(CTT-Đồng Nai) - Đáng lo ngại là tình trạng xe tự chế chở hàng nghênh ngang lưu thông trên đường hiện vẫn còn, vừa gây cản trở giao thông, vừa tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông (ATGT).Dư luận đề xuất cơ quan chức năng cần tăng cường phát hiện, kiểm tra và xử lý nghiêm những phương tiện xe tự chế, chở hàng cồng kềnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Hiện trường vụ tai nạn trên quốc lộ 51, đoạn qua huyện Long Thành, do xe tự chế gây ra ngày 20-5. Ảnh: Tùng Dương
Hiện trường vụ tai nạn trên quốc lộ 51, đoạn qua huyện Long Thành, do xe tự chế gây ra ngày 20-5. Ảnh: Tùng Dương
* Xe tự chế: “hung thần” trên đườngTheo các quy định hiện hành thì xe tự chế bị cấm hoạt động, song vẫn có không ít xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. Trên thực tế, đã có không ít vụ TNGT liên quan đến xe tự chế, do lái xe tự chế gây ra, gây hậu quả nặng nề.
Vụ TNGT gây chết người xảy ra trên quốc lộ 51, đoạn qua xã Phước Thái. Cụ thể, vào lúc 10h58 ngày 20-5, Hà Văn Hiếu (35 tuổi, quê thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) điều khiển xe máy kéo theo xe ba gác tự chế, phía trên chở một cuộn tôn, lưu thông ngược chiều trên quốc lộ 51, hướng từ huyện Long Thành đi thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Khi đến đoạn thuộc xã Phước Thái, xe của Hiếu xảy ra va chạm với xe máy do anh L.M.S. (25 tuổi) điều khiển chở theo chị Đ.T.N.L. (28 tuổi), cùng ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh, đi hướng từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về huyện Long Thành. Cú va chạm khiến anh S. bị cuộn tôn trên xe ba gác của Hiếu chắn vào người, bị thương nặng và ngã xuống đường. Chị L. bị thương nhẹ. Anh S. sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi do vết thương quá nặng.
Có thể nói, tai nạn trên là sự cảnh báo về việc vận hành xe không đảm bảo ATGT, cần được xử lý dứt điểm càng sớm càng tốt để ngăn chặn những vụ TNGT tương tự xảy ra.
Ông N.V.T (ngụ phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) cho biết, từng thoát chết trong “gang tấc” khi đi phía sau xe tự chế chở các thanh sắt dài lưu thông trên đường 30-4 (thành phố Biên Hòa). Xe đang lưu thông hướng từ vòng xoay Biên Hùng ra khu vực Vườn Mít, bất ngờ đầu của thanh sắt trên xe rớt xuống, vướng vào tấm lưới cống thoát nước trên mặt đường làm chiếc xe đột ngột dừng. May mắn lúc đó ông thắng xe kịp thời nên không xảy ra tai nạn – ông T kể
* Tăng cường tuần tra, xử lý
Đối với nhiều người, xe tự chế giống như “hung thần” trên đường, vừa gây cản trở giao thông, vừa tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT.
Để không xảy ra các tai nạn tương tự, nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng cần tăng cường lực lượng kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những phương tiện xe tự chế, chở hàng cồng kềnh gây mất ATGT. Thực tế, đa phần chủ xe ba gác tự chế đều là người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vì cuộc sống mưu sinh nên dù biết nguy hiểm, vi phạm Luật Giao thông đường bộ năm 2008 mà vẫn chấp nhận liều mình với loại phương tiện này. Tuy nhiên, dù bất cứ lý do gì thì việc sử dụng xe tự chế không chỉ gây cản trở giao thông, tạo nên hình ảnh nhếch nhác và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nên cần được dẹp bỏ.
Bên cạnh việc xử lý vi phạm, kiên quyết tịch thu, tiêu hủy tạo hiệu ứng răn đe nhằm xử lý dứt điểm, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp cùng lực lượng chức năng tuyên truyền, giúp đỡ, hỗ trợ tạo sinh kế bền vững để chủ phương tiện có thể chuyển đổi công việc phù hợp.