Làn dừng khẩn cấp ở ngoài cùng bên phải thường hẹp hơn các làn khác, được tách biệt bằng vạch liền. Tác dụng của làn dừng khẩn cấp là dành cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Bên cạnh đó, những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như: cứu hỏa, cứu thương, công an... Tuy nhiên, hiện còn nhiều chủ phương tiện vẫn vượt phải, đi vào làn đường khẩn cấp.
Phương tiện lưu thông
trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Hành vi này không những phạm luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Nguy hiểm chực chờ
Khi trên đường xảy ra sự cố giao thông, đây là làn đường để phương tiện của lực lượng chức năng lưu thông nhằm kịp thời giải quyết, xử lý vụ việc xảy ra trên đường cao tốc. Tuy nhiên, thời gian qua, trên các trang mạng xã hội về giao thông xuất hiện các video, hình ảnh phản ảnh về tình trạng khi gặp ùn tắc giao thông, thậm chí không xảy ra sự cố giao thông nào nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn vượt phải, đi vào làn đường khẩn cấp.
Mới đây, vụ việc xảy ra vào khoảng 18 giờ ngày 4-2 trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các xe xếp hàng di chuyển chậm trên đường theo hướng Đồng Nai đi TP.HCM. Lúc này, thay vì đi đúng làn, hàng loạt tài xế ô tô (từ ô tô con đến xe tải, xe khách) đã đồng loạt bật đèn cảnh báo nguy hiểm và ngang nhiên đánh lái cho xe đi vào làn đường khẩn cấp trên đường cao tốc, dù các xe này không gặp sự cố hay không thuộc diện xe ưu tiên.
Ông Phan Ngọc Lợi (tài xế xe du lịch) chia sẻ, các phương tiện không bị sự cố trong bất cứ trường hợp nào, ngay cả khi đường bị ách tắc, cũng không được đi sang làn đường khẩn cấp (trừ khi có hiệu lệnh của lực lượng điều tiết giao thông). Nhiều vụ việc chỉ là một va chạm nhỏ nhưng do các tài xế vô ý thức lấn chặn ngang đường tiếp cận hiện trường của lực lượng chức năng, khiến vụ tai nạn giải quyết chậm hơn, đường cao tốc kẹt xe kéo dài nhiều giờ.
Theo ông Lợi, lực lượng chức năng cũng như các đơn vị quản lý đường cao tốc đưa ra khuyến cáo các tài xế không được vào làn đường khẩn cấp, vì đó là kiểu ngăn cản người thực hiện công vụ. Nhưng dường như mọi sự không hề thay đổi, tình trạng này vẫn xảy ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường.
Ông Đỗ Quang Học, giáo viên dạy lái xe tại một trung tâm ở TP.Biên Hòa cho biết, trong đào tạo lái xe ô tô cũng nêu rõ, hướng dẫn về làn đường khẩn cấp trên đường cao tốc. Tuy nhiên, khi lái xe trên thực tế, nhiều người không thực hành đúng quy định này mà hễ thấy làn đường nào trống là chạy xe vào. Hành vi này thể hiện thiếu văn minh khi tham gia giao thông.
“Cần xử lý mạnh tay đối với những tài xế đi xe lấn làn đường khẩn cấp. Đây là biện pháp cần thiết nhất, mỗi tài xế nên ý thức, thay đổi thói quen xấu xí này để thiết lập lại văn hóa giao thông trên cao tốc vốn dĩ được pháp luật quy định” - ông Học nói.
Cần tuân thủ quy định về tham gia giao thông
Hiện nay, xe chạy vào làn đường khẩn cấp trên các đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hay một số tuyến đường cao tốc khác diễn ra thường xuyên. Từ đó, góp phần khiến giao thông trên đường cao tốc lộn xộn. Thậm chí khi xảy ra sự cố hay tai nạn, lực lượng cứu hộ rất khó khăn mới tiếp cận được hiện trường.
Đại diện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết, theo thiết kế, mỗi chiều đường có 3 làn: 2 làn chính và 1 làn dừng, đậu khẩn cấp. Ngày thường, lưu lượng trên tuyến đường này chỉ 30-40 ngàn lượt/ngày đêm nhưng nay có thời điểm lễ, Tết có ngày đạt 60-70 ngàn lượt. Khi phương tiện quá tải, ùn ứ dẫn đến việc xe tràn qua cả làn khẩn cấp. Do đó, việc này gây khó khăn cho công tác xử lý tai nạn sau khi sự cố xảy ra.
Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng (gọi tắt Nghị định 123), người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Trong khi đó, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, thời gian tới, Cục Cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh xử lý hành vi này. Việc xử phạt các xe vi phạm trên đường cao tốc được thực hiện từ 3 nguồn gồm: camera của đơn vị quản lý tuyến đường, lực lượng tuần tra kiểm soát ghi nhận và do người dân quay lại hình ảnh cung cấp hoặc đưa lên mạng xã hội.
Lệ Bình
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập