Đồng Nai có nhiều tiềm năng phát triển thương mại điện tử

Thứ ba - 28/12/2021 08:06
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) (Cục TMĐT và kinh tế số - Bộ Công thương) là người có nhiều năm nghiên cứu, tư vấn, đào tạo về quản trị các gian hàng TMĐT, thực hiện những khảo sát, đánh giá về phát triển TMĐT của Bộ Công thương.

Đặc biệt, ông là người tư vấn, hướng dẫn tạo lập, đăng ký và phối hợp với Sở Công thương Đồng Nai phát triển các gian hàng trên Sàn giao dịch TMĐT Đồng Nai (Ecdn.vn). Dự kiến, Sàn này sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

dc-281221.jpg?t=1750065858
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và kinh tế - Bộ Công thương) hướng dẫn các học viên đăng ký, quản trị, vận hành gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh trong một lớp tập huấn tổ chức vào đầu tháng 12-2021.

Thưa ông, trong những năm gần đây, hoạt động TMĐT ngày càng phát triển và trở thành xu hướng tiêu dùng được nhiều người lựa chọn, nhất là sau các đợt dịch Covid-19 vừa qua. Tác động của dịch Covid-19 đã mở ra những thay đổi nào trong xu hướng TMĐT?

Các đợt dịch Covid-19 trong thời gian qua đã làm chuỗi cung ứng hàng hóa chịu nhiều tác động, hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa gặp nhiều khó khăn.  Song song với đó, dịch Covid-19 còn mở ra gợi ý về các kênh tiếp cận khách hàng, cũng như là dịp để các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ phân tích kỹ hơn những việc cần làm trong xu hướng công nghệ, chuyển đổi số ngày càng phát triển. Từ đó, thích ứng với tình hình dịch bệnh; tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ trong các hoạt động mua sắm, buôn bán, thanh toán trực tuyến...

Trên thực tế, tốc độ phát triển về doanh thu TMĐT bình quân trên toàn quốc trong những năm gần đây đạt khoảng 20%. Doanh thu về TMĐT năm 2020 của Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng năm trước. Doanh số bán lẻ trực tuyến chiếm khoảng 5,5% tổng doanh số bán lẻ của cả nước. Dự báo năm 2021, doanh số bán lẻ trực tuyến sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn dưới những tác động của dịch Covid-19 khiến cho xu hướng và thói quen tiêu dùng của người dân có nhiều thay đổi.

Trước xu hướng phát triển về TMĐT trên cả nước, ông đánh giá Đồng Nai có những tiềm năng, lợi thế ra sao?

Đồng Nai là địa phương giáp ranh với TP.HCM nên tỉnh có nhiều thuận lợi trong hoạt động vận chuyển, cung ứng hàng hóa sang TP.HCM và các tỉnh, thành khác, cũng như kết nối tiêu thụ với các địa phương. Ngoài ra, các dịch vụ, đơn vị cung cấp dịch vụ logistics khá phát triển trên địa bàn tỉnh cũng góp phần tạo nhiều thuận lợi cho việc phát triển TMĐT, các dịch vụ giao nhận hàng hóa…

Lợi thế lớn của Đồng Nai là trên địa bàn tỉnh có nhiều sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm sản phẩm công nghiệp thế mạnh. Điều này giúp thúc đẩy hoạt động giao thương trên môi trường trực tuyến ngày càng phát triển, lượng hàng hóa đa dạng, dồi dào hơn.

Thực tế cho thấy, hoạt động bán lẻ trực tuyến thông qua các sàn TMĐT của Đồng Nai tăng trưởng khá trong những năm gần đây. Đồng Nai có doanh số bán lẻ trực tuyến tương đối cao so với các tỉnh thành khác. Đơn cử, theo thống kê khảo sát của Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet), trên Shopee - sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay, doanh số bán hàng từ địa bàn Đồng Nai đi các tỉnh, thành khác và cả xuất khẩu đạt hơn 220 tỷ đồng với khoảng 2,5 triệu sản phẩm được bán ra trong vòng 1 năm vừa qua.

Là người trực tiếp tham gia tư vấn, hướng dẫn phát triển Sàn giao dịch TMĐT Đồng Nai (Ecdn.vn), ông có thể cho biết những điểm mới nào nổi bật của Sàn này so với những sàn TMĐT khác?

Trong những năm qua, EcomViet là đơn vị thiết kế, hỗ trợ phát triển nhiều sàn thương mại thương điện tử, nhiều sàn thương mại về bán buôn, bán lẻ, hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)… Trong đó, có Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai (Ecdn.vn).

Điểm nổi bật của Ecdn.vn là sàn TMĐT đầu tiên ở các địa phương ứng dụng tích hợp thanh toán trực tuyến, kết hợp với dịch vụ logistics… Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành tiên phong trong vấn đề này.

Để nâng cao hiệu quả của Ecdn.vn, theo ông, địa phương cần chú trọng, quan tâm đến những yếu tố gì?

Trên thực tế, các sàn TMĐT ở địa phương có chức năng nhiệm vụ đặc trưng và còn gặp nhiều khó khăn nếu so về nguồn vốn đầu tư, nguồn nhân lực... của các sàn TMĐT lớn như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Voso, Postmart.vn. Các sàn này thường xuyên chi trả khoản tiền lớn để phát triển, duy trì đội ngũ nhân sự, vận hành quảng cáo, triển khai các chương trình quảng cáo, khuyến mại…

Do đó, để nâng cao hiệu quả, các sàn thương mại ở địa phương, trong đó có Đồng Nai cần được giới thiệu, phổ biến rộng rãi trên địa bàn và mở rộng kết nối với các địa phương khác; thường xuyên kêu gọi các doanh nghiệp tham gia sàn triển khai các sự kiện, chương trình khuyến mãi… để thu hút khách hàng.

Ngoài ra, việc tích hợp thanh toán trực tuyến và vận chuyển cho sàn TMĐT ở địa phương là cần thiết để bắt kịp xu hướng phát triển trên thế giới. Hơn thế nữa, Ecdn.vn cũng cần xây dựng kế hoạch mở rộng triển khai ứng dụng trên thiết bị cầm tay như: điện thoại thông minh, máy tính bảng… để việc mua bán trên sàn được dễ dàng hơn, nhất là khi giới trẻ - những người thường xuyên đặt hàng trực tuyến đa phần sử dụng điện thoại thông minh nhiều…

                                                                                             Vi Quân

Tác giả: Vi Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi