Cần sự kết nối từ nhiều phía để các kệ hàng OCOP phát huy hiệu quả

Thứ năm - 29/06/2023 08:03
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT - Đồng Nai) - Thời gian qua, nhiều hoạt động kết nối chuỗi sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của địa phương vào các kênh bán lẻ đã được triển khai. Trong đó, có các điểm bán hàng OCOP tại khu du lịch, siêu thị, chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh.

Gian hàng các sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa.
Gian hàng các sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa.

Tuy nhiên, dù nhiều sản phẩm OCOP đã lên kệ hàng nhưng mục đích chủ yếu vẫn là để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Trong khi đó sức tiêu thụ thực tế của các sản phẩm này nhìn chung còn khá khiêm tốn.
Theo ý kiến nhiều người tiêu dùng cho rằng, nhiều sản phẩm OCOP của địa phương tại các gian hàng ở các siêu thị trong tỉnh có bao bì, mẫu mã còn khá đơn điệu, thiếu điểm nhấn, sáng tạo và cần thêm nhiều hoạt động khuyến mãi, tiếp thị hấp dẫn hơn nữa.
Để có thể cạnh tranh và thu hút sự chú ý từ khách hàng, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, thì khâu tiếp thị dành cho các sản phẩm là vô cùng cần thiết, đặc biệt là hoạt động kết nối, khuyến mãi ở các các kênh phân phối, bán lẻ hiện đại, các điểm, gian hàng OCOP…
Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Thị Bích Lệ cho biết, hiện nay, HTX đã kết nối được 5 sản phẩm OCOP gồm: bột ngũ cốc, hạt sen sấy bơ, bột sen dinh dưỡng, trà tim sen, trà lá sen vào các gian hàng OCOP tại những siêu thị ở Đồng Nai. Cùng với đó, HTX tăng cường các hoạt động khuyến mãi, tặng kèm các sản phẩm phụ khi khách hàng mua sắm các sản phẩm OCOP này nhằm thu hút, kích cầu tiêu dùng.
Việc kết nối đưa các sản phẩm hàng hóa địa phương vào các kênh bán lẻ hiện đại muốn đạt được hiệu quả thì rất cần sự đồng bộ từ cả phía DN sản xuất, cung ứng hàng hóa và các đơn vị bán lẻ dưới sự hỗ trợ, kết nối từ phía các sở, ngành liên quan.
Ông Trần Đăng Ninh góp ý: “Muốn biết chợ đông thì cần phải ra chợ. Do đó, để các điểm bán này phát huy hiệu quả, thu hút được khách hàng thì các chủ thể OCOP cần nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng tốt hơn. Bên cạnh đó, cần phải có một đơn vị, doanh nghiệp đầu mối dưới sự quản lý, hỗ trợ từ cơ quan chức năng để có thể điều phối, kết nối hàng hóa một cách phù hợp từ các điểm bán hàng OCOP, cũng như đảm bảo chất lượng, bảo quản được sản phẩm, nhất là các loại nông sản, sản phẩm tươi…”.
Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương) Nguyễn Văn Lĩnh chia sẻ, trong thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu các sản phẩm OCOP vào các siêu thị, chợ đầu mối, từng bước nâng cao sức mua cho các gian hàng, điểm bán hàng OCOP. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, quảng bá để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm OCOP của Đồng Nai nhiều hơn, cũng như xem xét việc đưa các sản phẩm OCOP của địa phương vào bày bán tại các điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam một cách phù hợp…

Tác giả: Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi