Đồng Nai đang tập trung tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong khai thác tuyến du lịch đường sông. Sau nhiều năm quy hoạch, tuyến du lịch vẫn chưa được khai thác hiệu quả, tạo điểm nhấn về du lịch như kỳ vọng.
Với chiều dài hơn 200 km đường sông, đi qua những vùng dân cư, đô thị và nhiều cù lao, đình, chùa ven sông… và có thể kết nối với các tỉnh, thành lân cận như: TP.HCM, Bình Dương, tuyến du lịch đường sông sẽ là sản phẩm du lịch liên kết giữa các tỉnh vùng Đông Nam bộ.

Bến thủy Nguyễn Văn Trị hiện đang đóng cửa chờ hoàn tất thủ tục bàn giao cho UBND TP.Biên Hòa
Bến thủy Nguyễn Văn Trị hiện đang đóng cửa chờ hoàn tất thủ tục bàn giao cho UBND TP.Biên Hòa
Thủ tục còn nhiều vướng mắc
Để phát huy hết tiềm năng phát triển du lịch đường sông, từ năm 2019 đến năm 2021, UBND tỉnh đã quy hoạch 9 tuyến du lịch đường sông trong giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2035. Thực tế hiện nay, tình hình hoạt động khai thác du lịch bằng đường thủy trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung đối với một số tuyến du lịch trên sông Đồng Nai, như Cù lao Hiệp Hòa, Cù lao Ba Xê, Cù lao Cỏ, Cù lao Tân Vạn, KDL Bửu Long, Đảo ó - Đồng trường. Tuy nhiên, các tuyến du lịch vẫn chỉ khai thác ở phạm vi nhỏ lẻ, chưa tạo được dấu ấn cho du lịch Đồng Nai.
Đối với những tuyến du lịch theo quy hoạch vẫn chỉ nằm trên giấy do vướng các quy định về thủ tục đất đai. Một số điểm đã đưa vào khai thác sử dụng nhưng hiệu quả kém nên đã phải tạm dừng. Điển hình là tuyến du lịch đường sông giai đoạn 1(từ Bến thủy Nguyễn Văn Trị đến Cù lao Ba Xê thuộc TP.Biên Hòa). Được chính thức đưa vào khai thác từ năm 2018, thế nhưng chỉ sau 3 năm tuyến du lịch này đã phải đóng cửa vì hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Sau khi đóng cửa, dự án này được tỉnh giao lại cho TP.Biên Hòa quản lý. Tuy nhiên, trong quá trình thanh lý, kiểm kê tài sản để bồi thường cho đơn vị chủ đầu tư là Công ty Hoàng Gia Bảo đã phát sinh vướng mắc trong công tác thẩm định tài sản khiến cho dự án bị chậm trễ.
Cần những giải pháp thiết thực
Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình mời gọi đầu tư các dự án du lịch, bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL cho biết, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tuyến du lịch đường sông đã được các sở, ngành phân tích, một số điểm gần như không thể giải quyết, nếu như không có giải pháp (do các đơn vị quản lý nhà nước về vấn đề này đưa ra giải pháp cụ thể) thì rất khó để giải quyết dứt điểm các vấn đề. Do đó, rất mong các sở, ngành liên quan kịp thời phối hợp, tham mưu các giải pháp hiệu quả cho lãnh đạo tỉnh tìm hướng giải quyết. Khi các nút thắt được mở thì vấn đề kêu gọi đầu tư mới có hiệu quả.
Phát biểu tại buổi làm việc về tiến độ thực hiện các dự án phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, đối với tuyến du lịch đường sông là những dự án dài hơi, các đơn vị chức năng vẫn phải tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có những vấn đề khó khăn phải kịp thời báo cáo chi tiết và đề xuất những phương án giải quyết. Cụ thể là trường hợp chuyển giao dự án du lịch đường sông giai đoạn 1 giữa UBND TP.Biên Hòa và Công ty Hoàng Gia Bảo cần rà soát kỹ những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của UBND thành phố thì xử lý sớm. Trong quá trình thực hiện nếu cần sự hỗ trợ của các sở, ngành cần báo cáo kịp thời.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, những kế hoạch phát triển du lịch đã đề ra nhất định phải thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc thì nhanh chóng đề xuất tỉnh tìm hướng tháo gỡ. Nghị quyết phát triển du lịch của Tỉnh ủy đã ban hành và đề ra mục tiêu phải tạo được sự bứt phá cho ngành du lịch, do đó, các đơn vị phải nghiêm túc phối hợp, thực hiện nhiệm vụ của mình, sớm triển khai các dự án, cùng tạo ra những sản phẩm du lịch thế mạnh riêng cho Đồng Nai.