Từng bước cải thiện chất lượng xe buýt

Thứ ba - 16/01/2018 17:28
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Đồng Nai là địa phương đông dân, có nhiều nhà máy, khu công nghiệp cũng như dân cư đô thị, nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân là rất lớn. Tuy nhiên,  chất lượng dịch vụ xe buýt đang ngày càng đi xuống, chưa thực sự là sự chọn lựa của đông đảo người dân.​

Sở Giao thông - vận tải (GT-VT) đang triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng trên nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Khai trương tuyến mới chất lượng cao

Sự kiện đáng chú ý đầu năm 2018 của vận tải buýt Đồng Nai là sáng 15-1, Công ty TNHH Trí Minh Phát đã tổ chức khai trương và đưa vào hoạt động tuyến xe buýt số 1 có trợ giá đi từ Trường đại học Công nghệ Đồng Nai đến bến xe ngã tư Vũng Tàu.

Mỗi ngày, tuyến xe buýt này hoạt động 80 chuyến (từ 10 - 25 phút/chuyến), thời gian khởi hành từ 5 giờ 30 sáng, kết thúc lúc 18 giờ 5 phút. Do được trợ giá nên giá vé 5.000 đồng/lượt, vé tập giảm 25% và miễn phí cho đối tượng người già, người khuyết tật, phụ nữ có thai. “Chúng tôi đã nhập về 12 chiếc xe buýt chất lượng, đóng mới hoàn toàn, được lắp đặt hệ thống camera an ninh cập nhật trực tiếp với trạm điều hành để kiểm soát tình trạng đón trả khách của tài xế, tình hình giao thông nơi xe đi qua…Ở trên xe, hệ thống máy lạnh hoạt động tốt, ngoài ra còn có wifi và nước uống miễn phí phục vụ hành khách”, ông Võ Quang Long, Giám đốc Công ty TNHH Trí Minh Phát cho hay.

Theo lãnh đạo Sở GT-VT, đây là 1 trong 4 tuyến xe buýt thuộc chương trình nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách công cộng của tỉnh, nhằm khuyến khích người dân tham gia phương tiện giao thông công cộng, giảm thiểu ùn tắc giao thông.


Lãnh đạo ngành Giao thông vận tải tỉnh thử nghiệm tuyến xe buýt số 1.

Tuy nhiên do còn mới mẻ, theo ghi nhận ngày đầu khai trương, tuyến buýt mới này chưa có nhiều hành khách. Đa số người đi là sinh viên Trường đại học Công nghệ Đồng Nai. Sinh viên Nguyễn Thu Hà, một trong những hành khách đầu tiên đi xe buýt tuyến số 1 cho hay: “Xe có máy lạnh, wifi và giá vé chỉ 5.000 đồng rất phù hợp với sinh viên. Hơn nữa, trạm đón gần cổng trường rất thuận tiện cho việc đi ra trung tâm thành phố”.

Được biết, lộ trình tuyến xe buýt số 1 có chiều dài 17km, đầu tuyến tại Trường đại học Công nghệ Đồng Nai (khu phố 5, phường Trảng Dài) lưu thông  qua các tuyến đường: Bùi Trọng Nghĩa - Đồng Khởi - Dương Tử Giang - Phan Trung - Phạm Văn Thuận - đường 30/4 - Cách mạng tháng Tám - Nguyễn Thành Phương - Đặng Văn Trơn - cầu An Hảo - Đường số 11 (KCN Biên Hòa 1) - Bến xe ngã tư Vũng Tàu và ngược lại.

Theo đại diện Công ty Trí Minh Phát, trong tuần đầu khai trương, tuyến buýt mới này sẽ miễn phí cho toàn bộ hành khách đi xe.

Từng bước cải thiện dịch vụ xe buýt

Một trong những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt là trợ giá cho một số tuyến. Ngoài tuyến số 1 vừa khai trương nói trên, theo lãnh đạo Sở GT-VT, từ nhiều năm qua, Đồng Nai cũng đã trợ giá cho các tuyến số: 2, 3, 6, 7, 8. So với hơn 20 tuyến xe buýt hiện có, 6 tuyến được trợ giá là chưa nhiều bởi ngân sách khó khăn. Mỗi năm, tỉnh chỉ cấp được khoảng 30 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đi xe.

Hiện tại, những tuyến buýt được trợ giá thì giá vé khá thấp nên thu hút được nhiều hành khách, đồng thời doanh nghiệp, HTX cung cấp dịch vụ cũng có điều kiện nâng chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, các tuyến không trợ giá thì doanh nghiệp phải tự đầu tư, trang trải mọi chi phí. Theo Sở GT-VT, thời gian qua một số nhà xe đã nỗ lực đầu tư trang thiết bị trên xe nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. “Chúng tôi cũng thường xuyên có văn bản, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải cung cấp dịch vụ xe buýt cố gắng đầu tư, nâng cấp phương tiện, tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng thái độ phục vụ của nhân viên. Nếu phương tiện đã cũ mà thái độ nhân viên không tốt thì người dân sẽ không mặn mà với xe buýt”, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Trưởng phòng Vận tải phương tiện, (Sở GT-VT) cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, việc thay thế xe buýt cũ bằng xe buýt mới trong tình hình hiện nay là rất khó khăn. Ở Đồng Nai, đa phần đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt là các HTX. Các HTX này huy động xe từ các xã viên đóng góp để đăng ký tuyến do đó rất khó thay thế xe mới so với doanh nghiệp do tâm lý e ngại của xã viên. Đặc biệt, kinh phí thay thế 1 chiếc xe buýt mới phải tính bằng tiền tỷ nên không mấy HTX đủ sức đầu tư. Đơn cử như Công ty cổ phần vận tải thủy bộ Vĩnh Phú (trước đây là Công ty cổ phần vận tải Sonadezi) đặt mục tiêu đến năm 2020, sẽ tập trung thay thế 43 xe B60 (chở 60 người) và 119 xe B80 (chở 80 người) đang hoạt động trên 6 tuyến buýt sang xe chạy bằng nhiên liệu khí CNG.Tuy nhiên, hiện dự án đang tạm dừng bởi số vốn cần rất cao, mỗi xe đơn giá thấp nhất cũng trên 2 tỷ đồng, đồng thời việc cung cấp khí nhiên liệu còn gặp khó khăn.

Trong khi việc thay thế xe buýt mới còn nhiều trở ngại, ngành chức năng cho rằng giải pháp khả thi nhất để thu hút người dân đi xe buýt là nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt. Ngày 28-12-2017, Sở GT-VT đã có văn bản triển khai thực hiện chương trình “tuyến xe buýt nâng cao chất lượng phục vụ” trên địa bàn Đồng Nai. Theo đó, chương trình sẽ thực hiện thí điểm 3 tháng đối với các tuyến số 2 (Bến xe Biên Hòa - Nhơn Trạch), số 7 (Bến xe Biên Hòa - Bến xe Vĩnh Cửu) và tuyến số 10 (Bến xe Xuân Lộc - trạm xe Siêu thị Big C Đồng Nai) và vừa bổ sung thêm tuyến số 1. Theo yêu cầu, các đơn vị cung cấp dịch vụ 4 tuyến này phải thường xuyên bảo dưỡng xe, chất lượng phục vụ phải được cải thiện đáp ứng các tiêu chí đề ra. Nhân viên xe buýt có thái độ tôn trọng, niềm nở, hướng dẫn khách tận tình, xe luôn luôn sạch sẽ, lái xe không phóng nhanh, vượt ẩu…“Mục tiêu là nhằm thay đổi cung cách phục vụ của nhân viên trên xe buýt, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm kéo người dân trở lại lựa chọn xe buýt để đi lại, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra việc thực hiện và có đánh giá cụ thể trước khi xây dựng phương án nhân rộng ra các tuyến khác”, Giám đốc Sở GT-VT Trịnh Tuấn Liêm khẳng định.

Văn Gia

Tác giả: Vương Văn Thế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi