Đồng Nai kiến nghị mở rộng nhiều tuyến quốc lộ

Thứ năm - 05/10/2023 10:11
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Mới đây, Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã làm việc tại Đồng Nai về công tác đảm bảo an toàn giao thông sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 20, đoạn qua H.Định Quán làm 5 người tử vong, 4 người bị thương nặng.

Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia làm việc tại Đồng Nai
Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia làm việc tại Đồng Nai

Đường hẹp, dễ xảy ra tai nạn giao thông

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Giám đốc Công an tỉnh Trần Anh Sơn cho hay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có QL 20 đi qua địa bàn các huyện Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất; QL 1A đi qua các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom, 2 thành phố Biên Hòa, Long Khánh. QL 56 đi qua TP. Long Khánh, H.Cẩm Mỹ; QL 51 đi qua TP.Biên Hòa, H.Long Thành. H.Nhơn Trach.

Đối với 2 tuyến QL 20 đoạn đi qua địa bàn Định Quán, Tân Phú, Thống Nhất và QL 1A đi qua huyện Xuân Lộc có rất nhiều khó khăn. Đó là tuyến đường hẹp, không có d​​ải phân cách ở giữa, lưu lượng phương tiện rất lớn, toàn tỉnh có 2,8 triệu phương tiện ô tô, xe máy, chưa kể lưu lượng phương tiện của các tỉnh đi qua địa bàn Đồng Nai.

Quá trình thi công tuyến QL 20 có một số bất cập như: không có vỉa hè nơi đi qua khu đông dân cư để người dân đi bộ; một số tuyến đi qua H.Thống Nhất có lề đường cao hơn nhiều so với mặt đường. Giả sử nếu có phương tiện ô tô lấn tuyến thì người đi xe máy không biết đi đường nào, leo lên lề cũng không được nên có những tai nạn rất nghiêm trọng.

Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp, cùng với Ban An toàn giao thông tỉnh, Khu Quản lý đường bộ IV làm việc với từng huyện để tháo gỡ các khó khăn, những điểm đen, cơ sở hạ tầng kỹ thuật hư, đèn chiếu sáng…

Thời gian vừa qua, tỉnh đã làm rất quyết liệt vấn đề này, Khu quản lý đường bộ IV cũng đã phối hợp tốt. Riêng chỗ trạm thu phí trên QL 20 ở H.Tân Phú đã kiến nghị nhiều lần, vừa rồi Khu đường bộ IV đã và đang tổ chức tháo dỡ trạm thu phí này.
 
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 2 trạm thu phí đã ngưng hoạt động gồm trạm ở cầu Đồng Nai và trạm trên QL 51 nhưng chưa được tháo dỡ. Công an tỉnh Đồng Nai đề xuất đối với tuyến QL 20 và QL 1A đi qua Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Xuân Lộc cần tính toán khu vực đông dân cư nên mở rộng ra và có rải phân cách ở giữa để tránh 2 xe đấu đầu nhau.
 
Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng đề án Hệ thống camera trung tâm chỉ huy tác chiến. Hiện, đang thực hiện quy trình, dự kiến cuối năm 2023 sẽ thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh để đầu tư hệ thống này nhằm phục vụ chuyển đổi số và đảm bảo an ninh trật tự, phạt nguội đối với những trường hợp vi phạm.
 
“Tuyến đường QL 20 chưa có camera giám sát nên khi không có lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, nhất là vào ban đêm nên các lái xe thường xuyên chạy quá tốc độ cho phép" – ông Sơn nói.

Để đảm bảo công tác an toàn giao thông trên tuyến QL 20, Thực hiện mệnh lệnh của Thứ trưởng Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng xây dựng kế hoạch tổng thể, toàn diện nhằm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên QL 20.
 
Các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế tình hình lưu thông của các phương tiện trên tuyến QL 20
Các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế tình hình lưu thông của các phương tiện trên tuyến QL 20

Xử phạt hơn 87 ngàn trường hợp vi phạm với số tiền gần 180 tỷ đồng
 
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã xử lý 87.033 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tăng 32.732 trường hợp so với năm ngoái, xử phạt gần 180 tỷ đồng.
 
Đối với chuyên đề nồng độ cồn, đã phát hiện, xử lý 15.381 trường hợp, tăng 9.519 trường hợp so với năm 2022, xử phạt 72 tỷ đồng. Về tốc độ, đã phát hiện và xử lý 30.322 trường hợp, tăng 22.436 trường hợp so với năm 2022, phạt 35 tỷ đồng.

Trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, đã phát hiện 4,853 ngàn trường hợp, tăng 3,5 ngàn trường hợp so với 2022, nộp ngân sách nhà nước 28 tỷ đồng. Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý xe vận tải hành khách và xe vận tải hàng hóa.
 
Từ ngày 15-9-2023, lực lượng Công an cấp xã có quyền xử lý người vi phạm trật tự an toàn giao thông ở cấp xã. Công an tỉnh đã chỉ đạo, tập huấn cho công an cấp xã để triển khai tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Phó Giám đốc Công an tỉnh Trần Anh Sơn nhấn mạnh: “Về chuyên đề nồng độ cồn, Công an tỉnh thực hiện rất quyết liệt, không có vùng cấm, bất kể là ai. Kiên quyết xử lý nghiêm, trường hợp nào can thiệp sẽ xử lý cả trường hợp tham gia can thiệp”.

Tuy nhiên, do phương tiện tham gia giao thông qua tỉnh Đồng Nai quá lớn, nhiều chủng loại nhưng hạ tầng kết nối giao thông còn khiêm tốn, chưa đáp ứng được thực tế dẫn đến áp lực rất lớn. Do vậy, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát, xử lý dứt điểm các điểm đen. Đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tiếp tục quan tâm, đề xuất Bộ GT-VT giải quyết các kiến nghị của tỉnh để đảm bảo công tác an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
 
Liên quan đến công tác an toàn giao thông, ông Não Thiên Anh Minh, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh cho hay, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã có 211 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó 50% số ca tử vong do tai nạn trên các tuyến quốc lộ.
 
UBND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều văn bản gửi Bộ GT-VT kiến nghị về việc mở rộng các tuyến quốc lộ nhưng Bộ GT-VT trả lời do liên quan đến đầu tư các tuyến cao tốc nên ngân sách mở rộng các tuyến quốc lộ khó khăn. Nhưng do liên quan đến tính mạng con người nên về lâu dài, tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ để đầu tư các tuyến quốc lộ để đảm bảo an toàn giao thông.

Tác giả: Việt Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây