Tìm giải pháp để “xóa” ùn tắc trên các đường tỉnh

Thứ tư - 07/05/2025 10:34
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Tình trạng ùn tắc giao thông tại các giao lộ giữa đường tỉnh với quốc lộ 1 và quốc lộ 51 vào giờ cao điểm đã trở thành vấn đề nan giải kéo dài nhiều năm nay.

Đường tỉnh 767 qua huyện Trảng Bom luôn đông đúc các loại xe tải di chuyển giữa quốc lộ 1 khu công nghiệp Sông Mây. Ảnh: Trúc Viên
Đường tỉnh 767 qua huyện Trảng Bom luôn đông đúc các loại xe tải di chuyển giữa quốc lộ 1 khu công nghiệp Sông Mây. Ảnh: Trúc Viên

Chật chội những cung đường hẹp

Vào giờ cao điểm, việc di chuyển tại các giao lộ giữa đường tỉnh và quốc lộ 1, quốc lộ 51 trở nên vô cùng khó khăn do ùn tắc. Điển hình như: ngã ba Trị An (đường tỉnh 767 và quốc lộ 1, huyện Trảng Bom), ngã tư Dầu Giây (đường tỉnh 769 và quốc lộ 1, huyện Thống Nhất), ngã tư Lộc An (đường tỉnh 769 và quốc lộ 51, huyện Long Thành), ngã ba Nhơn Trạch (đường tỉnh 25B và quốc lộ 51, huyện Long Thành)…

Nguyên nhân chính là do các giao lộ này đều nằm trên các tuyến đường huyết mạch, kết nối quốc lộ với nhiều khu công nghiệp, thu hút lượng lớn phương tiện. Cùng với đó tình trạng ùn tắc giao thông do sự bùng nổ về số lượng phương tiện giao thông (ô tô và xe máy) tăng trưởng quá nhanh so với sự phát triển của hạ tầng giao thông.
 
Mặc dù là những tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ sản xuất và đời sống của người dân, phần lớn các tuyến đường tỉnh ở Đồng Nai chỉ có 1-2 làn xe hỗn hợp cho mỗi chiều. Sự hạn chế này buộc các phương tiện phải di chuyển trong tình trạng chen lấn, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường này trong thời gian gần đây.
 
Triển khai nhiều dự án mở rộng đường tỉnh
 
Trên địa bàn tỉnh có 24 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài gần 500km do Sở Xây dựng quản lý. Từ đầu năm đến nay, Sở đã có hai đợt phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương để xử lý các vấn đề về hạ tầng giao thông trên các tuyến đường này. Hiện tại, công tác bổ sung và thay thế biển báo giao thông theo quy chuẩn mới cũng đang được triển khai.

Trong những năm gần đây, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc nâng cấp đường tỉnh 768 (huyện Vĩnh Cửu) và đường tỉnh 763 (kết nối Xuân Lộc và Định Quán) nhằm cải thiện hệ thống giao thông. Hiện tại, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng và kéo dài đường tỉnh 25B và 25C tại huyện Nhơn Trạch.
 
Bên cạnh các dự án đã và đang triển khai, hiện có một số dự án nâng cấp, mở rộng và xây mới các tuyến đường tỉnh đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục. Điển hình là dự án đường tỉnh 770B kết nối từ Định Quán đến Long Thành (dài hơn 42km), dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 773 qua Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành (gần 40km), và dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769 qua Thống Nhất và Long Thành (gần 30km).
 
Từ nay đến hết năm 2025, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục triển khai công tác rà soát và đánh giá kết quả xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn và các bất cập hạ tầng giao thông đã được thực hiện trong năm 2024 trên các tuyến đường tỉnh. Mục đích của hoạt động này là kịp thời đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường này.

Tác giả: Trúc Viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây