Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) Lê Đình Thọ nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay quốc tế Long Thành.
Đến thời điểm hiện tại, FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay quốc tế Long Thành đã được Đồng Nai cơ bản thực hiện xong theo yêu cầu của Hội đồng thẩm định Nhà nước, trong đó có bổ sung thêm hạng mục đầu tư xây dựng các trạm xử lý nước thải của các khu tái định cư. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án cũng được lập và trình Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) thẩm định.
Đất cao su thu hồi trước
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, trước đây, trong nội dung FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay quốc tế Long Thành chưa có hạng mục đầu tư xây dựng hệ thống nước thải cho các khu tái định cư. Đây là hạng mục quan trọng phải xây dựng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng các khu tái định cư để bổ sung vào FS. Theo đó, vị trí đặt trạm xử lý tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Khu tái định cư Bình Sơn với quy mô mỗi trạm đạt công suất cao nhất 8.000m3/ngày đêm và thấp nhất 2.500m3/ngày đêm. Hiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết đã hoàn thiện, tỉnh đang lấy ý kiến các thành viên trước khi phê duyệt điều chỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sở dĩ việc FS chậm được phê duyệt là do phải điều chỉnh lại và chờ thẩm định đánh giá tác động môi trường của dự án. Tuy nhiên việc chậm trễ này không ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai thực hiện toàn bộ dự án Sân bay quốc tế Long Thành. UBND tỉnh cũng đã giao Sở TN-MT phối hợp với các đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan hoàn thiện FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay quốc tế Long Thành và trình Thủ tướng phê duyệt.
Giai đoạn 1 của dự án với phần lớn đất cao su dự kiến sẽ được thu hồi ngay trong năm 2018.
Về vị trí xây dựng sân bay, ông Nguyễn Khắc Phong, Chánh văn phòng Ban quản lý dự án Long Thành (thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-ACV) cho hay, hiện cơ bản đã được định vị xong. Trong tháng 7 tới, đơn vị sẽ tiến hành khoan, thăm dò địa chất của khu vực, tiến tới thu hồi đất giai đoạn 1 để xây dựng sân bay.
Đối với việc thu hồi đất, qua khảo sát cho thấy phạm vi diện tích 1.165 ha giai đoạn 1 của dự án phần lớn là diện tích đất cao su nhà nước do Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý (khoảng 1.099 ha). Phần diện tích đất làm khu tái định cư cũng là đất cao su, hiện các đơn vị đã hoàn thành việc đo đạc, cắm mốc và lập bản đồ thu hồi đất 2 khu tái định cư cũng như phần diện tích đất vườn cao su nói trên. “Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt FS, Đồng Nai sẽ phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Đây là cơ sở để Tổng công ty Cao su Đồng Nai đủ thời gian thanh lý cây cao su, bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng hạ tầng các khu tái định cư và mặt bằng giai đoạn 1 dự án ngay trong năm 2018”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay.
Với phần diện tích còn lại (gần 3.900 ha), UBND tỉnh sẽ tiến hành thu hồi đất một lần và dự kiến hoàn thành trước năm 2021 theo kế hoạch đề ra.
Bổ sung quy hoạch kết nối giao thông
Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ, đến nay tiến độ tổng thể của dự án đang đạt yêu cầu. Mới đây, ACV đã lựa chọn xong tư vấn lập FS dự án xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành. Dự kiến tư vấn sẽ hoàn thành trong tháng 6-2019 và đến tháng 10 sang năm sẽ trình Quốc hội.
Đối với Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án thu hồi đất, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, mặc đù đã có FS nhưng muốn được Thủ tướng phê duyệt dự án thì phải có ĐTM. Do đó, việc cần kíp là phải sớm hoàn thành báo cáo này để Bộ TN-MT thẩm định trước khi trình Thủ tướng phê duyệt dự án.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay, Đồng Nai đang thực hiện gấp rút và dự kiến trong tuần sau sẽ gởi ĐTM để Bộ TN-MT thẩm định. Theo đó, nếu thuận lợi, ĐTM sẽ được Bộ TN-MT phê duyệt trong cuối tháng 7 tới.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, một vấn đề quan trọng trong quá trình lập FS cho xây dựng sân bay là quy hoạch giao thông kết nối liên vùng vào khu vực này. Theo đó, Sân bay quốc tế Long Thành là sân bay có quy mô lớn nhất nước, phục vụ chung cho cả khu vực và quốc gia nên quy hoạch trong vùng phải ưu tiên những hạ tầng liên quan đến sân bay.
Để hệ thống giao thông kết nối trong tương lai đến sân bay được thuận lợi, Đồng Nai đề nghị trong quá trình lập dự án, ACV phải phối hợp chặt chẽ với địa phương. Theo đó, trên cơ sở quy hoạch giao thông của tỉnh và Bộ GT-VT, ACV cùng đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất các tuyến giao thông kết nối quan trọng, đặc biệt là đến TP. Hồ Chí Minh. Những quy hoạch hạ tầng khác, nếu không tối quan trọng sẽ được Đồng Nai nghiên cứu điều chỉnh để phục vụ giao thông kết nối sân bay. “Với quy mô 100 triệu khách/năm nên giao thông đi và đến Sân bay quốc tế Long Thành phải được đặc biệt quan tâm và ưu tiên cao hơn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ngoài quy hoạch giao thông kết nối, ACV cần bổ sung xây dựng các tuyến đường chuyên dùng riêng phục vụ việc xây dựng dự án, tránh đi vào khu dân cư ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng.
Văn Gia
Tác giả: Vương Văn Thế
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập