Hoàn thành lắp đặt camera giám sát tải trọng xe tại các mỏ đá

Thứ ba - 28/08/2018 18:18
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Đồng Nai là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước hiện đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tải trọng tại các mỏ đá. Cùng với việc đầu tư hệ thống cân xe tự động và tăng cường tuần tra lưu động, tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể.​

Giám sát tải trọng ngay từ nơi xuất bến

Hệ thống camera giám sát tải trọng xe tại các mỏ đá trên địa bàn tỉnh được giao cho Ban ATGT tỉnh làm chủ đầu tư, lắp đặt tại khu vực đầu ra của 21 mỏ đá. Đến cuối tháng 6, Ban ATGT tỉnh đã hoàn thành lắp đặt hệ thống camera kiểm soát tải trọng xe tải ở toàn bộ 24 mỏ đá (bổ sung 3 mỏ) với 31 trạm cân tự động.

Theo đó, tại các mỏ đá được lắp camera và cân tự động, khi các phương tiện vào bốc xếp hàng hóa, toàn bộ dữ liệu hình ảnh sẽ được truyền về các Trung tâm giám sát thuộc Văn phòng Thanh tra Giao thông (TTGT), Ban ATGT tỉnh và lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Khi phát hiện các điểm có xe xếp hàng quá tải qua đường truyền dữ liệu, cán bộ trực hoặc lãnh đạo các đơn vị sẽ trực tiếp cử lực lượng đến xử phạt “nóng” hoặc phạt “nguội”.

Theo Phó ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nguyễn Bôn, trong thời gian đầu triển khai, hệ thống gặp một số khó khăn nhất định. Nổi bật là tình trạng dữ liệu cân trích xuất từ phần mềm tại một số mỏ đá không phù hợp với yêu cầu của phần mềm giám sát tải trọng của hệ thống; một số chủ mỏ đá hợp tác chưa tích cực trong việc lắp đặt đồng bộ hệ thống camera, đường truyền dữ liệu…


Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng xe tải khu vực mỏ đá Tân Cang (TP. Biên Hòa).

Sau khi khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ nói trên, đến nay hệ thống giám sát bằng camera tại các mỏ đá đã đi vào hoạt động thường xuyên và có tác động lớn đến ý thức chấp hành của các chủ mỏ đá và lái xe. Những mỏ đá nào mà hệ thống camera, hệ thống đường truyền dữ liệu hoạt động ổn định thì tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu quá tải trọng cho phép đã giảm đáng kể.

Chánh TTGT tỉnh Dương Mạnh Hưng cho biết, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường thì hệ thống camera giám sát qua đường truyền dữ liệu từ các đầu mối xếp hàng hóa ở các mỏ đá là phương án hữu hiệu để góp phần giảm thiểu tình trạng xe quá tải. Theo thống kê 8 tháng đầu năm, thông qua giám sát bằng hệ thống camera, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 68 trường hợp vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện ô tô vượt tải trọng cho phép. Những phương tiện vi phạm này thuộc các mỏ đá: Tân Cang 3, Tân Cang 5, Tân Cang 7 (TP. Biên Hòa), Sóc Lu, Sóc Lu 3, Sóc Lu 6, Núi Nứa, cầu Sông Nhạn (huyện Thống Nhất), Thiện Tân 1, Thiện Tân 7, Thiện Tân 9, Thạnh Phú 2, Thạnh Phú 3 (huyện Vĩnh Cửu). Tổng số tiền xử phạt các phương tiện vi phạm trong 8 tháng qua là 216 triệu đồng. Đây là con số rất nhỏ so với thời điểm xe quá tải bùng phát những năm trước đây. “Đến nay, do giám sát việc bốc xếp hàng hóa ngay tại các mỏ vật liệu bằng hệ thống camera nên đã có tác động rất lớn đến ý thức của chủ mỏ đá và lái xe. Trong những tháng cuối năm, ngoài việc giám sát tại các mỏ đá, kho bãi… chúng tôi cũng bố trí các tổ tuần tra lưu động và có kế hoạch phối hợp với Cục Quản lý Đường bộ IV tăng cường tuần tra trên các tuyến quốc lộ để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa tái diễn xe quá tải”, ông Hưng thông tin.

Cần nhân rộng ra các bến bãi vật liệu xây dựng ven sông

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải (GT-VT), Đồng Nai là tỉnh có hệ thống giao thông đường sắt, đường thủy cùng hệ thống đường bộ rộng lớn và phức tạp với nhiều tuyến quốc lộ đi qua. Trên địa bàn còn có 30 khu công nghiệp tập trung, 23 mỏ khai thác vật liệu đang hoạt động, 15 cảng biển, 5 cảng sông và hơn 80 bến thủy nội địa. Do đó, việc kiểm soát, xử lý tình trạng chở quá tải trọng đòi hỏi phải được đẩy mạnh và quyết liệt.

Trong hơn 1 năm qua, do quyết liệt tổ chức tuần tra, kiểm soát nên Đồng Nai được Bộ GT-VT đánh giá cao. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở GT-VT Trịnh Tuấn Liêm, việc “căng” quân để tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường về lâu dài là không phù hợp. Cũng theo ông Liêm, Đồng Nai là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước lắp đặt các trạm cân và đường truyền dữ liệu ngay tại các mỏ đá. Những kết quả khả quan từ hệ thống giám sát tại các mỏ đá sẽ làm cơ sở để nhân rộng ra các bến bãi, cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Trong tương lai, khi nhu cầu về vật liệu xây dựng ngày càng tăng cao, chắc chắn sẽ có thêm các mỏ đá mới được cấp phép hoạt động. Đặc biệt khi dự án Sân bay quốc tế Long Thành bắt đầu triển khai, nhu cầu này lại càng gia tăng đột biến, do đó việc kiểm soát nếu chỉ bằng con người trên các tuyến đường sẽ ngày càng khó khăn.  “Để có thể giảm tối đa tình trạng xe chở quá tải giảm, cần có sự phối hợp tốt giữa các địa phương với ngành Giao thông và các lực lượng chuyên trách TTGT, CSGT. Bên cạnh đó, giải pháp lắp đặt các trạm cân và đường truyền dữ liệu tại chỗ cần được nhân rộng ra các bến bãi, cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng các mỏ đá, bến bãi nếu tái phạm để phương tiện chở quá tải nhiều lần phải tính đến phương án cho ngừng hoạt động”, ông Liêm khẳng định.

Văn Gia

Tác giả: Vương Văn Thế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi