Tìm giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông TP.Biên Hòa

Thứ ba - 19/04/2022 09:09
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Những năm qua, TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, hạn chế tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, từ việc mở thêm các hầm chui, cầu vượt; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường đến quy định cấm xe tải lưu thông vào một số tuyến đường nội ô trong giờ cao điểm... Thế nhưng, tình trạng ùn tắc, kẹt xe vẫn xảy ra và có xu hướng ngày càng phức tạp, đặc biệt ở một số nút giao, ngã rẽ trên quốc lộ 51, quốc lộ 1 và nhiều tuyến đường nội ô thành phố.

19-4 Tìm giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông TP.Biên Hòa.jpg?t=1750065858
Ùn tắc kéo dài trên quốc lộ 1 đoạn qua khu vực ngã ba Phát Triển (TP.Biên Hòa)

Nhiều công trình xử lý kẹt xe chưa hiệu quả

Tháng 2-2012, cầu vượt Amata (TP.Biên Hòa) được đưa vào khai thác nhằm mục tiêu giảm bớt kẹt xe cho nút giao ngã tư Amata. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng vẫn chưa giải quyết dứt điểm vấn đề này. Thậm chí, tình trạng ùn tắc giao thông ở đây thời gian qua diễn ra phức tạp hơn, không chỉ trong giờ cao điểm mà cả những lúc bình thường.

Buổi sáng trong ngày, khi công nhân từ các nơi đổ về đây để đến công ty, xí nghiệp nên tuyến đường Đồng Khởi thường xảy ra kẹt xe. Xe cộ xếp hàng dài trên đường, việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Tình trạng tắc đường tại hướng đi này được đánh giá là bất khả kháng bởi lượng phương tiện quá đông lại tập trung vào một thời điểm trong ngày.

Ngoài ra, khu vực dưới chân cầu vượt hướng từ hầm chui Tam Hiệp về tình trạng kẹt xe cũng không kém. Nguyên nhân là do lượng xe tải, xe container đổ dồn về ngã tư Amata khi gặp xe đông gây nên ùn ứ. Điều đáng nói, ở khu vực cầu vượt Amata đã cấm các phương tiện xe tải trọng lớn di chuyển vào giờ cao điểm nhưng việc vi phạm vẫn diễn ra thường xuyên. Điều này khiến giao thông ở khu vực ngã tư Amata trở nên phức tạp.

Tương tự, nút giao ngã tư Vũng Tàu dù tại đây có cả cầu vượt, hầm chui nhưng tình hình giao thông rất phức tạp khi nguy cơ mất an toàn giao thông và kẹt xe thường xuyên xảy ra. Khu vực này có rất nhiều xe container, xe tải lưu thông do nằm trong khu vực có nhiều khu công nghiệp. Hầu như, ngày nào hướng từ cầu Đồng Nai về ngã tư Vũng Tàu xe cộ cũng xếp thành hàng dài, di chuyển vô cùng khó khăn.

Trong khi lượng phương tiện dưới chân cầu tập trung dày đặc, đông đúc thì ở trên cầu vượt lại khá thông thoáng. Điều này phản ảnh, việc phân luồng, tổ chức giao thông cũng như xây dựng các công trình hầm chui, cầu vượt chưa phải là giải pháp căn cơ giúp giải quyết tình trạng kẹt xe ở ngã tư Vũng Tàu

Tương tự, tháng 8-2017, hầm chui Tân Phong được khởi công nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho trục đường Nguyễn Ái Quốc giao với Đồng Khởi. Tuy nhiên, tình hình giao thông tại đây chỉ được cải thiện một thời gian ngắn, sau đó ngã tư Tân Phong lại xảy ra ùn tắc như trước. Kẹt xe không chỉ diễn ra ở đây mà thành dây chuyền kéo dài đến khu vực vòng xoay chợ Tân Hiệp.

Ông Hoàng Văn Huy (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay, nút giao ngã tư Tân Phong kết nối các phường có dân số đông như: Tân Phong, Trảng Dài, Tân Hiệp nên mật độ phương tiện giao thông lớn. Những năm gần đây, khi dân số tại các phường này tăng lên thì áp lực giao thông cũng tăng cao. Chưa kể khu vực này còn có một siêu thị nên nhiều thời điểm trong ngày người và phương tiện đổ về đây rất lớn.

Chưa hết, vấn nạn này trở nên nghiêm trọng khi TP.Biên Hòa vào mùa mưa bão. Chỉ cần trên tuyến đường Đồng Khởi (đoạn ngã ba Trảng Dài) xảy ra ngập nước thì kẹt xe là điều khó tránh khỏi. Có những thời điểm, các phương tiện giao thông xếp hàng kéo dài cả cây số từ khu vực dưới hầm chui Tân Phong hướng từ ngã tư Amata về H.Vĩnh Cửu.

“TP.Biên Hòa là đô thị loại 1 của tỉnh, mật độ dân cư lớn nhưng hạ tầng giao thông, đường sá, cầu… còn rất hạn chế. Nếu trước đây, kẹt xe chỉ tập trung khu vực nội ô thì nay lan ra nhiều khu vực khác. Xe ô tô cá nhân xếp hàng dài, xe máy len lỏi, chen chúc qua những đoạn đường hẹp. Chỉ cần sự cố như va chạm giao thông, trời mưa thôi cũng dễ dẫn đến ùn tắc. Giao thông không thông suốt ảnh hưởng lớn đời sống, công việc và phát triển kinh tế” - ông Huy chia sẻ.

Tăng cường phân luồng, điều tiết

Bản đồ” ùn tắc giao thông tại TP.Biên Hòa dường như ngày càng phức tạp và mở rộng hơn. Các tuyến đường, nút giao thông như: Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Bùi Văn Hòa, ngã tư Tân Phong, ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata, ngã ba Phát Triển (đoạn giao quốc lộ 1 với đường Hoàng Văn Bổn vào Nhà máy nước Thiện Tân), cổng 11... trở thành nỗi ám ảnh của người dân vào mỗi chiều tan ca.

Ông Lê Duy Tân (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, đường Bùi Văn Hòa vốn đã quá tải suốt nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được cải tạo, nâng cấp tương xứng với tốc độ phát triển của khu vực này. Kẹt xe thường xuyên xảy ra tại tuyến đường ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề lưu thông và an toàn giao thông.

Theo ông Tân, đường hẹp, xe đông, chưa kể hai bên đường tình trạng họp chợ, ngập nước nghiêm trọng đã khiến con đường này trở nên nhếch nhác. Những vị trí nào hư hỏng thì được dặm vá tạm thời; họp chợ tự phát dẹp một thời gian thì sau đó tái diễn. Việc sửa chữa kiểu “chắp vá” mặt đường hiện tại chỉ là tình thế, về lâu dài, tuyến đường cần sớm được mở rộng, đầu tư đầy đủ hệ thống thoát nước cũng như vỉa hè cho người đi bộ.

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh cho hay, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại một số nút giao thông cũng như trước cổng trường trong nội ô vẫn còn diễn ra, đặc biệt là tại TP.Biên Hòa. Cụ thể, ngã ba cầu Săn Máu, nút giao Phạm Văn Thuận với Võ Thị Sáu, Phan Trung với Trương Định, vòng xoay Tân Hiệp, khu vực trước cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Du… Một phần là do hiện nay công tác phân luồng, tổ chức giao thông cũng như thời gian đèn tín hiệu xanh, đỏ chưa hợp lý gây khó khăn cho các phương tiện trong quá trình lưu thông.

Để khắc phục vấn đề này, từ hệ thống camera giám sát giao thông, khi có ùn tắc xảy ra Ban An toàn giao thông đã chủ động phối hợp, đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa chia sẻ, thời gian qua Công an TP.Biên Hòa đã thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn. Trong đó, chủ yếu tập trung vào việc phân luồng, điều tiết giao thông trên các tuyến đường, nút giao có tình hình giao thông phức tạp, thường xảy ra vấn đề kẹt xe như: nút giao đường chuyên dùng với quốc lộ 51, ngã tư Vincom, vòng xoay chợ Tân Hiệp…

Theo Thượng tá Sơn, trong bối cảnh hạ tầng giao thông hạn chế trong khi lượng phương tiện (đặc biệt là xe ô tô) ngày càng tăng đã khiến áp lực giao thông đối với địa bàn TP.Biên Hòa rất lớn. Hiện nay, Công an TP.Biên Hòa tăng cường, tập trung lực lượng chốt trực, điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc. Đối với những nút giao thông phức tạp, khi có dấu hiệu ùn tắc, xe đông thì lực lượng công an các phường sẽ nhanh chóng có mặt, trực tiếp phân luồng để hạn chế xảy ra nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ rà soát các tuyến đường, khu vực phát sinh kẹt xe để bố trí lực lượng điều tiết giao thông vào giờ cao điểm; xử lý nghiêm các hành vi chạy lấn làn, lấn tuyến; lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông.

Lệ Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi