Kiến nghị giảm tốc độ lưu thông trong khu dân cư

Thứ hai - 06/09/2021 14:43
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Tại hội thảo trực tuyến quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức mới đây, nhiều đề xuất được đưa ra để quản lý hành vi nguy hiểm của người lái xe, giảm thiểu tai nạn hướng tới giao thông an toàn trong tương lai.

img-3-6-9-2021-nam.jpg?t=1750065858
Lực lượng chức năng kiểm tra tốc độ phương tiện lưu thông trên một tuyến đường ở TP.Biên Hòa

Trong đó, có đề xuất giảm tốc độ tối đa trong khu đông dân cư từ 50km/giờ hiện nay xuống 30km/giờ. Việc giảm tốc độ cho phép của phương tiện cơ giới xuống 30km/giờ tại các tuyến đường đông dân cư, trường học, khu vực có nhiều người đi bộ sẽ giảm 26% chấn thương do TNGT.

Tai nạn liên quan đến tốc độ chiếm tỷ lệ cao

Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31-12-2015 của Bộ trưởng Bộ GT-VT quy định về việc thay đổi tốc độ tối đa cho phép của các phương tiện giao thông lưu thông trên đường (gọi tắt là Thông tư 91) nêu rõ: vận tốc tối đa cho phép của xe cơ giới khi lưu thông trên đường bộ (trừ đường cao tốc) ngoài khu vực đông dân cư hay ở đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên có mức tối đa 90km/giờ.

Ngoài ra, Thông tư 91 cũng quy định, trong khu vực đông dân cư, các xe đầu kéo được chạy cùng một tốc độ tối đa (60km/giờ) với xe tải dưới 3,5 tấn.

Một số ý kiến cho rằng, trong thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh được làm mới, nâng cấp, tốc độ lưu thông cũng tăng lên đáng kể so với trước đây đã tạo thuận lợi cho người dân khi điều khiển phương tiện tham gia lưu thông trên đường. Việc này đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, nhưng do ý thức của nhiều lái xe chưa cao, nhất là lái xe đầu kéo nên việc nâng tốc độ lưu thông đối với xe đầu kéo trong khu vực đông dân cư lên 60km/giờ rất dễ gây TNGT bởi các tuyến đường đi qua khu vực trung tâm thường có lưu lượng phương tiện đông đúc, rất dễ xảy ra xung đột giao thông.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, TNGT đường bộ đang chiếm tỷ lệ hơn 90%. Trong số nhiều nguyên nhân gây tai nạn, vi phạm tốc độ luôn chiếm tỷ lệ cao.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, giáo viên dạy lái xe tại một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở TP.Biên Hòa cho biết, ở tốc độ càng cao thì người điều khiển phương tiện càng khó xử lý các tình huống bất ngờ trên đường, giảm khả năng quan sát và không đảm bảo khoảng cách an toàn thì người lái xe sẽ không làm chủ được tay lái.

Cân nhắc khi thực hiện

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông với các lỗi như: lưu thông không đúng phần đường, làn đường; vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng; không đảm bảo khoảng cách, thiếu chú ý quan sát; vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ…

Nhiều ý kiến cho rằng, việc giảm tốc độ cần được khảo sát kỹ lưỡng, không thể áp dụng đồng bộ tại các tuyến đường. Vì diện tích mỗi tuyến đường là khác nhau, nếu đồng bộ sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng lưu thông, dễ dẫn đến làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông, trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân.

Ông Lê Văn Hòa (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) làm nghề lái xe tải cho biết, quan trọng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Nếu tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là quan sát và làm chủ tốc độ, thì TNGT sẽ được kéo giảm.

Theo ông Hòa, thực tế dù Thông tư 91 cho phép nâng tốc độ lưu thông nhưng ít khi lái xe đạt tốc độ tối đa cho phép. Trong khi đường sá hiện nay chật hẹp, nhiều khu vực xuống cấp, việc giảm tốc độ xuống thấp càng khiến thời gian đi lại tăng lên, người cầm lái càng thêm áp lực. “Dù tốc độ cho phép tối đa trên các tuyến đường này là 60-80km/giờ nhưng vào ban ngày, đặc biệt trong khung giờ từ 7-22 giờ, ít có xe tải nào đạt được tốc độ 60km/giờ. Chưa kể, lượng xe trên đường đông đúc nên có muốn chạy nhanh hơn cũng không được” - ông Hòa nói.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phân tích, những năm qua, hệ thống đường sá được xây mới, nâng cấp đã tạo điều kiện cho phương tiện tăng tốc độ nhằm rút ngắn thời gian đi lại. Do đó, cần phải cân nhắc khi quyết định giảm tốc độ lưu thông trên đường như hiện nay. Theo đó, cần khảo sát cụ thể trên từng tuyến đường có nhiều tai nạn, có những số liệu cụ thể để chứng minh cho việc giảm tốc độ là cần thiết.

Lệ Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi