Thanh toán không dùng tiền mặt: Chờ đợi sự đồng bộ

Thứ sáu - 13/03/2020 09:12
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Thanh toán không dùng tiền mặt là mục tiêu hướng tới của Chính phủ nhằm hạn chế khối lượng tiền mặt lưu thông và minh bạch hóa các dòng tiền trong nền kinh tế. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của gành ngân hàng trong năm 2020. 

Trong đó, có nhiệm vụ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; đảm bảo các hệ thống thanh toán, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ổn định, an toàn và hiệu quả. 

Người dân dần quen với “quẹt thẻ” 

Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hình thức thanh toán như: thẻ ngân hàng qua máy POS, ví điện tử, chuyển khoản trực tiếp…, cũng như có thêm các chương trình ưu đãi, chính sách hợp tác với ngân hàng để tích điểm cho chủ thẻ, hoàn tiền, giảm giá, ưu đãi khi sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán; phát hành thẻ thành viên, thẻ khách hàng thân thiết... Tuy nhiên, lượng khách hàng sử dụng các hình thức không dùng tiền mặt vẫn không được như kỳ vọng. 

Ông Trang Phúc, Trưởng phòng Marketing của Co.opmart Biên Hòa cho biết, siêu thị có khoảng 30 máy POS, mở rộng việc triển khai thanh toán bằng ví điện tử để hỗ trợ khách hàng sử dụng phương thức thanh toán bằng các loại thẻ ngân hàng. Hiện nay mỗi ngày, siêu thị có khoảng 3-4 ngàn lượt giao dịch, tỷ lệ giao dịch bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền chỉ đạt khoảng 600-800 giao dịch/ngày.

Theo ông Trương Đình Quốc, Phó giám đốc kinh doanh, trong thời gian qua, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) đã mở rộng thêm các kênh thanh toán tiền điện, ký hợp đồng hợp tác với các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian như: MoMo, ZaloPay, VNPay, Payoo, Airpay, ViettelPay, … để khách hàng có thể thuận tiện trả tiền điện thông qua các điểm thu của ngân hàng, thẻ ATM, các cửa hàng tiện ích, siêu thị hoặc hình thức thanh toán điện tử...

Bên cạnh đó, PC Đồng Nai cũng đã ra mắt app chăm sóc khách hàng trên smartphone. Với app chăm sóc này, khách hàng có thể tra cứu được các thông tin sử dụng điện, tiền điện, lịch ngừng giảm cung cấp điện của khách hàng cùng các thông tin của Chính phủ, ngành điện nhanh chóng kịp thời.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết, qua khảo sát tại các ngân hàng thương mại, các cơ quan, đơn vị gần đây cho thấy, số lượng giao dịch không dùng tiền mặt có tăng lên trong thời gian qua, tuy nhiên trên thực tế tỷ lệ sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn cao do thói quen tiêu dùng và những lo ngại về các loại phí phát sinh... Hơn thế nữa, nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh còn ngần ngại sử dụng dịch vụ này vì còn “ngại” công khai doanh thu, cũng như chi trả các loại phí trong quá trình giao dịch…

Các ngân hàng thương mại trong tỉnh đang tích cực đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, nhất là phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức hình thức thanh toán không tiền mặt nhiều dịch vụ công, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, áp dụng các hình thức thanh toán trực tuyến, thanh toán qua thẻ đối trong lĩnh vực vực y tế, giáo dục, chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội...

3. Thanh toán không dùng tiền mặt Chờ đợi sự đồng bộ (H1).JPG?t=1750065858
Khách hàng sử dụng hình thức quẹt thẻ để thanh toán tiền mua sắm tại một cửa hàng tiện ích trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa).​

Đa dạng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Ông Nguyễn Xuân Song, Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Biên Hòa chia sẻ, hiện nay phần lớn các khách hàng của ngân hàng đã sử dụng các loại hình thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, ngân hàng triển khai nhiều hoạt động thu tiền điện, tiền nước… thông qua các hình thức như: thu qua ATM, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động. Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai thêm ứng dụng (app) trên smartphone nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện hơn khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Nhiều công ty, siêu thị, trung tâm thương mại... đã mở rộng thêm nhiều hình thức thanh toán như: hỗ trợ thanh toán bằng thẻ của hầu hết các ngân hàng; áp dụng các ứng dụng thanh toán tiêu dùng thông qua các app tích hợp trong điện thoại thông minh...

Bà Trần Thị Phương Hiền, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phẩn An Bình (ABBank) chi nhánh Đồng Nai cho biết, bên cạnh việc phối hợp với PC Đồng Nai trên khai hoạt động thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt, ngân hàng còn triển khai thêm các kênh thanh toán trực tuyến khác, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông đến khách hàng về cách thức sử dụng thẻ để thanh toán các dịch vụ, tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt để khách hàng dần quen với các hình thức thanh toán bằng thẻ, ứng dụng điện tử...

Để người dân ngày càng quan tâm đến hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đòi hỏi sự đồng bộ khi triển khai các kênh thanh toán trực tuyến mà Nhà nước cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để người dân thuận tiện sử dụng, cũng như có thêm nhiều khuyến khích, ưu đãi đối với cá nhân dùng thẻ và các phương tiện hiện đại trong thanh toán dịch vụ công...

Theo Chỉ thị số 01/CT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2020, nhiệm vụ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ngành ngân hàng cần đổi mới, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng số; tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, để hướng tới đạt mục tiêu về tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, đơn vị sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tăng cường phối hợp đồng bộ trong việc chung tay góp phần thay đổi thói quen trong chi tiêu của người dân, hiện đại hóa công nghệ, tăng cường bảo mật, tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý; đảm bảo thông tin cá nhân, an toàn khi chủ thẻ làm mất thẻ…

N​am Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi