(CTT-Đồng Nai) - Trường Đại học Công nghệ Miền Đông là một trường đại học quốc tế, đa ngành, đa lĩnh vực, với định hướng mũi nhọn là các ngành kỹ thuật, công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao và khoa học sức khỏe.
Với hơn 10 năm được thành lập, nhà trường không chỉ chú trọng chất lượng giáo dục mà còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ đảng viên trẻ. Đây là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động chính trị - xã hội và có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển các giá trị của Đảng trong nhà trường.

Lễ kết nạp đảng viên của chi bộ nhà trường.
Lễ kết nạp đảng viên của chi bộ nhà trường.
Nhiều giải pháp tích cực
Chi bộ Trường Đại học Công nghệ Miền Đông được thành lập năm 2015 với 3 đảng viên ban đầu. Đến nay số lượng đảng viên của chi bộ nhà trường là 39 đảng viên, bao gồm cán bộ, giảng viên và sinh viên. Trong đó đảng viên là sinh viên có 21 em, chiếm 53,85% trong tổng số đảng viên của nhà trường.
Sinh viên Lê Quang Hùng, Khoa Khoa học sức khoẻ chia sẻ: “tôi được kết nạp vào Đảng năm 2023, khi tuổi còn rất trẻ, đó là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ nói chung và sinh viên nói riêng. Để được vào Đảng, tôi đã tham gia nhiều phong trào của nhà trường, của Đoàn thanh niên, như sinh viên 5 tốt, chiến dịch mùa hè xanh, chiến dịch Xuân tình nguyện… thông qua đó đã nuôi dưỡng tâm hồn để tôi có nhận thức đúng đắn quyết tâm phấn đấu vào Đảng. Vào Đảng là cơ hội để tôi được học hỏi nhiều hơn và đóng góp tích cực cho xã hội”.
Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Phó Bí thư Chi bộ Trường Đại học Công nghệ Miền Đông, chi bộ nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp để bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên. Như thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào, thành lập các câu lạc bộ sinh viên, qua đó tạo môi trường thuận lợi để sinh viên thể hiện những tố chất nổi trội, giúp các tổ chức chính trị- xã hội trong nhà trường phát hiện nhân tố tích cực, giới thiệu cho cấp ủy xem xét bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.
Để kết nạp được quần chúng ưu tú vào Đảng, chi bộ nhà trường triển khai sâu rộng việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW khoá XII của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, chi bộ thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về nâng cao kiến thức lý luận, gắn với các hoạt động thực tiễn để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo và tư duy chính trị cho cán bộ, giáo viên, sinh viên.
Nên tổ chức học tập lý luận chính trị cho quần chúng bằng hình thức phù hợp
Qua các hoạt động nói trên, cơ bản cán bộ, giáo viên, sinh viên đã nhận thức sâu sắc về vai trò lãnh đạo của Đảng, được nâng cao về lý tưởng cách mạng, từ đó tự giác phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Những quần chúng sau khi được kết nạp vào Đảng đều phát huy được tính tiền phong, gương mẫu của mình.
Kết quả trong nhiệm kỳ 2015-2020, việc phát triển đảng viên của chi bộ nhà trường đều đạt và vượt chỉ tiêu. Cụ thể, chi bộ nhà trường đã kết nạp được 23/21 chỉ tiêu được giao, trong đó có 13 đảng viên là sinh viên.
Dù đã đạt những kết quả tích cực trong kết nạp đảng viên mới, nhưng việc tạo nguồn phát triển đảng viên tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông cũng giống như nhiều trường học khác, đang gặp những khó khăn nhất định.
Theo cô Huyền, cái khó lớn nhất và cũng là cản trở trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên cho nhà trường là việc tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cảm tình Đảng do cấp ủy cấp trên tổ chức được tổ chức vào những ngày làm việc, học tập trong tuần. Trong tuần công việc chính của cán bộ, giáo viên, sinh viên là phải giảng dạy, học tập nên đối tượng Đảng không thể tham gia đầy đủ các buổi học, dẫn đến hạn chế công tác tạo nguồn phát triển đảng trong trường học.
Theo quy định, sinh viên nghỉ quá 20% số tiết học là bị cấm thi, bị trừ điểm. Dù giáo viên đã có những hỗ trợ cho sinh viên đi học cảm tình Đảng, nhưng cũng chỉ hỗ trợ được phần nào, không thể vượt quá quy định của nhà trường, của việc học tập của sinh viên.
Theo đó, nhiệm kỳ 2015-2020 việc phát triển đảng viên của chi bộ nhà trường vượt chỉ tiêu được giao, có xu hướng tăng qua các năm nhưng từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, tỷ lệ phát triển đảng viên trong nhà trường lại có xu hướng giảm. Cụ thể năm 2021, kết nạp được 5/8 chỉ tiêu; năm 2022 kết nạp được 5/8 chỉ tiêu; năm 2023 kết nạp được 2/8 chỉ tiêu.
Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên, cấp ủy nhà trường cho rằng, cấp ủy cấp trên xem xét hình thức bồi dưỡng lý luận chính trị cho cảm tình Đảng, đảng viên mới khối tư nhân phù hợp với tình hình thực tế của các đơn vị. Nên tổ chức học trực tuyến, học vào ngày thứ bảy, chủ nhật để không ảnh hưởng đến công việc chuyên môn và học tập của giáo viên, sinh viên.
Về phía cấp ủy nhà trường sẽ phối hợp cùng lãnh đạo nhà trường tìm các giải pháp để khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên, sinh viên học tập rèn luyện phấn đấu vào Đảng. Như, nhà trường cần có chính sách hỗ trợ, khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công việc, học tập, từ đó khuyến khích họ tiếp tục phấn đấu trở thành đảng viên. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để thu hút tập hợp quần chúng tham gia, qua đó kịp thời phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên…