Đồng Nai ban hành tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 17/08/2020 04:27
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành Quyết định số 32/2020/QĐ-UBND Quy định tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh. Quy định này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm công khai, minh bạch, lựa chọn những hồ sơ đủ điều kiện nhất để cho phép thành lập Văn phòng công chứng, tránh tình trạng phá vỡ “quy hoạch mạng lưới” các tổ chức hành nghề công chứng ở địa phương.

i1-17-8-2020.png?t=1750065858
Hình ảnh quyết định của UBND tỉnh

Quy định ban hành tiêu chí xét duyệt hồ sơ thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh có 03 Chương và 09 Điều, được xây dựng trên cơ sở các Điều 22, 23 Luật Công chứng năm 2014 quy định về Văn phòng công chứng, thành lập, đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng, hướng dẫn của Bộ Tư pháp và căn cứ vào điều kiện, tình hình của địa phương.

Về nguyên tắc, hồ sơ xét duyệt phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn thành lập Văn phòng công chứng theo quy định của pháp luật hiện hành và quy định này. Hồ sơ đạt tối thiểu từ 85 điểm đối với địa bàn thành phố Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch; 80 điểm đối với địa bàn thành phố Long Khánh và huyện Trảng Bom; 75 điểm đối với địa bàn các huyện: Thống Nhất, Định Quán, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Tân Phú, Vĩnh Cửu thì UBND tỉnh mới quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng.

Quy định này cũng áp dụng cho Văn phòng công chứng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh khi thay đổi trụ sở Văn phòng công chứng từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện khác phải đạt tối thiểu 80% số điểm nhóm tiêu chí về trụ sở; thay đổi trụ sở trong cùng địa bàn cấp huyện phải đạt tối thiểu 60% số điểm nhóm tiêu chí về trụ sở; đồng thời tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị thay đổi trụ sở, Văn phòng công chứng phải có từ 02 công chứng viên hợp danh trở lên.

Các trường hợp không tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng:

- Hồ sơ không đáp ứng yêu cầu về loại hình hoạt động của Văn phòng công chứng, điều kiện đối với Trưởng văn phòng công chứng, tên gọi của Văn phòng công chứng, trụ sở của Văn phòng công chứng theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 22 Luật Công chứng.

- Công chứng viên đề nghị thành lập Văn phòng công chứng thuộc một trong các trường hợp: không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; bị xử lý kỷ luật mà chưa hết thời hạn xóa kỷ luật; bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công chứng mà chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; bị miễn nhiệm công chứng viên theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Công chứng.

- Trong thời hạn xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng, công chứng viên đồng thời đứng tên trong hai hồ sơ thành lập Văn phòng công chứng trở lên hoặc hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng có giấy tờ bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ.

UBND tỉnh giao Sở Tư pháp thực hiện việc tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng theo quy định.

Đính kèm: 32-2020-QĐ-UBND.pdfQĐ32/2020/QĐ-UBND

                                                                                                                   Xuân Thùy                                                                                                                      

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi