Dự án Sân bay quốc tế Long Thành: Động lực cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thứ năm - 26/04/2018 18:11
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành đã được Quốc hội và Chính phủ hạ quyết tâm xây dựng theo đúng kế hoạch. Hiện tỉnh Ðồng Nai và các Bộ, ngành chức năng đang khẩn trương chuẩn bị triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.​

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng về yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay quốc tế Long Thành, đảm bảo hoàn thành dự án trước năm 2020. Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông- vận tải tập trung đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành, giai đoạn 1 để kịp trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.

Không lo cạnh tranh với Sân bay Tân Sơn Nhất

Theo GS.TS. Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, trong đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng TP. Hồ Chí Minh vừa được Chính phủ phê duyệt cuối năm 2017, Sân bay quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ đảm nhận chính việc vận chuyển hành khách, hàng hóa trong vùng bằng đường không. Chuyên gia này cho rằng, việc xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ giải quyết điểm nghẽn hiện nay của Sân bay Tân Sơn Nhất mà còn là tiền đề để hình thành và phát triển một đô thị mới, hiện đại mang tính chất vệ tinh cho cả vùng chứ không phải là sân bay đứng độc lập. Ngoài ra, đô thị sân bay này còn rất nhiều khu chức năng quan trọng và sẽ hấp dẫn đối với cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ðồng tình với nhận định trên, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng, kinh nghiệm của các nước trên thế giới nổi tiếng về quy hoạch hạ tầng thường xây dựng thêm một sân bay lớn ở khu vực ngoại ô bên cạnh sân bay hiện hữu ở nội ô nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhanh về nhu cầu của hành khách ở các vùng phát triển.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thiết kế Sân bay Tân Sơn Nhất là 25 triệu lượt hành khách/năm nhưng thực tế năm 2017 đã đạt 36 triệu lượt. Tình trạng quá tải tại sân bay này sẽ gia tăng nhanh chóng khi dự kiến nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2025 của Tân Sơn Nhất lên đến 83 triệu hành khách/năm. Mức thấp hơn theo dự báo tăng trưởng của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA, dự kiến lưu lượng hành khách tại Sân bay Tân Sơn Nhất đến 2025 cũng là 78 triệu lượt.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp xúc người dân vùng dự án

Do tình trạng quá tải, đến thời điểm này theo Cục Hàng không cho hay một số hãng bay quốc tế đã buộc phải hạn chế tần suất bay đến Sân bay Tân Sơn Nhất. Cuối tháng 3-2018, Hãng hàng không Nga thông báo từ bỏ kế hoạch tăng tần suất bay tại Tân Sơn Nhất và đề nghị chuyển đến các sân bay: Liên Khương, Tuy Hòa, Cam Ranh. Hãng hàng không Etihad Airways của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất cũng thông báo đến sẽ rút tần suất từ 7 chuyến/tuần xuống còn 4 chuyến/tuần do đường tiếp cận Tân Sơn Nhất khó khăn. “Phương án xây dựng thêm một nhà ga hành khách ở phía Nam của Tân Sơn Nhất được Chính phủ chỉ đạo khi hoàn thành cũng chỉ có thể nâng công suất của sân bay này lên 50 triệu hành khách/năm. Ðiều này cho thấy trong tương lai Sân bay Long Thành sẽ không phải quá lo lắng cạnh tranh hành khách với Sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Cường khẳng định.

Động lực kinh tế cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Ðánh giá về tầm quan trọng của Sân bay quốc tế Long Thành, tại buổi kiểm tra thực địa ngày 12-4 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng một lần nữa khẳng định không thể trì hoãn thêm việc khởi công xây dựng sân bay và trước năm 2025 phải đưa vào hoạt động. “Vấn đề giải phóng mặt bằng rất quan trọng nhưng hiện nay còn chậm so với tiến độ. Các bộ, ngành liên quan cần phải phối hợp chặt chẽ với Ðồng Nai, khó chỗ nào gỡ liền chỗ đó. Khó quá thì báo cáo lên Chính phủ. Chúng ta làm việc dựa vào pháp luật nhưng đừng quá máy móc, phải uyển chuyển, có bản lĩnh đề nghị, đề xuất lên trên khi gặp vướng mắc”, Phó thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng, vai trò của Sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai là đặc biệt quan trọng. Sau khi hoàn thành, sân bay này sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực trọng điểm phía Nam và nâng cao năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế quốc gia. Sân bay quốc tế Long Thành sẽ đóng vai trò là cửa ngõ quốc tế lớn trong khu vực và nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, tạo động lực tăng trưởng kinh tế của một vùng rộng lớn và là cửa ngõ của Việt Nam ra thế giới. Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông - vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan và tỉnh Ðồng Nai lập quy hoạch kết nối giao thông khu vực Sân bay quốc tế Long Thành. Ngoài ra Bộ Xây dựng cần phối hợp với Ðồng Nai lập quy hoạch phát triển đô thị thành một đô thị hiện đại, thông minh.

Dù chưa triển khai xây dựng song dự án Sân bay quốc tế Long Thành cũng đã nhận được sự quan tâm lớn của quốc tế. Chính phủ, các tập đoàn lớn trên thế giới đến từ các quốc gia có nhiều kinh nghiệp xây dựng sân bay, đô thị sân bay như Hà Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu… cũng đã đến Ðồng Nai để tìm kiếm cơ hội hợp tác quy hoạch xây dựng đô thị.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, khu vực phụ cận sân bay với diện tích 21.000 ha đã được Ðồng Nai quy hoạch hướng tới xây dựng đô thị hiện đại và có sức thu hút kinh tế cho cả vùng. Trong tương lai, cùng với Sân bay quốc tế Long Thành, các thiết chế hạ tầng khác như đường cao tốc, cảng biển, đường sắt… sẽ được hình thành đồng bộ, là mạng lưới kết nối chuỗi đô thị lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo động lực quan trọng trong thu hút đầu tư quốc tế.

Vương Thế

Tác giả: Vương Văn Thế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi