Giáo viên giúp nhau dạy tốt thông qua mạng xã hội

Thứ ba - 19/10/2021 13:17
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Đáp ứng nhu cầu tự học, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, nhiều diễn đàn, nhóm, trang cộng đồng giáo viên trên các trang mạng xã hội đã ra đời. Đây là “kênh” thông tin tham khảo, giúp nhiều giáo viên tự học, phục vụ tốt hơn cho quá trình giảng dạy.
Hoạt động này trên các diễn đàn khá sôi nổi. Tuy nhiên, giáo viên cần có “bộ lọc” khi tham khảo các thông tin trên những trang tự phát này.
4ae3606f5ffe96a0cfef.jpg 
Thầy Phạm Quý Sơn, giáo viên Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) trong giờ dạy học online
* Kết nối giáo viên khắp cả nước
Từ ý tưởng của thầy Nguyễn Văn Hiệp, giáo viên Trường THCS Hòa Bình (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom), nhóm Zalo Bài giảng điện tử đã được thành lập. Đây là nơi để các giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên (theo chương trình giáo dục phổ thông mới) trao đổi, học tập kinh nghiệm. Thành lập từ tháng 8, đến nay nhóm đã có hơn 200 thành viên, hoạt động tích cực và sôi nổi.
Đặc biệt, các thành viên trong nhóm đã cùng nhau soạn bài giảng điện tử phục vụ trực tiếp cho việc dạy môn Khoa học tự nhiên ở lớp 6. Trong đó, giáo viên có thế mạnh môn nào (Sinh học, Hóa học, Vật lý) thì soạn bài môn đó. Mỗi giáo viên chỉ đầu tư soạn 1 bài, hoàn chỉnh như 1 bài dạy để tham gia hội giảng. Sau đó, nhóm giáo viên giỏi chuyên môn sẽ duyệt bài rồi mới tập hợp thành bộ tài liệu hoàn chỉnh để chia sẻ cho các thành viên của nhóm.
Cô Đỗ Thị Thủy, giáo viên Trường THCS Lê Quang Định (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết: “Mặc dù tài liệu hoàn chỉnh nhưng mỗi giáo viên sẽ phải điều chỉnh lại để phù hợp với điều kiện thực tế và đối tượng học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy. Cách chia sẻ tài liệu này đã hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên trong bước đầu tiếp cận, giảng dạy môn Khoa học tự nhiên - môn học tích hợp. Đặc biệt, bộ bài giảng điện tử này cũng giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian soạn bài trong giai đoạn dạy học online”.
Từ cách làm hiệu quả này, nhóm sẽ tiếp tục duy trì hoạt động để trao đổi nghiệp vụ sư phạm và hỗ trợ nhau trong việc nghiên cứu, soạn bài giảng môn Khoa học tự nhiên lớp 7, 8, 9 trong những năm học tới.
Tháng 2-2020, nhóm giáo viên tiếng Anh Đồng Nai (nhóm trên Facebook) được tạo ra. Đây là nơi để các giáo viên tiếng Anh cùng tâm sự, chia sẻ kinh nghiệm dạy học, học liệu; chia sẻ các sản phẩm, dự án học tiếng Anh của học sinh… Sau gần 2 năm hoạt động, đến nay nhóm đã trở thành “mái nhà chung” của gần 900 giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh trong và ngoài tỉnh.
Thầy Phạm Quý Sơn, giáo viên Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) là thành viên của nhóm. Ngoài ra, thầy còn là thành viên của nhóm giáo viên tiếng Anh khác. Thầy Sơn ưu tiên lựa chọn kết nối với các nhóm giáo viên trên Zalo. Với thầy, đây là nơi để thầy học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, trao đổi những thắc mắc về chuyên môn, học hỏi phương pháp giảng dạy, cách soạn bài, dạy học trực tuyến…
“Chúng tôi còn tham gia nhóm của NXB sách tiếng Anh mà nhà trường đang giảng dạy để cập nhật thông tin sách và các nguồn bổ trợ khách cho quá trình dạy học. Trong giai đoạn dạy online này, chúng tôi tương tác trên các nhóm nhiều hơn vì nhu cầu cập nhật thông tin, trao đổi bài giảng điện tử nhiều hơn” - thầy Sơn chia sẻ.
* Lựa chọn diễn đàn uy tín
Đáp ứng nhu cầu tự học, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, nhiều diễn đàn, nhóm, trang cộng đồng giáo viên đã ra đời và ngày càng thu hút đông đảo giáo viên tham gia. Tuy nhiên, đa phần các trang, nhóm cộng đồng giáo viên này đều là tự phát. Trong đó, có không ít trang, nhóm được lập nên với mục đích đăng bài quảng cáo, bán tài liệu, thậm chí là rao bán giáo án. Dĩ nhiên, chất lượng của những “sản phẩm” này thì không ai có thể đảm bảo.
Mặt khác, nhiều trang, nhóm bàn luận, trao đổi các vấn đề xoay quanh đổi mới giáo dục và thông tin chỉ đạo, điều hành của ngành giáo dục. Tuy nhiên, rất nhiều trao đổi, bình luận đi ngược lại với định hướng, không đúng bản chất vấn đề… Vì vậy, giáo viên cần phải có “bộ lọc”, cẩn trọng khi tiếp cận những luồng thông tin này.
Thầy Nguyễn Trường An, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu (TP.Long Khánh) cũng là thành viên của nhiều trang, nhóm cộng đồng giáo viên trên mạng xã hội. Từ kinh nghiệm của bản thân và đứng ở cương vị quản lý cấp cơ sở, thầy An thường lựa chọn các nhóm trao đổi về ứng dụng CNTT trong dạy học, chuyển đổi số trong giáo dục, các nhóm chia sẻ thông tin về giáo dục STEM, dạy học dự án, đổi mới giáo dục…
Thầy An chia sẻ: “Tôi học tập được nhiều điều từ các nhóm giáo viên trên mạng xã hội. Chẳng hạn, việc sử dụng ứng dụng Microsoft Teams trong dạy học trực tuyến, cách tạo form nộp báo cáo online để đỡ tốn công cập nhật, tổng hợp thủ công, các ứng dụng thi trắc nghiệm online, các website học tiếng Anh hiệu quả… Tôi thường chia sẻ đường link của những bài viết hay, bổ ích để lan tỏa đến các đồng nghiệp”.
Nói về việc lựa chọn diễn đàn, thầy An cho biết, thầy thường ưu tiên cho các nhóm, cộng đồng có ban quản trị là những chuyên gia, các thầy cô giáo có uy tín, tâm huyết với hoạt động giáo dục. Nhờ có các thành viên chất lượng, thông tin trao đổi trên các nhóm này thật sự bổ ích, đáng học hỏi.
Hoàng Giang

 

Tác giả: Hoàng Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi