“Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, lời cảnh báo đã quá quen thuộc với nhiều người đi đường. Tuy vậy, hiện nay không ít người vẫn xem thường. Đây là thói quen xấu, nguy hiểm cho chính mình và cộng đồng.
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của lái xe tải trên quốc lộ 51, đoạn qua khu vực xã Tam Phước (TP. Biên Hòa).
Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thậm chí mức phạt đưa ra ngày càng nặng hơn nhưng những vụ “ma men” lái xe gây tai nạn giao thông (TNGT) vẫn xảy ra liên tục.
Lập chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn
Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, khoảng 40% số vụ và 11% số người chết do TNGT liên quan đến rượu, bia và con số này đang có xu hướng gia tăng. Phần lớn các vụ va quẹt, TNGT xảy ra vào các thời điểm từ 12-14 giờ và từ 21-24 giờ. Đây là các khung giờ thường xảy ra TNGT liên quan đến rượu, bia.
“Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nếu uống rượu, bia, nhất là khi uống say thường không làm chủ được tốc độ, dễ bị hưng phấn, chạy xe với tốc độ cao. Ngoài ra, rượu, bia chính là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe, làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và TNGT” - ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh.
Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng công an khác tổ chức thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích. Trong đó, tập trung tuần tra, kiểm soát vào các đợt nghỉ lễ, tết. Kết quả, trong 3 tháng đầu năm 2019, đã có gần 1,1 ngàn trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt, trong đó có gần 500 trường hợp bị tước giấy phép lái xe.
Thượng tá Phạm Hoàng Tiến, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, chuyên đề xử phạt nồng độ cồn sẽ được Công an TP.Biên Hòa tập trung thực hiện xuyên suốt trong năm 2019. Đặc biệt, trên một số tuyến đường có nhiều quán nhậu như: Võ Thị Sáu, Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc..., Công an thành phố bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát từ 17-24 giờ để xử lý các trường hợp điều khiển xe có sử dụng rượu, bia.
Kiến nghị tăng mức xử phạt
Thực tế hiện nay, việc xử lý hành vi điều khiển xe có sử dụng rượu, bia chưa đủ sức răn đe. Trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định mức vi phạm cao nhất về nồng độ cồn trong ngưỡng 0,4 mg/l khí thở sẽ bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng và tước bằng lái 4-6 tháng. Theo lực lượng chức năng, cần tăng mức xử phạt đối với người sử dụng rượu, bia cố tình tham gia giao thông nhằm tăng tính răn đe.
Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý I-2019 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia do Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì, nhiều đại biểu kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-CP theo hướng tước vĩnh viễn bằng lái xe thay vì tước có thời hạn đối với tài xế sử dụng rượu, bia, ma túy gây tai nạn; đồng thời buộc lao động công ích hay xử lý lực lượng thực thi công vụ bao che, tiếp tay cho người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia.
Luật sư Lê Văn Nhân, Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh cho rằng vi phạm quy định về nồng độ cồn chỉ bị xử phạt bằng tiền, tước giấy phép lái xe mà thiếu những chế tài khác là chưa đủ sức răn đe, cần phải có một chế tài mạnh hơn đối với người điều khiển phương tiện giao thông có uống rượu, bia ngay cả khi họ chưa gây ra TNGT. Có như vậy mới góp phần phòng ngừa vi phạm ngay từ đầu, không để hậu quả xảy ra mới tính đến việc tăng mức phạt.
Chú trọng công tác tuyên truyền
Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an nhận định, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn và lái xe sử dụng ma túy là hai việc khó và phức tạp. Điều quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền, vận động, còn xử lý vi phạm là khâu sau cùng.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay đơn vị đã tổ chức cho gần 1,5 ngàn lượt chủ phương tiện, người lái không sử dụng rượu, bia khi lái xe. Đồng thời tổ chức ký cam kết đã uống rượu, bia thì không lái xe góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho người dân.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa lập biên bản, xử lý vi phạm giao thông trên đường Võ Thị Sáu.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Nguyễn Thanh Hiền cho biết, TNGT đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Trong đó, tình trạng uống rượu, bia sau khi lái xe vô cùng nguy hiểm. Tỉnh đoàn tổ chức kêu gọi các hội viên, thanh niên trong tỉnh gương mẫu, đi đầu, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông khi tham gia giao thông.
“Hằng năm, Tỉnh đoàn đều tổ chức ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, qua đó thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Trong cuộc vận động này, chúng tôi có khẩu hiệu “Thanh niên nói không với rượu, bia” để nhắc nhở thanh niên về hậu quả nặng nề từ việc sử dụng rượu, bia khi lái xe” - chị Hiền nói.
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cũng cho rằng việc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, văn hóa giao thông cho các đối tượng là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp vô cùng quan trọng, vì công nhân lao động chiếm số lượng lớn người tham gia lưu thông trên đường. Qua đó, nhiều người đã hiểu thêm các quy định của pháp luật về giao thông nhất là mối nguy hiểm của việc lạm dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện.
Để ngăn chặn kịp thời, giảm và chấm dứt các vụ TNGT do các hành vi vi phạm nồng độ cồn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề gắn với các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, thực hiện thông điệp “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.
Thanh Hải