Ngành BHXH ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân

Thứ năm - 12/11/2020 00:37
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến việc phải thực hiện giãn cách xã hội trong một thời gian, để không làm gián đoạn các thủ tục liên quan đến đời sống của người dân, ngành BHXH tỉnh đã tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Qua đó, giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân.

img-2-12-11-2020.jpg?t=1750065858

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành (thứ 4 từ phải qua) nhận Cờ thi đua

xuất sắc của UBND tỉnh tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020.

Tiếp nhận thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, cuối tháng 3-2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, có chỉ đạo dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 1-4 đến ngày 15-4-2020, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính và giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, hầu hết các thủ tục hành chính của cơ quan BHXH thuộc lĩnh vực thiết yếu, rất cần thiết trong chính sách an sinh xã hội, mà thủ tục hành chính dành cho cá nhân chỉ có 1 thủ tục cấp thẻ BHYT hỏng, mất trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trước những khó khăn trên, giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành đã chỉ đạo Văn phòng và các phòng nghiệp vụ liên quan triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện hóa ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về việc tập trung ứng dụng ứng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính thời kỳ phòng, chống dịch Covid-19.

BHXH tỉnh Đồng Nai đã thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo đối với các thủ tục: cấp thẻ BHYT do hỏng, mất; đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Đồng thời, tiến hành nhắn tin/điện thoại cho người lao động hẹn trả kết quả thủ tục hành chính giãn cách theo các khung giờ khác nhau trong ngày nhằm tránh tụ tập đông người tới nhận kết quả. Để đảm bảo việc thực hiện đúng quy định, đảm bảo chặt chẽ, tránh để lộ lọt thông tin, BHXH tỉnh đã ban hành 4 văn bản hướng dẫn quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả và lưu trữ hồ sơ.

Kết quả,  đến ngày 15-4-2020, qua ứng dụng Zalo, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và thực hiện cấp 450 thẻ BHYT do hỏng, mất và 50 trường hợp đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân.

Để người dân hiểu hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, cơ quan BHXH tỉnh đã tăng cường tuyên truyền qua ứng dụng Zalo, nhận được sự quan tâm của gần 3 ngàn người, đăng tải 65 bài viết và 17 video clip thu hút hơn 13,5 ngàn lượt xem; đã tương tác, tư vấn giải đáp chế độ chính sách liên quan đến bảo hiểm, hướng dẫn nộp hồ sơ, thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho trên 10,5 ngàn lượt người.

Tăng cường điểm tiếp nhận hồ sơ

Thời điểm đầu tháng 5-2020, sau thời gian giãn cách xã hội, người dân, người lao động có nhu cầu và tập trung giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh quá đông, bình quân mỗi ngày trên 600 lượt người. Để giải quyết nhu cầu của người dân, đồng thời để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngoài việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại trụ sở BHXH tỉnh, được sự hỗ trợ của UBND các phường thuộc TP.Biên Hòa, BHXH tỉnh đã triển khai phân luồng và bố trí tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở các phường: Quyết Thắng, Hòa Bình, Tân Tiến để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân.

img-1-12-11-2020.jpg?t=1750065858
Người dân thực hiện giao dịch tại BHXH tỉnh

Kết quả, cách làm này của BHXH tỉnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao, vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để tạo thuận lợi cho người dân, BHXH tỉnh cũng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Kết quả đến hết tháng 8-2020, số người nhận trợ cấp BHXH, BHTN qua thẻ ATM ngày càng tăng. 100% người hưởng trợ cấp thất nghiệp và hưởng BHXH một lần nhận tiền qua tài khoản; 52,5% người lao động nhận chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và 26% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng nhận tiền qua tài khoản cá nhân

                                                                                                                Bảo Ngọc​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi