Với mong muốn cải thiện kỹ năng mềm cho các bạn trẻ, hai học sinh Nguyễn Ngọc Hoài Linh và Nguyễn Thị Xuân Diệu (lớp 12A11, Trường THPT Thống Nhất A) đã nghiên cứu thực nghiệm mô hình hoạt động “Câu lạc bộ giúp cải thiện kỹ năng mềm cho học sinh trung học phổ thông”. Đây là một trong những dự án tranh tài tại vòng 2 cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2017 - 2018.
Rèn luyện kỹ năng sống qua mô hình câu lạc bộ
Nhiều học sinh và các bậc phụ huynh chỉ chăm chút và chú trọng về mặt kiến thức mà chưa quan tâm đến việc xây dựng những kỹ năng mềm. Nhiều học sinh có thành tích học tập và điểm số rất đáng nể nhưng khi gặp phải một vấn đề nào đó thì lại lúng túng và bị động. Một số học sinh vì không có đủ các kỹ năng cơ bản như: giao tiếp, quản lý thời gian, quản lý cảm xúc cá nhân… mà có thể gặp trục trặc trong học tập hoặc trong các mối quan hệ xã hội. “Ðiều này có thể dẫn đến các trạng thái tâm lý tiêu cực như: bị trầm cảm hoặc rối loạn lo âu… Thực tế có không ít học sinh vướng phải tình trạng này. Chính vì vậy nhóm chúng em đã cùng nhau suy nghĩ và đề xuất mô hình hoạt động câu lạc bộ (CLB) giúp cải thiện kỹ năng mềm cho học sinh trung học phổ thông. Chúng em hy vọng, với hình thức hoạt động này, các bạn học sinh sẽ xây dựng và nâng cao kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, ngày càng hoàn thiện bản thân”, Hoài Linh cho biết.
Nguyễn Ngọc Hoài Linh (phải) và Nguyễn Thị Xuân Diệu giới thiệu đề tài của mình.
Theo Linh, mô hình này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của học sinh và các bậc phụ huynh trong học tập, hướng nghiệp. Ðồng thời, cũng đáp ứng nhu cầu xã hội - cần những người có kỹ năng mềm, tạo ra nguồn lao động không chỉ giỏi lý thuyết mà thành thạo cả thực hành. Ngoài ra, mô hình cũng giúp thu hẹp khoảng cách giữa những lý thuyết và thực hành, tạo động lực xây dựng tính chủ động và tư duy mới.
Ðể có cơ sở thực tiễn cho đề tài, Xuân Diệu và Hoài Linh tiến hành khảo sát nhanh trên 300 học sinh Trường THPT Thống Nhất A. Dựa trên cơ sở các ý tưởng và lý thuyết đã đề ra, nhóm đã cùng nhau tổ chức một CLB với sự tham gia của 20 học sinh cả 3 khối: 10, 11 và 12.
Tiến bộ rõ rệt
Sau khi “chiêu mộ” được các thành viên cho CLB, nhóm đã thực hiện một bài khảo sát nhỏ để phân loại các thành viên theo mức độ hiểu biết và thực hiện kỹ năng mềm trong ứng xử. Bên cạnh đó, nhóm căn cứ vào nhu cầu, nguyện vọng của các thành viên để lên kế hoạch phù hợp trong suốt quá trình hoạt động.
Ðến nay, CLB do nhóm tổ chức đã hoạt động được một năm. Những kỹ năng thường xuyên được chú trọng tổ chức là: Kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm… Nhờ tăng sự tương tác nên sau một thời gian tham gia, các thành viên trong CLB đều trở nên cởi mở hơn. “Quá trình tham gia CLB, không chỉ kỹ năng mềm được cải thiện mà việc học tập ở trường cũng trở nên tốt hơn. Thành viên của CLB thường hoàn thành tốt các bài thuyết trình của các môn học, nhờ vậy, điểm số cũng cao hơn. Nhờ được luyện tập kỹ năng quản lý thời gian nên các bạn cũng biết cách để phân bố thời gian học tập, vui chơi một cách hợp lý. Một số khác đã có khả năng tự chủ để giải quyết những vấn đề quan hệ với các cá nhân hay là giải quyết xung đột với bạn bè… Các bạn năng động hơn và chủ động mong muốn khám phá và trải nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, các bạn cũng tích cực trong các hoạt động cộng đồng xã hội trường lớp như là tham gia văn nghệ, thể dục thể thao”, Nguyễn Thị Xuân Diệu cho hay.
Theo nhóm nghiên cứu, việc xây dựng một CLB nhằm cải thiện kỹ năng mềm cho học sinh cần có 6 bước: Bước 1: Lập ý tưởng, đề xuất, kêu gọi nguồn lực hỗ trợ. Bước 2: “Chiêu mộ” và phân loại các thành viên. Bước 3: Xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, thời gian hoạt động, hình thức tổ chức. Bước 4: Ðặt ra, thống nhất các nguyên tắc, nội quy của CLB khi hoạt động và thông qua các kế hoạch đã có. Bước 5: Tổ chức các buổi sinh hoạt. Bước 6: Duy trì hoạt động.
Ðể việc hình thành, rèn luyện kỹ năng sống đạt kết quả, các chủ đề được chọn trong sinh hoạt CLB phải gần gũi, dễ trao đổi, dễ nêu ý kiến cá nhân và cùng nhau giải quyết. Bên cạnh đó, CLB cũng cần tổ chức sinh hoạt ngoài trời kết hợp với hoạt động vui chơi lành mạnh nhằm áp dụng những kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống. Với những hoạt động này, học sinh sẽ nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng mềm đối với thực tiễn đời sống. Ðồng thời, qua đó học sinh nhận ra được ưu khuyết điểm của bản thân để từ đó có hướng cải thiện tốt hơn.
Khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật
Sáng nay (24-1), tại Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi, Sở GD-ĐT tổ chức lễ khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, năm học 2017 - 2018. Theo đó, 84 dự án đã vượt qua vòng 1 cấp tỉnh sẽ tranh tài tại vòng 2 này. Trong khuôn khổ cuộc thi, Sở GD-ĐT cũng tổ chức hội thảo về việc hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học.
Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào ngày mai (25-1). Trước đó, ngày 23-1, Ban tổ chức cuộc thi và các thí sinh đã hoàn tất công tác chuẩn bị (họp Ban tổ chức, họp Ban giám khảo, trưng bày sản phẩm dự thi…).
Tường Vi
Tác giả: Lê Hải Yến
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập