Nhiều biện pháp quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt

Thứ sáu - 30/07/2021 14:28
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

 ​Việc mở đường ngang dân sinh trái phép dẫn đến nhiều bất cập trong tổ chức giao thông, tạo nên các “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt. Do đó, Đồng Nai đã triển khai xử lý quyết liệt, xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt.

30.7 Nhiều biện pháp quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt.jpg
 Tổ chức cảnh giới giao thông tại đường sắt giao với đường bộ tại khu vực TP.Biên Hòa

Xóa lối đi tự mở

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT đường sắt là do người dân vi phạm hành lang đường sắt xảy ra tại các lối mở tự phát qua đường sắt, trong khi hạ tầng giao thông đường sắt chưa đồng bộ, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt. Các vi phạm thường thấy tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt như: vượt gác chắn, qua đường ngang không quan sát, không chấp hành hiệu lệnh của người cảnh giới…
6 tháng đầu năm 2021, các địa phương trong cả nước đã rào đóng, xóa bỏ 27 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm trên các tuyến đường sắt. Tính từ năm 2020 đến nay, cả nước đã có tổng số gần 180 vị trí nguy hiểm qua đường sắt được các địa phương rào đóng, xóa bỏ, góp phần đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.
Thời gian qua, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và Sở GT-VT đã liên tục triển khai nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, lối đi tự mở và xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Trong đó, tập trung các nội dung kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.
Cuối tháng 3-2021, Ban ATGT tỉnh phối hợp với ngành Đường sắt và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt tại TP.Biên Hòa và H.Trảng Bom; đồng thời, tổ chức rà soát và yêu cầu xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt; tiếp tục bảo vệ các lối đi tự mở đã rào xóa bỏ, 3 vị trí rào thu hẹp và đang tiếp tục cảnh giới tại 10 vị trí.
Không để tái diễn
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, việc tiếp tục lắp đặt hàng rào hộ lan nhằm rào kiên cố các lối đi tự mở, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn TP.Long Khánh và các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc đã tăng cường khả năng an toàn cho người dân khi lưu thông qua đường sắt. Đến nay, các lối đi tạm và hàng rào hộ lan đường sắt đã phát huy hiệu quả cao trong xóa bỏ lối đi tự mở, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã rà soát lắp đặt đầy đủ các biển báo giao thông tại các lối đi tự mở, tiếp tục xây dựng gồ, gờ giảm tốc tại tất cả các lối đi tự mở có nguy cơ cao mất ATGT để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ qua các lối đi tự mở. Tiếp tục giải tỏa hành lang an toàn đường sắt, các vị trí che khuất tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt; bố trí tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc tuân thủ các quy định về giao thông đường bộ, đường sắt tại các lối đi tự mở.
Nhờ tăng cường thực hiện các biện pháp nêu trên nên tình hình trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh giữ vững. Trong 6 tháng của năm 2021, toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ TNGT đường sắt, làm 1 người chết (do người dân đi bộ qua đường sắt thiếu chú ý quan sát). So với cùng kỳ năm 2020, giảm 3 vụ, giảm 1 người chết và giảm 4 người bị thương.
Tuy nhiên, công tác xóa bỏ triệt để các lối đi tự mở đang gặp nhiều khó khăn do ý thức của người dân sống quanh các tuyến đường sắt còn hạn chế. Vấn đề quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng phát sinh đường ngang trái phép, tồn tại các đường ngang không có tín hiệu, không có gác chắn... Đặc biệt, công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các lối đi tự mở qua đường sắt hiện nay còn bất cập khiến nguy cơ tai nạn tại các vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường bộ vẫn xảy ra.
Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết, các địa phương có tuyến đường sắt đi qua phải quyết liệt, mạnh tay hơn nữa trong việc đảm bảo ATGT đường sắt về xóa bỏ các lối đi tự mở, vi phạm hành lang ATGT. Bên cạnh nỗ lực của các đơn vị chức năng, quan trọng hơn cả vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông qua những điểm giao cắt với đường sắt.
Theo ông Khôi, chừng nào người dân vẫn còn cố tình tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật như: tự ý mở lối đi dân sinh; lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt để xây dựng công trình, tụ tập buôn bán; không chấp hành hiệu lệnh của người trực gác chắn, đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm khi có tàu chạy qua… thì ẩn họa TNGT đường sắt vẫn sẽ tiếp tục thường trực.
Lệ Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi