Dự án xây dựng Cầu Cát Lái đã được Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông - vận tải của TP. Hồ Chí Minh nhằm thay thế bến phà Cát Lái hiện hữu đang quá tải. Ðây là cây cầu rất được chờ đợi từ nhiều năm nay đối với người dân của cả TP. Hồ Chí Minh và Ðồng Nai. Ðặc biệt, cầu Cát Lái có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của đô thị Nhơn Trạch trong tương lai.
Ðến thời điểm hiện tại, việc triển khai các thủ tục để có phương án chính thức về dự án này diễn ra khá chậm. Ðể có thể tăng tốc cho sự phát triển của Nhơn Trạch trở thành thành phố vào năm 2020, Ðồng Nai đang muốn thay TP. Hồ Chí Minh làm địa phương chủ trì thực hiện dự án này.
Chậm triển khai, Nhơn Trạch khó phát triển
Cầu Cát Lái là dự án quan trọng nhằm xây dựng một cây cầu hiện đại bắc qua sông Ðồng Nai, thay thế bến phà Cát Lái hiện hữu nối quận 2 (TP. Hồ Chí Minh) với huyện Nhơn Trạch (Ðồng Nai).
Tháng 5-2017, trên cơ sở đề xuất của TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung cầu Cát Lái vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý bổ sung cầu thay thế phà Cát Lái. Cây cầu này nối quận 2, TP. Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Ðồng Nai. Cầu Cát Lái có tổng chiều dài là 4,5km, dành cho 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, mặt cắt ngang đường 60m. Theo dự kiến cầu được xây dựng từ năm 2017 - 2020.
Giao thông giữa Nhơn Trạch và TP. Hồ Chí Minh đang phụ thuộc vào các chuyến phà.
Trước đó, năm 2016 có hai đơn vị xin đầu tư và đưa ra phương án xây dựng cầu Cát Lái là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194) và liên danh nhà đầu tư Thái Sơn - Cienco 1 - Ðức Bình - Cái Mép. Công ty 194 đưa ra 2 phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái với các mức đầu tư là 5.717 tỷ đồng và 4.447 tỷ đồng. Trong khi đó, liên danh nhà đầu tư Thái Sơn - Cienco 1 - Ðức Bình - Cái Mép đưa ra phương án xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức BOT kết hợp BT. Ðầu năm 2018, chính quyền TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa “chốt” phương án chọn một trong hai nhà đầu tư hoặc đấu thầu thì Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn (Công ty Thái Sơn) là ông Ðinh Ngọc Hệ (Út Trọc) bị bắt. Vụ việc bất ngờ này khiến TP. Hồ Chí Minh phải hoãn việc lựa chọn nhà thầu xây cầu Cát Lái.
Mặc dù Chính phủ đã đồng ý chủ trương bổ sung dự án này vào danh sách các dự án ưu tiên thực hiện trong những năm tới, tuy nhiên tiến độ triển khai các thủ tục để có thể đầu tư dự án diễn ra khá chậm.
Ðiều này bởi nguyên do lâu nay TP. Hồ Chí Minh là địa phương chủ đạo trong khai thác, vận hành bến phà Cát Lái. Dù chủ động đề xuất Trung ương có chủ trương sớm xây cầu Cát Lái song hiện tại, ở TP. Hồ Chí Minh cũng đang có rất nhiều công trình, dự án giao thông triển khai nên tính cấp bách của dự án cầu Cát Lái chưa được ưu tiên cao.
Trong khi đó, việc chậm xây dựng cầu Cát Lái sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Ðồng Nai. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, cầu Cát Lái có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Ðồng Nai nói chung và Nhơn Trạch nói riêng. Thậm chí có thể nói cầu Cát Lái mang tính then chốt để Nhơn Trạch sớm phát triển trở thành đô thị loại 3, loại 2 theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.
Theo đánh giá của Viện quy hoạch kiến trúc xây dựng miền Nam (Bộ Xây dựng), dù có vị trí địa lý thuận lợi nhưng giao thông lại đang là điểm nghẽn của Nhơn Trạch. Ðây cũng một trong 2 tiêu chí (cùng với mật độ dân số) quan trọng mà Nhơn Trạch đang đạt số điểm khá thấp trong thang điểm xếp loại đô thị.
Đồng Nai muốn chủ động lên kế hoạch xây dựng cầu
Hiện tại, Nhơn Trạch có nhiều khu công nghiệp đang hoạt động với hàng ngàn nhà máy nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu tới TP. Hồ Chí Minh cũng như các cảng trong khu vực rất lớn. Do phải phụ thuộc vào bến phà Cát Lái hiện hữu nên vào giờ cao điểm, phương tiện lưu thông qua phà luôn ở trong tình trạng quá tải. Việc thiếu một cây cầu đã làm cho giao thông khu vực này trở thành điểm nghẽn.
Từ những yêu cầu nói trên, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, cầu Cát Lái cần được xây càng sớm càng tốt. Do vậy, Ðồng Nai mong muốn được chủ động phối hợp với TP. Hồ Chí Minh để có thể sớm triển khai xây dựng cầu. Phó chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông - vận tải làm việc với các đơn vị liên quan của TP. Hồ Chí Minh để lên phương án đầu tư. Theo đó, nếu được chấp thuận, Ðồng Nai sẽ là đơn vị đề xuất đầu tư. “Sở Giao thông - vận tải có trách nhiệm làm việc với phía TP. Hồ Chí Minh để bàn phương án sớm triển khai dự án này. Theo đó, mong muốn của tỉnh sẽ là địa phương chủ trì trong việc xây dựng kế hoạch triển khai. Cần phải sớm đầu tư cầu Cát Lái vì nhu cầu hiện tại rất bức thiết. Ðây cần được xem là dự án ưu tiên thực hiện để phát triển đô thị Nhơn Trạch”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh giao nhiệm vụ như trên cho Sở Giao thông - vận tải tại cuộc họp bàn về chương trình phát triển đô thị Nhơn Trạch ngày 25-7 vừa qua.
Văn Gia
Tác giả: Vương Văn Thế
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập