tìm hiểu, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và việc học tập của học sinh được thuận lợi hơn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.
Ngoài việc thành lập Trung tâm điều hành giáo dục; ngành Giáo dục Ðồng Nai cũng sẽ tăng cường sử dụng sổ điện tử trong nhà trường, quản lý hồ sơ chuyên môn, quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, giảm sổ sách không cần thiết. Tăng cường áp dụng phương thức tuyển sinh đầu cấp học qua mạng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tổ chức hội nghị trực tuyến, tập huấn qua mạng. Tiếp tục xây dựng kho học liệu, bài giảng trên mạng internet; hướng dẫn giáo viên, học sinh khai thác, sử dụng để giảng dạy, học tập theo hình thức giáo dục tiên tiến.
Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 117 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Ðề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Ðồng thời tăng cường bồi dưỡng năng lực quản lý cho cán bộ quản lý trong năm học tới.
Trong sinh hoạt chuyên môn, các trường đã thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu giáo viên thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn rất nhiều giáo viên chưa thực hiện tốt. Vì vậy, một trong những giải pháp để thúc đẩy giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là đưa vào tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và đẩy mạnh việc đánh giá này.
Phải nói thêm rằng, trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, vai trò của người “đầu tàu” là rất quan trọng. Ở trường nào mà hiệu trưởng có thể “ép” giáo viên áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin thì trường đó sẽ thực hiện tốt. Ban đầu, giáo viên có thể sẽ phản ứng lại với điều này nhưng khi đã ứng dụng quen rồi thì sẽ thích sử dụng. Vì vậy, trong công tác bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin, ngành Giáo dục thường sẽ ưu tiên để hiệu trưởng các trường tham gia học tập để nắm bắt được vấn đề và “truyền lửa” đến giáo viên. Trong giai đoạn hiện nay, phải để chính các giáo viên tự “đào thải” nhau. Khi thấy bản thân mình tụt hậu so với đồng nghiệp thì buộc lòng những giáo viên này phải “chạy” theo cho kịp.
Ngày càng có nhiều giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học. Trong ảnh: giờ học có ứng dụng công nghệ thông tin ở Trường THCS Ngô Quyền, huyện Cẩm Mỹ.
*P.V: Ðược biết, trong năm học 2018 - 2019, Bộ GD-ÐT sẽ ban hành “Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học phổ thông” để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học. Ðây được cho là một giải pháp quan trọng nhằm xây dựng văn hóa ứng xử trường học hiệu quả trong thời gian tới. Ngành GD-ÐT Ðồng Nai sẽ thực hiện việc này như thế nào, thưa bà?
- Bà Huỳnh Lệ Giang: Tới thời điểm hiện tại Bộ chưa ban hành chính thức “Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học phổ thông”, nhưng từ 2008 Bộ trưởng Bộ GD-ÐT Nguyễn Thiện Nhân đã ban hành Quyết định số 16 quy định đạo đức nhà giáo. Trong đó đã đưa ra những quy định rõ ràng về những điều giáo viên phải thực hiện như: năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống; ứng xử với phụ huynh, học sinh; việc dạy thêm học thêm; không gian lận trong thi cử, nghiên cứu khoa học… Ðây là cơ sở để giáo viên thực hiện và phấn đấu rèn luyện. Ðồng thời mục đích của quyết định cũng nêu rất rõ đây là cơ sở để phân loại đánh giá giáo viên. Do đó, dù Bộ GD-ÐT chưa ban hành chính thức “Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học phổ thông” nhưng hiện tại ngành GD-ÐT Ðồng Nai đã có chỉ đạo xuống các cơ sở về việc thực hiện dựa trên quyết định số 16 ban hành năm 2008 như đã nói ở trên.
*P.V: Xin cảm ơn bà!
Hải Yến (thực hiện)
Tác giả: Lê Hải Yến
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập