(CTT – Đồng Nai) - Với khoảng 1,94 tỷ dân, chiếm ¼ dân số thế giới và dự báo tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới, các nước Hồi giáo là thị trường tiêu thụ nông sản còn rất giàu tiềm năng. Việt Nam có nhiều lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu nông sản qua các thị trường này nhờ có mối quan hệ ngoại giao, thương mại tốt đẹp với các nước Hồi giáo. Ngoài ra, Việt Nam còn có lợi thế về vị trí địa lý gần những thị trường Halal đông dân số như Indonesia, Malaysia,…
Đây cũng là thị trường mới, giàu tiềm năng các doanh nghiệp (DN) kinh doanh, chế biến nông sản của Đồng Nai hướng tới.
Thị trường doanh nghiệp quan tâm
Các quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới như: Indonesia, Malaysia, khu vực Nam Á, Pakistan, Bangladesh... đang và có nhu cầu nhập khẩu lớn nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam. Đồng Nai có nhiều nông sản chủ lực như: cà phê, hạt tiêu, hạt điều, trái cây, rau củ, thịt heo, gà, trứng...đều là những mặt hàng nông sản xuất khẩu tốt vào thị trường Halal. Nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã tham gia xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao sang các thị trường Trung Quốc, Bắc Á, châu Âu, Hoa kỳ và tiếp tục mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal toàn cầu.

Các nông sản thế mạnh có chứng nhận Halal của Đồng Nai được trưng bày tại Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản Đồng Nai với thị trường Halal vửa tổ chức tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: Song Lê
Các nông sản thế mạnh có chứng nhận Halal của Đồng Nai được trưng bày tại Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản Đồng Nai với thị trường Halal vửa tổ chức tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: Song Lê
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, toàn tỉnh hiện có 25 DN đã có chứng nhận Halal và đã xuất khấu các sản phẩm như hạt điều, hạt tiêu, trái cây sấy, rau, củ sấy, thạch dừa, bột gạo,… sang các thị trường Malaysia, Indonesia, Philippin, Thổ Nhỉ Kỳ, Iran, Trung Đông,…Cộng đồng DN của Đồng Nai đã có kinh nghiệm xuất khẩu nông lâm, thủy sản vào thị trường Halal. Trong đó, nhiều DN đã xuất khẩu thành công các phẩm nông nghiệp có chứng nhận Halal ở những nước có các tiêu chuẩn khắt khe như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản. Đây là những điều kiện thuận lợi để nông sản Đồng Nai mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal.
Theo một số DN đã xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp vào thị trờng Halal trên địa bàn tỉnh, các sản phẩm Halal đáp ứng nhiều tiêu chí về an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe, chất lượng, xanh, sạch, có đạo đức trong chế biến và góp phần bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, sản phẩm đạt chứng nhận Halal không chỉ xuất khẩu tốt mà người tiêu dùng trong nước cũng ngày càng quan tâm chọn sử dụng dòng sản phẩm chất lượng cao này.
Hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu
Theo DN xuất khẩu nông sản vào thị trường Halal, khó khăn trong tiếp cận thị trường mới này là vẫn thiếu những hoạt động xúc tiến chuyên về thị trường Halal; thiếu những hoạt động xúc tiến thương mại kết nối DN trực tiếp với các đối tác tại các thị trường này.
Cụ thể, DN vẫn thiếu thông tin và kiến thức về thị trường, tính chất tôn giáo riêng của người Hồi Giáo. Các tiêu chuẩn áp dụng cho sản phẩm, dịch vụ Hala không có sự thống nhất trong phạm vi quốc tế hay khu vực, mỗi quốc gia lại có yêu cầu riêng về tiêu chuẩn Halal đối với hàng nhập khẩu và sản xuất trong nước cũng là rào cản không nhỏ. Ngoài ra, chi phí đầu tư trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, nguồn nguyên liệu an toàn trong các khâu từ đóng gói, vận chuyển, bảo quản,… theo tiêu chuẩn Halal thường cao hơn so với sản xuất, xuất khẩu sản phẩm thường. Trong khi đa số DN Việt Nam là DN nhỏ và vừa nên đều gặp hạn chế về vốn.
Ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty Halal Quốc gia Việt Nam (Thành phố Hồ Chí Minh) cho hay, thị trường Halal còn rất giàu tiềm năng nên từ đầu năm đến nay, các bộ, ngành của Việt Nam đã tổ chức rất nhiều chương trình hội thảo, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch về Hồi giáo nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm Halal của Việt Nam. Nói về Hồi giáo có vẻ khá bí ẩn nhưng khi tiếp xúc, tìm hiểu thì đó là 1 tôn giáo có những đức tin, văn hóa riêng của họ. Để xâm nhập tốt vào thị trường hồi giáo, DN không chỉ hiểu về thị trường mà cần hiểu cả văn hóa, thị hiếu, nhu cầu của khách hàng Hồi giáo.
Đồng Nai cũng rất quan tâm, tạo điều kiện về chính sách, tăng cường xúc tiến thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường còn rất giàu tiềm năng này. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Lâm Sinh nhấn mạnh, Đồng Nai sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tuyên truyền nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Halal. Đồng Nai có người Hồi giáo sinh sống, đây là lực lượng lao động sẵn có, cần đào tạo chuyên nghiệp để có nguồn nhân lực vận hành và duy trì hệ thống đảm bảo Halal cho các DN hiện thiếu nhân lực.